X

Đặc điểm của nhà kính để ở và nhà kính trồng rau

Nghe đến những khu nhà trồng rồng chắc hẳn mọi người nghĩ “À, nó là mấy cái nhà mà che phủ bằng kính trồng rau bên trong phải không?”. Đó là nhà kính chuyên dùng để trồng rau - một phương pháp khá quen thuộc với nông nghiệp Việt.

Ngoài ra hiện nay còn có một loại kiến trúc xây dựng dựa trên nền tảng hiện đại là kiến trúc nhà kính để ở. Vậy nhà kính để ở và nhà kính trồng rau có điểm gì giống nhau và điểm gì khác nhau, nhất là trong kết cấu vật liệu và tính năng giữ nhiệt, nhận sáng?

Định nghĩa, cấu nhà kính để ở và trồng rau

Nhà kính để ở xây dựng dựa trên nền khung bê tông cốt thép, các mảnh kính được kết nối bằng các khung nhôm hoặc liền khối tạo thành một mảng lớn, giúp tận dụng được ánh sáng bên ngoài và có thể nhìn ngắm không gian xung quanh. Thường ứng dụng trong các ngôi nhà ở, nhà hàng, khách sạn, hay các tòa cao ốc.

Nhà kính trồng rau dựa trên khung nền là các thanh sắt tạo thành cấu trúc mái vòm, vật liệu che phủ có thể là kính thủy tinh, các tấm nhựa cứng như PC, sợi thủy tinh, hay các màng nhựa từ polyvinyl clorua, ethyl vinyl acetate, hay Polyethylene. Giúp hấp thụ và giữ nhiệt cung cấp nhiệt lượng cho cây trồng phát triển. Có thể xây dựng thành cụm nhà kính, hoặc ứng dụng vào trang trí khuôn viên vườn hay sân thượng bằng mô hình nhà kính mini.

Điểm giống nhau của mô hình nhà kính trồng rau và để ở

Thật ra, điểm giống nhau của hai mô hình này khá ít, điểm đầu tiên có thể kể đến là tên gọi, khi nhắc đến ta thường nhầm lẫn và nghĩ về nhà kính trồng rau nhiều hơn.

Điểm thứ hai là đều có thể làm từ kính trong suốt, có tính cường lực.

Điểm thứ ba đều phục vụ cho con người nếu nhà kính để ở dùng để tạo không gian sống tiện nghi, thoáng đãng, thì nhà kính trồng rau lại mang lại các sản phẩm chất lượng đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Điểm khác nhau của nhà kính để ở và trồng rau

Về tính chất thì nhà kính trồng rau và nhà kính để ở đã rất khác biệt, một để phục vụ cho nhu cầu về mặt sinh hoạt, giải trí, một phục vụ cho nhu cầu về thực phẩm sạch. Tuy nhiên, vẫn cần nêu ra một vài khác biệt trong thiết kế chủ yếu nhất như sau:

Vật liệu làm tường và mái có thể khác nhau:

  • Nhà kính để ở thiên về mặt luôn giữ cho không gian mát mẻ nên sử dụng các vật liệu xây dựng cách nhiệt như kính cường lực cách nhiệt, kính low-e, các loại kính có tính năng ngăn chặn sự xâm nhập của nhiệt độ vào không gian sống dựa vào mùa hè hay mùa đông.
  • Đối với nhà kính trồng rau thì thường sử dụng các vật liệu có khả năng hấp thụ nhiệt cũng như ánh sáng từ môi trường bên ngoài để cung cấp cho cây trồng một nguồn năng lượng tự nhiên.

Bộ khung xây dựng:

  • Nhà kính trồng rau được xây dựng dựa trên các khung sắt, còn đối với nhà kính để sử dụng bê tông cốt thép, trên nền móng cố định có thể xây dựng nhiều tầng.
  • Do đó, nhà kính trồng rau có thể để chuyển đổi vị trí công tác một cách dễ dàng thuê nhà kính để ở phường được cố định tại một vị trí cụ thể.

Không gian bên trong:

  • Nhà ở được trang bị đầy đủ các trang thiết bị điện tử để phục vụ nhu cầu giải trí sinh hoạt, không khí trong nhà luôn được duy trì mát mẻ, tạo không gian sống thoải mái cho người ở.
  • Nhà kính trồng rau cũng được trang bị đầy đủ trang biết bị nhưng phục vụ cho việc điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp với cây trồng, phục vụ cho sự tự động hóa trong chăm sóc cây trồng.

Những lưu ý trong xây dựng và sử dụng hai loại nhà kính

Đối với nhà kính để ở thì đây là không gian sinh hoạt nên yêu cầu về mặt thoải mái, tiện nghi rất cao. Tuy nhiên nhà kính lại rất dễ hấp thụ nhiệt nên yêu cầu trong xây dựng nhà kính để ở là phải cách nhiệt, ngăn chặn sự xâm nhập, sự trao đổi nhiệt với môi trường bên ngoài.

Vì thế lựa chọn chất liệu kính rất quan trọng, hoặc bạn có thể sử dụng kính thường nhưng phải trang bị các vật liệu cách nhiệt như dán phim cách nhiệt, rèm vải cách nhiệt...

Đối với nhà kính trồng rau thì phục vụ chủ yếu cho cây trồng nên việc sử dụng vật liệu giữ nhiệt, hấp thụ nhiệt và cho phép ánh sáng tự nhiên đi qua để tạo không gian như môi trường thật rất được chú trọng.

Đồng thời trang bị thêm các thiết bị tưới tiêu tự động sẽ giúp rất nhiều trong việc tiết kiệm công sức. Phải luôn đảm bảo không gian trong nhà phải kín để hạn chế sâu bệnh, từ đó hạn chế sử dụng các loại thuốc hóa học, tiết kiệm chi phí.

>> Xem thêm bài viết:

Chống Nóng Bằng Cây Xanh - Nhà Đẹp, Nhà Mát Không Lo Bị Nóng