X

Cách sử dụng điều hòa như thế nào để tiết kiệm nhất

Máy điều hòa đã dần trở thành thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Việt Nam với khí hậu nhiệt đới, có những ngày hè, nhiệt độ lên đến 40 độ, máy điều hòa hoạt động hết công suất cả ngày dài.

Việc hoạt động liên tục khiến máy điều hòa nhanh giảm tuổi thọ và hóa đơn điện sẽ gia tăng nhanh chóng. Chính vì thế, sử dụng máy điều hòa như thế nào để tiết kiệm nhất chính là vấn đề được nhiều gia đình quan tâm. Để Nanofilm mách cho bạn vài mẹo hay nhé!

Nguyên hoạt động của máy điều hòa

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của máy điều hòa giúp bạn có thêm kiến thức và sử dụng máy điều hòa hiệu quả và tiết kiệm hơn rất nhiều.

Cơ bản, máy điều hòa có 2 loại chính là loại 1 chiều và 2 chiều. Nhưng với khí hậu thường xuyên nắng nóng quanh năm ở Việt Nam thì loại máy 1 chiều được ưa chuộng nhiều hơn. 

Cấu tạo máy điều hòa

Máy điều hòa được cấu tạo thì hai thành phần chính gọi là “cục nóng” và “cục lạnh”.

Cục nóng được lắp đặt bên ngoài phòng, cục lạnh được lắp đặt bên trong phòng. Hai thành phần này được kết nối với nhau bằng dây đồng để dẫn môi chất lạnh (gas). Chúng ta cần biết, chất môi lạnh chính là nguyên liệu tạo ra nhiệt độ nóng và lạnh cho máy điều hòa.

Môi chất có khả năng thu nhiệt và tỏa nhiệt ra môi trường xung quanh khi bị thay đổi trạng thái áp suất từ thấp sang cao và ngược lại.

Nguyên lý hoạt động 

Môi chất lạnh (gas) sau khi đi qua van tiết lưu sẽ có áp suất và nhiệt độ thấp. Môi chất lạnh tiếp tục đi qua dàn lạnh và hấp thu nhiệt từ môi trường xung quanh. Đồng thời, quạt trong cục lạnh sẽ hút không khí trong phòng, đưa qua dàn lạnh để làm lạnh rồi đưa trở lại phòng.

Môi chất mang nhiệt được tiếp túc đưa đến máy nén để nén đến áp suất cao hơn. Sau khi nén, môi chất mang nhiệt được đưa đến dàn nóng để làm mát.

Sau khi giảm nhiệt độ, môi chất lại đưa đến van tiết lưu bắt đầu một quy trình mới.

Quy trình này sẽ được lặp lại liên tục cho đến khi đạt được nhiệt độ phòng  theo yêu cầu. Máy điều hòa sẽ duy trì hoạt động theo nhiệt độ này.

Mẹo sử dụng máy điều hòa tiết kiệm nhất 

Máy điều hòa cơ bản đã hao tốn điện năng hàng tháng hơn rất nhiều so với quạt điện, nên việc nắm được các các mẹo bảo quản và sử dụng dưới đây sẽ giúp người dùng tiết kiệm được tối đa nhất.

Vệ sinh máy điều hòa định kỳ

Vệ sinh máy điều hòa định kỳ, làm sạch bụi và chất bẩn ngăn cản quá trình trao đổi nhiệt của dàn nóng và dàn lạnh. Đảm bảo quá trình hấp thụ và tản nhiệt của môi chất diễn ra thông suốt để đạt tối đa trong việc thay đổi nhiệt độ đươc như mong muốn.

Kiểm tra gas, dây dẫn

Máy điều hòa sử dụng một thời gian cần được kiểm tra các dây dẫn, gas vì không ít trưởng hợp xảy ra, máy vẫn chạy nhưng không lạnh hoặc không ấm như mong muốn.

Đó là vì lượng khí gas có thể đã bị rò rỉ, dây dẫn hở tắt nghẽn không đáp ứng được quá trình dẫn truyền môi chất hoặc thiếu hụt số lượng môi chất để làm lạnh đủ cho phòng.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Đa số chúng ta khi đi từ bên ngoài vào sẽ cảm thấy nóng hơn khi ở sẵn bên trong phòng. Đó là do cơ thể chưa quen nhiệt độ, lúc này cần kiên nhẫn để cơ thể quen dần và máy điều hòa có đủ hời gian hoạt động đúng theo quy trình.

Đừng vì quá nóng vội muốn nhanh mát và bật máy lạnh hết công suất, việc làm này vừa không hiệu quả vừa rất lãng phí điện năng.

Đảm bảo phòng kín, dán film cách nhiệt cửa kính

Phòng sử dụng điều hòa phải đảm bảo kín, những kẻ hở sẽ khiến không khí lạnh nhanh chóng thoát ra. Khi xảy ra tình trạng này, máy điều hòa cho dù hoạt động hết công suất cũng không thể lạnh được.

Để sử dụng máy điều hòa tiết kiệm thì việc giữ nhiệt rất quan trọng trong hỗ trợ máy điều hòa hoạt động có hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Để giữ kín cho căn phòng, bạn cần lưu ý thêm đến các yếu tố như khả năng cách nhiệt, chống nắng, chống nóng cho phòng.

Kiến trúc nhà kính được sử dụng khá phổ biến trong thiết kế nhà phố hoặc cao ốc, văn phòng, chung cư. Cửa kính tạo không gian thoáng đãng và hiện đại, tận dụng được ánh sáng tự nhiên cho kiến trúc.

Tuy nhiên kính hấp thụ nhiệt rất mạnh khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và cũng không thể ngăn cản tia UV độc hại. Vì vậy, khi lắp đặt cửa kính, bạn cần phải dán film cách nhiệt cửa kính. Trang bị film dán kính hiện rất thời thượng, là giải pháp chống nóng nhà kính hàng đầu hiện đây.

Việc dán film cách nhiệt cửa kính sẽ ngăn cản sự xâm nhập của tia tử ngoại, ngăn cản sức nóng mặt trời vào bên trong phòng. Từ đó khắc phục được tình trạng hấp thụ nhiệt quá mức của cửa kính dẫn đến tăng nhiệt độ phòng.

Film cách nhiệt cửa kính được ví như một lá chắn, vừa bảo vệ tuổi thọ cho kính và bảo vệ sức khỏe của con người khỏi tác hại của tử ngoại. Khả năng cách nhiệt của film rất ưu việt, lên đến 90%, giúp máy điều hòa hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều, vừa bảo vệ tuổi thọ của máy vừa tiết kiệm điện năng hiệu quả.