X

Kinh nghiệm chọn cây cảnh trang trí nhà cửa ngày Tết, đắc lộc cả năm

Lại một mùa Tết đến, để không khí sum vầy thêm đầm ấm xinh đẹp hơn, ai ai cũng chuẩn bị trong nhà một cành đào, cây mai, chậu quất. Nhìn thấy sắc tươi mới của hoa là thấy rộn ràng trong lòng. Ngày hôm nay, Nanofilm sẽ chia sẻ kinh nghiệm chọn cây cảnh trang trí nhà cửa giúp phong thủy tốt đẹp, đắc lộc cả năm nhé!

Chọn đào, mai, quất trang trí nhà cửa, ý nghĩa gì cho ngày Tết?

Ba loại cây không thể thiếu để tạo không khí Tết này ngoài mục đích trang trí nhà cửa còn có ý nghĩa xua đuổi ma quỷ nữa đấy. Lựa chọn đào, mai, quất chưng Tết là mong muốn gia đình luôn thịnh vượng sung túc như lá hoa và quả trên cây. 

Tương truyền rằng đào là cây đuổi bách quỷ, tà ma bởi vậy nên đặt cây đào trước cửa nhà để gia đình an lành, không bị ma quỷ quấy nhiễu. Loại này thường được chưng ở miền Bắc nơi có khí hậu lạnh thích hợp cho đào sinh trưởng nở hoa.

Mai vàng là mong ước năm mới gia đình có nhiều tài lộc, phú quý. Các gia đình miền Nam rất ưa thích chưng mai vàng đặc biệt là loại mai 5 cánh với ý nghĩa Sinh - Lão - Bệnh - Tử - Sinh, mọi thứ đều tươi mới may mắn hạnh phúc sinh sôi.

Quất là loại cây hội tử 5 yếu tố ngũ hành thịnh vượng, nếu chưng quất sẽ tốt cho phong thủy của các thành viên trong gia đình. Điều này thể hiện rõ trong bộ phận của chậu cây:

  1. Hoa trắng sinh lá xanh đậm mượt tức Kim sinh Thủy
  2. Tưới nước cho cây sinh trưởng là Thủy sinh Mộc
  3. Thân cây trổ quả màu cam, tức Mộc sinh Hoả
  4. Đất trong chậu là Hoả sinh Thổ
  5. Cây trổ hoa trắng là Thổ sinh Kim

Ngoài ra, quất còn có nghĩa là "cát" phát âm gần giống nhau trong âm Hán Việt, thể hiện mọi điều cát tường sẽ đến nhà trong năm mới. Quả trĩu trên cây có ý nghĩa trường thọ, gia đình sum vầy, lộc lá phát triển.

Cách chọn đào hồng trang trí nhà cửa

Trước tiên để có một cành đào chưng Tết đẹp mắt trang trí nhà cửa, cần lựa chọn đào một cách cẩn thận. Đào tết đẹp cành sẽ đều, gốc thẳng, có hoa cánh kép, màu sắc tươi thắm, thân cây chắc khỏe, cành cây vừa phải, nhiều dăm nhỏ ngắn, nhiều hoa hoặc nụ ở các nhánh. 

Bạn không nên lựa những cành đào quá to bởi cành to thường ít nhánh nhỏ, ít nụ lúc hoa bung nở sẽ không đẹp và ít lộc cũng khiến đào giảm ý nghĩa sung túc. Nên chọn cành đào có vỏ sần sùi, cứng khoẻ, màu ngà đen, mốc trắng để đào có sức sống tốt hơn. 

Trước khi đi mua đào, bạn cần xác định sẽ để đào khu vực nào trong nhà, bởi nếu chọn đào quá to với phòng sẽ không đặt vừa hoặc quá nhỏ thì lại không đẹp mắt.

Đào thường mua theo cành, nên khi đem về bạn nhớ đốt gốc để tạo hơi ấm cho cây dễ bung hoa đúng thời điểm và ngăn nhựa chảy xuống giúp đào tươi lâu hơn nhé!

Cách chọn mai vàng trang trí nhà cửa ngày Tết

Mai vàng trang trí nhà cửa cho phong thủy tốt, chọn loại cây có nhiều lộc để hoa nở vào giao thừa và kéo dài đến qua Tết. Nên chọn mai vàng 5 cánh hoặc 7 cánh bởi chúng mang ý nghĩa đại cát, nhiều may mắn.

Nếu đào thường chọn cành thì mai nên mua cả cây sẽ đẹp và để được lâu hơn. Đến năm sau bạn muốn chưng mai nữa thì chỉ việc đem cây năm trước ra chăm bón. 

Hơn nữa, gốc mai trông rất đẹp, có nhiều loại mai thấp ra hoa rất nhiều, bạn có thể mua chưng phòng khách, để trên bàn cũng rất đẹp mắt. Nhớ cân đối kích thước mai vàng với phòng ở để không gian thêm hài hoà ấm cúng bạn nhé!

Cách chọn quất trang trí nhà cửa ngày Tết

Để chọn được chậu quất đẹp hợp phong thủy trang trí nhà cửa, bạn cần lưu ý kỹ xem cây có dáng đẹp, cân đối không. Nếu cây bị lệch một bên thì tuyệt đối đừng mua vì nhìn sẽ không đẹp mắt và cũng không tốt cho phong thủy. 

Nên chọn quất có gốc cây to, thân ngắn, nhiều nhánh nhỏ, dáng cây tròn hoặc hình tháp, cây hội đủ 5 yếu tố ngũ hành trên là được. Chậu quất đẹp là chậu có thân thấp, hình tháp sinh trưởng đều tứ phía. 

Để thêm phần sinh động cho cả ba loại cây trang trí này, bạn có thể gắn thêm lên cây câu đối đỏ, thiệp viết những câu chúc ý nghĩa năm mới cho thành viên trong nhà hoặc những phụ kiện đèn lồng trang trí, dây ruy băng, đèn led,... đều được cả.

Nên chọn chỗ đặt cho chúng ở nơi thoáng đãng có thể đón khí trời và tắm mình trong ánh nắng để khi nở hoa, kết quả cũng sinh động rực rỡ hơn rất nhiều.

Trên đây là kinh nghiệm chọn cây cảnh trang trí nhà cửa Nanofilm dành tặng bạn. Chúc gia đình bạn một năm mới an khang, thịnh vượng luôn tràn ngập niềm vui và hạnh phúc nhé.

>> Xem thêm bài viết:

Trang trí cửa sổ với các loại giấy dán kính đa năng hiện nay

9 tuyệt chiêu trang trí nhà ở mùa hè mang đến cảm giác mát lạnh

5 tip chọn giấy dán kính nghệ thuật trang trí nội thất