Cách định giá và kiểm tra lỗi khi mua xe ô tô cũ

Đăng ngày: 18/02/2021
5.0/5 (1 Reviews)

Kinh nghiệm vàng kiểm tra lỗi và định giá khi mua xe ô tô cũ, giúp bạn có được chiếc xe ô tô cũ nhưng bền đẹp và vận hành tốt với mức giá lý tưởng.

TÓM TẮT

Mua xe ô tô cũ là cách được nhiều người lựa chọn để giảm áp lực tài chính khi muốn sở hữu xe ô tô. Cũ người mới ta và chất lượng sẽ hoàn hảo khi bạn có kinh nghiệm trong việc định giá và kiểm tra chất lượng ô tô cũ trước khi mua.

Dưới đây Nanofilm sẽ mách bạn cách kiểm tra lỗi và cách định giá xe ô tô cũ giúp bạn mua được những chiếc ô tô cũ nhưng bền đẹp và vận hành tốt với mức giá lý tưởng.

Cách định giá và kiểm tra lỗi khi mua xe ô tô cũ

Cách định giá xe ô tô cũ

Bất kì ai khi đi mua xe ô tô cũ cũng muốn được mua với giá rẻ. Nhưng không phải ai cũng biết cách định giá và thương lượng với chủ xe. Sẽ có rất nhiều cách và yếu tố mà bạn có thể dựa vào để định giá xe ô tô cũ, trong đó phổ biết là các cách sau:

Căn cứ vào thương hiệu ô tô để định giá

Những thương hiệu xe ô tô như Toyota, Honda sẽ đảm bảo về chất lượng và độ bền cao hơn so với Kia, xe Hyundai,… Thương hiệu càng nổi tiếng thì khả năng mất giá càng thấp. Mua những chiếc xe ô tô từ thương hiệu nổi tiếng dù giá có cao hơn các hãng xe cũ khác nhưng chất lượng sẽ tốt hơn.

Mua xe ô tô cũ định giá qua thương hiệu sẽ được định giá cao ở các dòng nổi tiếng. Chúng tôi chia thành các nhóm như sau:

⭐ Định giá xe ô tô cũ nhóm 1✔️ Toyota
⭐ Định giá xe ô tô cũ nhóm 2✔️ Honda
⭐ Định giá xe ô tô cũ nhóm 3✔️ Mazda, Mitsubishi, Ford
⭐ Định giá xe ô tô cũ nhóm 4✔️ Kia, Hyundai, Nissan
⭐ Định giá xe ô tô cũ nhóm 5✔️ Isuzu, Suzuki
⭐ Định giá xe ô tô cũ nhóm 6✔️ Mercedes, BMW, Audi, Lexus
⭐ Định giá xe ô tô cũ nhóm 7✔️ Porsche, Volkswagen, các hãng xe sang và siêu xe

Toyota có khả năng giữ giá cao, hệ thống máy và nội thất cũng rất bền. Lựa chọn ô tô cũ từ hãng này sẽ đảm bảo sự an tâm và vận hành tốt nhất.

>> Tham khảo: Phân loại và phân hạng các dòng xe ô tô phổ biến hiện nay tại Việt Nam

Căn cứ vào tình trạng thực tế xe

Mua xe ô tô cũ chuyên nghiệp người mua sẽ không chỉ chú trọng đến thương hiệu xe mà còn đánh giá qua thực tế xe hiện tại. Chẳng hạn như thời gian sử dụng xe được bao lâu, xe có từng bị tai nạn hay không, hệ thống máy móc và nội ngoại thất của xe ô tô hao mòn ở mức độ nào.

  • Các thiết bị như: điều hòa, ghế, màn hình, gần xe, sơn xe, khả năng vận hành sẽ được người mua chuyên nghiệp khảo sát để định giá xe tốt nhất.
  • Số kilomet xe đã đi là yếu tố được xem xét nhiều nhất. Xe chạy càng ít km thì càng đảm bảo chất lượng, đảm bảo giá trị sử dụng của xe còn cao.
  • Sơn xe có bị trầy xước hay không, màu sơn xe có bắt kịp xu thế của thời đại. Các màu cổ điển như trắng, đen sẽ dễ bán hơn những màu sắc khác.

Hệ thống động cơ dầu hay xăng

Hệ thống động cơ sử dụng xăng ra đời trước nhưng được đánh giá độ bền cao hơn xe ô tô sử dụng xăng. Thường xe dùng động cơ dầu sẽ được định giá cao hơn.

Căn cứ vào số năm sử dụng

Mua xe ô tô cũ nên chú trọng số năm sử dụng. Số năm sử dụng càng cao thì mức giá sẽ càng thấp. Xe ô tô chạy từ 6 tháng đến 2 năm sẽ được định giá tốt nhất. Đây cũng là những chiếc xe bạn nên mua để đảm bảo còn bảo hành và vận hành tốt, nội ngoại thất còn mới.

