X

7 lợi ích bất ngờ của ánh sáng mặt trời

Nhiều người ngại khi phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vì sợ tác hại ánh nắng đến làn da. Thế nhưng, nếu tiếp xúc với ánh nắng vào thời điểm phù hợp và thời gian vừa "đủ" sẽ rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng Nanofilm khám phá 7 lợi ích bất ngờ của ánh sáng mặt trời dưới đây nhé!

Ánh sáng mặt trời là gì? Nó bao gồm những gì?

Theo Wikipedia định nghĩa thì:

Ánh sáng mặt trời là một phần bức xạ điện từ phát ra từ mặt trời, là yếu tố chính trong quang hợp, quá trình các sinh vật thực vật thực hiện quá trình trao đổi chất. 

Trong đó, ánh sáng mặt trời sẽ bao gồm:

  1. Tia tử ngoại, hay còn được gọi là tia cực tím, tia UV
  2. Tia hồng ngoại
  3. Ánh sáng đơn sáng và các dạng ánh sáng có bước sóng ngắn mà mắt thường không nhìn thấy được. 

Trong đó tia cực tím, hay tia UV là yếu tố được mọi người quan tâm và bàn luận nhiều nhất. Nhiều người nghĩ rằng tia UV sẽ gây hại cho cơ thể nhưng ít ai biết rằng, thực chất tia UV gồm 3 loại tia khác nhau, có loại gây hại và có loại tốt cho cơ thể.

Tia UV chia ra làm tia UVA, UBV và UVC. Trong đó, UVA và UVC gây nguy hại còn UVB lại có tác dụng tốt.

7 lợi ích của ánh nắng mặt trời với cơ thể

Nếu người lầm tưởng rằng ánh sáng mặt trời sẽ khiến làn da con người bị đen, thâm nám , đồ nội thất ô tô hay nhà ở thì bị xuống cấp, gây nóng bức. Nhưng có lẽ bạn chưa biết rằng bên cạnh những mặt hại, thì nếu nạp một lượng vừa "đủ" và đúng "thời gian" thì ánh sáng mặt trời sẽ mang lại rất nhiều lợi ích sau đây:

Tổng hợp vitamin D

Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thu canxi của cơ thể và thường được hấp thụ qua thực phẩm như cá, trứng, sữa, bơ thực vật. Thế nhưng ít ai biết rằng, cách hấp thụ vitamin D đơn giản và hiệu quả nhất chính là hấp thụ từ ánh sáng mặt trời.

Tia UVB có trong ánh nắng sẽ phá vỡ liên kết phân tử của 7-dehydrocholesterol, nhờ đó chuyển hóa 7-dehydrocholesterol thành vitamin D3, giúp cơ thể hấp thụ hiệu quả lượng canxi cần thiết.

>> Ánh nắng mặt trời giúp cơ thể tổng hợp vitamin D, giúp xương chắc khỏe, tăng chiều cao và ngăn ngừa các bệnh về xương khớp, chuột rút, đau cơ.

Tăng cường và bảo vệ hệ miễn dịch

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện, ánh sáng mặt trời có thể kích thích tế  bào miễn dịch phản ứng nhanh hơn. Nghiên cứu này cho thấy, ánh nắng tạo ra hydrogen peroxide trong các tế bào T giúp cho các tế bào di chuyển nhanh chóng đến nơi vết thương bị tổn hại, nhanh chóng kích thích tế bào phát triển làm lành vết thương, chống khuẩn và hạn chế nhiễm trùng.

Ánh nắng cũng có tác dụng phòng ngừa cảm cúm, lao phổi hiệu quả. Vào mùa thu đông, khi thời tiết lạnh, thiếu ánh sáng mặt trời cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, đau họng, cảm cúm nhiều hơn mùa xuân hạ.

Ngăn ngừa và điều trị các bệnh về da

Ánh nắng quá gay gắt sẽ gây đen da, sạm da thậm chí ung thư da. Nhưng ánh sáng mặt trời hấp thụ "vừa phải" lại có khả năng điều trị hiệu quả các bệnh về da như vàng da, mụn, nấm da, vảy nến…

Giảm cân

Tắm nắng được xem là một trong những liệu pháp giảm cân hiệu quả. Lượng mỡ thừa được tiêu thụ cùng với các chất độc hại được bài tiết qua da thông qua mồ hôi giúp cơ thể được thanh lọc, nhẹ nhàng.

 

Tắm nắng cũng được xem như một liệu pháp làm đẹp được nhiều người ưa chuộng, nhất là đối với phụ nữ phương Tây. Liệu pháp này không chỉ mang đến vóc dáng thon gọn mà còn tạo nên làn da rám nắng khỏe mạnh và săn chắc.

Giảm stress, ngăn ngừa trầm cảm

Ánh sáng mặt trời giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả thông qua tác dụng đối với chất Serotonin. Đây là một hợp chất dẫn truyền của hệ thần kinh giúp điều hòa giấc ngủ, ổn định tâm trạng.

Hợp chất Serotonin giúp bạn có tâm trạng thoải mái, khỏe mạnh, giảm stress hiệu quả và ngăn ngừa tình trạng trầm cảm theo mùa.

Khi ra khỏi phòng và tiếp xúc với mặt trời, bạn cũng được hòa mình vào không gian ngoài trời đông vui hơn, tiếp xúc với cây xanh, hít thở không  khí tự nhiên giúp cơ thể khỏe mạnh và tâm trạng vui vẻ hơn.

Tiếp xúc với ánh nắng còn có khả năng cải thiện giấc ngủ, do cơ thể sẽ ngừng sản xuất melatonin (hoc môn tác động đến giấc ngủ) vào buổi sáng và tăng cường sản xuất vào ban đêm, giúp bạn dễ ngủ hơn. Một giấc ngủ ngon sẽ mang đến cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn cho ngày mới.

Cải thiện mắt, ngăn ngừa cận thị

Tình trạng cận thị của trẻ em ngày càng tăng do hệ quả của việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng của máy tính, điện thoại. Tình trạng thiếu dopamine dễ dẫn đến cận thị. Do đó, cần trẻ thường xuyên tiếp xúc ánh sáng mặt trời, tổng hợp dopamine để ngăn ngừa cận thị.

Điều hòa huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch

Ánh nắng mặt trời giúp giảm cholesterol và tăng cường oxy cho tim mạch. Hợp chất ôxít nitric được ánh nắng mặt trời tổng hợp và kích thích di chuyển nhanh chóng đến mạch máu, giúp máu dễ dàng lưu thông, hạn chế tắc nghẽn gây ra nguy cơ đột quỵ và điều hòa huyết áp.

Hấp thụ ánh sáng mặt trời vào thời điểm nào là tốt nhất?

Ánh nắng mặt trời mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu được "hấp thụ đúng cách"

2 thời điểm tắm nắng tốt nhất trong ngày. Đó là buổi sáng từ 5h – 6h sáng và buổi chiều từ 17h – 18h. Mỗi lần tắm nắng chỉ cần 10 – 15 phút là đủ.

Ánh nắng mặt trời vào các thời điểm còn lại đều có cường độ lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho da, chính vì thế bạn không nên tiếp xúc trực tiếp ánh nắng vào những thời điểm này và nếu phải tiếp xúc cần sử dụng kem chống nắng và biện pháp chống nắng phù hợp.

Việc áp dụng các bài tập thể dục lúc sáng sớm, kết hợp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là một giải pháp rất tốt đối với sức khỏe, khởi đầu một ngày mới vui vẻ và lành mạnh hơn.

>> Biện pháp bảo vệ nội thất từ tác hại của tia tử ngoại