X

Cách nhiệt nhà kính khác cách nhiệt nhà bê-tông như thế nào?

Dù lối kiến trúc cổ điển hay hiện đại thì việc cách nhiệt để tạo nên một không gian sống thoải mái, bảo vệ nội thất thiết bị là điều nhất thiết nên làm. Vậy bạn có đang cách nhiệt nhà kính hay nhà bê - tông đúng cách hay chưa?

Tại sao phải cách nhiệt cho nhà của bạn?

Nhiệt độ là một yếu tố hàng đầu luôn được nhắc đến khi đề cập đến các tác nhân gây hại cho nhà ở. Nhiệt độ làm phai màu nhanh chóng lớp sơn phủ tường, khiến nhà bạn trông cũ kỹ, xuống cấp. Nội thất cũng tương tự, khi bị chiếu sáng và tác động nhiệt trong thời gian dài sẽ gây biến chất, dễ hư hỏng hơn so với được bảo vệ ở điều kiện nhiệt độ thường. 

> Đối với các nhà bằng kiến trúc cổ điển, thường được xây dựng bằng bê-tông thì các vật liệu gạch, đá, xi-măngchắn chắn thuộc nhóm các vật liệu không cách nhiệt, dễ hấp thu nhiệt. Vì thế với cường độ ánh sáng mạnh thì một lượng nhiệt lớn sẽ xâm nhập vào bên trong không gian sống một cách dễ dàng. 

> Đối với kiến trúc nhà kính thì việc cách nhiệt cần được thực hiện gấp rút hơn cả kiến trúc nhà kín cổng cao tường. Bởi vì, vật liệu kính có khả năng hấp thụ nhiệt cực lớn khiến mức độ nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài sẽ không chênh lệch nhiều. Cảm giác nắng nóng sẽ làm bạn thấy bức bối, khó chịu mặc dù đang ở trong chính căn nhà của mình.

Ngoài ra, với kính thì nhiệt độ quá cao lại làm kính dễ rạn vỡ, đây sẽ là một điều khá nguy hại nếu nhà bạn thuộc loại cao tầng vì kính vỡ sẽ dễ gây tổn thương đến người xung quanh và ngay cả chính bản thân mình.

Nhiệt độ cao còn thúc đẩy quá trình hoạt động của các thiết bị làm cân bằng nhiệt độ như máy lạnh, máy quạt hơi nước, quạt phun sương, hay thậm chí cả các thiết bị giữ nhiệt như tủ lạnh...

Vậy bạn đã biết tại sao chúng ta cần cách nhiệt nhà kính hay cả nhà bê-tông rồi đấy!

Sự khác biệt khi cách nhiệt nhà kính và nhà bê tông là gì?

Ngay từ tên gọi của kiểu nhà ta đã thấy được sự khác biệt rõ rệt. Đồng thời tính chất và mục đích xây dựng của cả hai cũng khác nhau.

Nếu nhà tường theo lối kiến trúc tôn lên nét kiêu sa, trang trọng thì nhà kính lại mang hơi hướng hiện đại, năng động tạo không gian rộng mở với thế giới bên ngoài.

Vì thế việc sử dụng vật liệu cách nhiệt cho hai không gian này cũng khác nhau nhằm giữ được tính chất của ngôi nhà. 

Cách nhiệt nhà bê - tông

Đối với nhà “kín cổng cao tường” thì không chỉ đơn giản là cách nhiệt các khung cửa sổ thôi đâu bạn ạ. Vì đặc điểm của vật liệu xây dựng nên phần tường bao căn nhà về bản chất là không có hoặc cách nhiệt kém, vì thế bạn còn phải cách nhiệt thêm cả tường và trần nhà.

Để chống nóng trần nhà thì việc hữu hiệu nhất là sử dụng la phông cách nhiệt. Với tường nhà thì nhiều loại sơn có khả năng cách nhiệt cũng đang khá hot và được sử dụng nhiều. Hoặc bạn có thể sử dụng các miếng xốp dán tường cách nhiệt, các panel cách nhiệt cũng là một giải pháp không tồi.

Cách nhiệt nhà kính

Đối với các khung cửa kính thì bạn có thể sử dụng kính hộp cường lực, loại kính này tuy nặng, khó thi công nhưng đối với các khung cửa sổ nhỏ lại khá phù hợp. Hoặc sử dụng rèm cửa cách nhiệt, loại rèm cửa này có công dụng cực tốt, cách nhiệt, cách âm còn có thể dùng để trang trí nữa đấy.

Sử dụng các loại kính cường lực có chỉ số truyền nhiệt thấp chẳng hạn như kính Low-E, kính hộp, kính solar,... các loại kính này ngăn cản sự truyền nhiệt từ 60 - 90%, có loại còn ngăn cả tia cực tím lên đến gần như tuyệt đối. Tuy nhiên giá thành lại khá kén khách hàng.

Hay sử dụng phim cách nhiệt nhà kính, một loại film dán, tiện lợi trong vận chuyển, dễ dàng trong thi công, đối với các công trình nhỏ quá trình thi công chỉ diễn ra trong vài giờ hoặc không quá một ngày. Nhưng không vì thế mà chất lượng bị giảm sút. 

Với các kiểu nhà kính thì sử dụng các biện pháp như nhà tường bê tông lại gây mất đi mục đích xây dựng ban đầu của nó là tạo một không gian thoáng để có thể hòa mình với tự nhiên. Nếu sử dụng các vật liệu như trên thì chúng sẽ che chắn tầm nhìn.

Vậy giải pháp cách nhiệt tường nhà kính sẽ như thế nào?

Loại film cách nhiệt nhà kính sử dụng công nghệ nano nên giúp phân tán nhiệt lượng và ngăn các tia độc hại ở nhiều bước sóng khác nhau. Ngoài ra film cách nhiệt nhà kính còn có lớp keo khá chắc giúp giữ cấu trúc kính vẫn nguyên vẹn không rơi rớt các mảnh vụn khi bị va chạm mạnh làm va vỡ, vìì thế rất đảm bảo về sự an toàn. 

Mong qua bài viết này sẽ phần nào cung cấp thêm cho bạn một vài thông tin hữu ích giúp bạn có thể đưa ra cho mình một sự lựa chọn phù hợp đối với kiến trúc hiện tại của ngôi nhà mình.

>> Xem thêm bài viết:

Chống nóng bằng cây xanh

Ưu và nhược điểm của vật liệu kính trong xây dựng

Xu hướng thiết kế các mẫu nhà kính lên ngôi