định giá khi mua xe ô tô cũ căn cứ vào số năm sử dụng

Khảo sát xe có nằm trong “danh sách đen” hay không

Đây cũng là một điểm quan trọng giúp bạn đánh giá và định giá xe ô tô cũ. Cụ thể nghĩa là:

  • Thường yếu tố xe từng bị tai nạn sẽ được định giá thấp nhất dù chất lượng xe còn tốt hơn các ô tô cũ khác.
  • Mua xe ô tô cũ còn được nhiều người chú trọng đến việc xe cũ từng bị thủy kích, chạy dưới dòng nước và bị hút nước vào đường lọc gió dẫn đến chết máy giữa chừng.
  • Xe taxi hoàn lương với nhiều vết xước, hư hỏng và được tân trang lại như mới.
  • Xe cũ trên 10 năm cũng được liệt vào danh sách đen. Dù còn tốt thì công nghệ của chúng cũng có sự chênh lệch quá lớn với các dòng xe hiện tại.

Kinh nghiệm kiểm tra lỗi trước khi mua ô tô cũ

Trước khi mua xe ô tô cũ bạn không nên định giá xe ô tô chỉ thông qua các biểu hiện về thời gian, quan sát bằng mắt thường. Nên kiểm tra các lỗi có thể xảy ra với chiếc xe ô tô mà bạn định mua.

Những lỗi của xe ô tô cũ này có thể xử lý được không, tốn bao nhiêu tiền, có phụ kiện chính hãng để thay thế hay không. Biết được các lỗi này bạn sẽ khấu hao tốt và định giá xe ô tô cũ có lợi hơn cho mình.

  • Kiểm tra các lỗi về cần số, tay mở cửa, ghế, lớp da bọc nội thất. Các chi tiết này hư hỏng càng nhiều thì chi phí sửa sau khi mua càng lớn.
  • Kiểm tra lốp, bánh xe, hệ thống phanh. An toàn là trên hết. Đặc biệt chi phí sửa những phụ kiện ô tô này cũng không hề rẻ.
  • Nhờ thợ ô tô kiểm tra khoang máy. Chỉ có thợ lành nghề khi mở khoang máy, kiểm tra tiếng máy nổ mới biết xe còn tốt hay không.
  • Xem xét các loại giấy tờ xe ô tô cũ trước khi mua
  • Chạy thử xe ô tô để kiểm tra chất lượng

Kinh nghiệm kiểm tra lỗi trước khi mua xe ô tô cũ

Xe nhìn mới hoàn toàn chưa chắc đã đạt chất lượng tốt nếu bạn không kiểm tra các lỗi trên. Đừng tin vào những chiếc xe “hoàn lương” tân trang mới về ngoại hình để bạn bị đánh lừa khi nhìn bằng mắt thường nhé. Nếu chưa có kinh nghiệm mua ô tô cũ, tốt nhất nên tìm các thợ sửa ô tô chuyên nghiệp để kiểm tra và định giá giúp bạn.

>> Tham khảo: Chia sẻ kinh nghiệm chọn biển số xe ô tô đẹp, hợp phong thủy

Chi tiết hạng mục cần kiểm tra khi mua xe ô tô cũ

Kiểm tra chất lượng ngoại thất khi mua xe ô tô cũ

Có rất nhiều điều cần chú ý khi mua xe ô tô cũ. Điều đầu tiên đó chính là ngoại thất xe ô tô. Những chiếc xe đi trong khoảng từ 1 đến 3 năm hầu như rất hiếm người sơn lại vì lớp sơn nguyên bản trong khoảng thời gian này rất bền. Bạn có thể kiểm tra theo các đặc điểm sau: 

  • Thấy màu sơn không đều, không mịn, màu sắc không đúng hãy nghĩ ngay đến khả năng chiếc xe đã phải trải qua một cuộc đại trùng tu.
  • Xe bị thay thế phụ tùng sẽ có giá thấp hơn nên bạn cần chú ý kỹ càng. Nếu xe bị sơn lại sẽ không hoàn hảo như lớp sơn cũ, có sạn gồ ghề và không đều màu. 
  • Ô tô đã bị sơn lại hãy chú ý quan sát kỹ hơn nữa phần nội thất xe.

Đối với phần thân vỏ xe nguyên bản các khớp nối, chi tiết máy sẽ xếp khít lại với nhau như một khối đồng nhất. Nếu đã bị tháo dỡ, thay mới chúng sẽ không còn hoàn hảo nữa. Quan sát các khe nếu thấy bị vênh, không khớp thì chắc chắn xe đã bị thay thế không còn "zin" nữa.

Kiểm tra chất lượng ngoại thất khi mua xe ô tô cũ

Đừng quên phần kính xe khi mua xe ô tô cũ, nếu kính bị bể, nứt hoặc đã bị thay thế khả năng cao là xe đã có va chạm. Hãy chú ý xem năm sản xuất có cùng năm sản xuất với chiếc ô tô không. Nếu không cùng năm thì kính đã bị thay thế.

Những chi tiết khác của phần ngoại thất như: tay nắm, cần gạt nước, lốp xe, nắp capo, hệ thống đèn xe chiếu sáng,... Cũng cần xem xét kỹ. Bất cứ dấu hiệu nào của sự va chạm cũng giúp bạn deal giá tốt hơn hoặc có quyết định chính xác có nên lựa chọn hay không.

Kiểm tra chất lượng nội thất khi mua xe ô tô cũ

Phần đầu tiên cần kiểm tra trong nội thất khi mua xe ô tô cũ đó là khu vực ghế ngồi. Ghế ngồi quá cũ hay quá mới đều cần cân nhắc thật kỹ. Nếu ghế bị phồng rộp, không còn độ nhún, bong tróc da thì xe đã quá cũ không còn chất lượng nữa. Nếu ghế mới quá cũng cần xem xét kỹ bởi nhiều người chủ thay thế hàng ghế để bán lại cho được giá.

Nhớ xem các dây đai an toàn còn tốt không, phần này phản ánh quá trình sử dụng chính xác hơn vì ít ai thay mới nó. Hãy chú ý cả phần sàn xe, hệ thống túi khí, gối tựa,... Để đánh giá chính xác phần trăm sử dụng được của ô tô.

Các chức năng trên bảng điều khiển cũng cần xem qua, khởi động xe chạy một vòng để xem các kim chỉ xăng, vận tốc còn hoạt động không. Các nút ấn còi, đèn, hệ thống âm thanh tivi giải trí, hệ thống làm mát, hệ thống chống trộm, hệ thống dẫn đường,... đều phải kiểm tra cẩn thận.

Kiểm tra hệ thống vận hành khi mua xe ô tô cũ

Nếu bạn không muốn suốt ngày phải đem xe đi sửa tốn tiền của, tốn thời gian thì cần chú ý kỹ càng phần hệ thống vận hành này. Mở capo xe lên và kiểm tra các bộ phận xe như: động cơ, bể chứa nước, hệ thống dẫn động thủy lực, dầu phanh, lượng dầu của xe, hệ thống điều hòa, tản nhiệt xe,... Phải xem thật kỹ để tránh rước phải một "em" xe lắm bệnh tật về rồi sau đó lại tốn kha khá tiền để sửa chữa nó.

Đối với phần động cơ máy cần phải thực chiến chạy thử mới biết được, nếu khi nổ máy thấy máy khởi động quá lâu, chạy số cao nhất nhưng xe tăng tốc từ từ chậm chạp tức là hệ thống máy móc đã cũ, yếu hoặc có vấn đề hư hỏng trong bộ máy xe.

Để ý nếu thấy xe nhả khói trắng tức là phần hệ thống séc - măng bị hỏng hoặc có nước trong cổ bô. Xe nhả khói đen là ống bô bị hỏng hoặc nhiên liệu đang bị tiêu tốn quá mức. Cả hai trường hợp đều không nên lấy xe vì động cơ xe lúc này lắm tật bệnh, đem về sẽ tốn nhiều tiền hơn.

Khi kiểm tra hộp số và hệ thống lái, cần tắt máy xe để giảm tiếng ồn, đạp côn và vào số nếu nghe thấy tiếng động lạ. Chạy xe tiến lùi, kiểm tra tay lái có nhanh nhạy không để đảm bảo xe chạy an toàn cho bạn.

Kiểm tra hệ thống làm mát, két nước có bị cáu bẩn không hay các lớp xốp trong phần tản nhiệt có bị mỏng đi nhiều hay không. Từ đó rút ra phán đoán chủ xe có phải người thường xuyên chăm sóc xế cưng, hay đi bảo trì hay không? Từ đó có thể đưa ra quyết định chính xác hơn khi mua xe ô tô cũ.

Phần khung gầm và lốp xe

Khu vực cuối cùng cần kiểm tra nhưng ít ai xem xét đó là khung gầm xe. Tuy nhiên sẽ thật thiếu xót nếu bỏ lỡ mất phần quan trọng này. Cúi xuống nhìn thật kỹ phần khung gầm nếu thấy chúng hoen gỉ, mất ốc, rò rỉ nước thì rất có thể chiếc xe đang mang lắm bệnh nhiều tật trong người. Bạn cần phải chẩn đoán bệnh của nó chính xác nếu không rất dễ ôm phải "cục nợ" vào thân.

Khi mua cũ kiểm tra lốp xe cũng rất quan trọng. Lốp xe là phần phải thay thế thường xuyên khi đi ô tô được một thời gian bởi vậy nếu thấy lốp quá mới thì cũng không nói lên được điều gì. Cần quan sát xem lốp xe có phải loại phù hợp cho chiếc xe đó không, phần nắp, mũ lốp còn tốt không? Đây là bước cuối cùng để ra quyết định chiếc xe bạn muốn mua đang bao nhiêu tiền.

Xác định nhu cầu sử dụng và lựa chọn showroom uy tín

Xác định nhu cầu sử dụng xe khi mua xe ô tô cũ

Bạn xác định nhu cầu sử dụng để chọn loại xe phù hợp, hãy tự hỏi rằng mình cần tìm loại xe làm phương tiện di chuyển thông thường hay dùng để cho thuê, kinh doanh. Khi xác định được nhu cầu, bạn kiểm tra lại khả năng tài chính của bản thân để xác định tầm giá có thể mua, tính toán chi phí mua xe phải gồm cả phí đăng ký, bảo hiểm, bảo dưỡng xe.

Ngoài ra, việc xác định nhu cầu sử dụng cũng giúp bạn lựa chọn xe cũ dựa trên chất lượng.

  • Với xe sử dụng cho gia đình thì cần những yếu tố như: tính năng an toàn, ngoại thất, tiện ích nội thất, số km đã đi.
  • Với nhu cầu vận tải hàng khách thì cần các yếu tố như: Giá thành, động cơ, nội thất xe

Chọn showroom mua bán xe ô tô cũ uy tín

Bạn cần tìm hiểu thông tin cơ bản về mức giá của mẫu xe cũ bạn định mua, sau đó là đơn vị mua bán nào đáng tin cậy.

Khi liên lạc với đơn vị bán xe, bạn có thể yêu cầu thông tin về nguồn gốc xe, tiểu sử xe, giấy tờ xe rõ ràng minh bạch. Bạn có thể tìm hiểu thêm về thông tin lý do vì sao chủ cũ muốn bán xe, xe đã từng có va chạm hay tai nạn không để từ đó có thể biết được lịch sử xe.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ hãng xe để kiểm tra lại chi tiết các hạng mục trước khi lựa chọn.

Trên đây là bài viết mà Nanofilm đã giúp bạn tổng hợp những cách định giá và kiểm tra lỗi khi mua xe ô tô cũ. Hy vọng sau bài viết, bạn có thể lựa chọn được chiếc xe cũ chất lượng và phù hợp với mức giá.

Hãy kiểm tra các bộ phận và chi tiết bên ngoài xe một cách kỹ càng, để tránh việc mua phải những chiếc xe ô tô cũ kém chất lượng, bị lỗi nặng làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng sau này.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Phân loại và phân hạng các dòng xe ô tô phổ biến hiện nay tại Việt Nam

Phân loại và phân hạng các dòng xe ô tô phổ biến hiện nay tại Việt Nam

Mỗi dòng xe ô tô sẽ có đặc trưng và giá trị sử dụng riêng. Người dùng cần hiểu và đánh giá dòng xe phù hợp cho nhu cầu sử dụng để lựa chọn thiết kế phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ phân loại và đánh giá sơ bộ về các dòng xe hơi phổ biến ở nước ta

Cách phục hồi chóa đèn, đèn pha ô tô hiệu quả

Cách phục hồi chóa đèn, đèn pha ô tô hiệu quả

Phụ kiện đèn pha ô tô, chóa đèn bị mờ sau thời gian sử dụng. Bật mí các cách có thể phục hồi khả năng chiếu sáng hiệu quả, giúp việc lái xe an toàn.

Vì sao cửa kính cường lực tự động vỡ?

Vì sao cửa kính cường lực tự động vỡ?

Mặc dù được đánh giá cao về độ bền, tuy nhiên cửa kính cường lực vẫn bị vỡ không rõ nguyên nhân, không có tác động lực. Nguyên nhân vì sao cửa kính cường lực tự động vỡ? Giải pháp nào để nâng cao độ bền, tuổi thọ của kính cường lực?

Cách chống nắng nóng hiệu quả cho Taplo ô tô

Cách chống nắng nóng hiệu quả cho Taplo ô tô

Xe ô tô di chuyển nhiều dưới trời nắng nóng khiến phần taplo ô tô nhanh phai màu, phồng rộp. Bật mí 4 cách chống nắng nóng hiệu quả cho Taplo ô tô

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

30/06/2022
Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

28/06/2022
Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

27/06/2022
Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!