X

Làm sao để chống nắng khi đi xe đường dài?

Ngoài nhà ở, văn phòng làm việc thì xe ô tô chính là phương tiện mà các bác tài gắn bó nhiều nhất. Thời gian sử dụng xe nhiều, đặc biệt với người chạy xe đường dài thì yêu cầu không gian xe cần sự thoải mái, thoáng mát. Nhưng tình trạng xe ô tô hấp thụ nhiệt khi di chuyển đường dài khá rõ ràng và chủ xe cần biện pháp chống nắng phù hợp.

Các bác tài loay hoay tìm giải pháp chống nắng khi đi xe đường dài với nhiều hướng giải quyết, phụ kiện chống nắng cho xe. vậy hãy cùng tìm hiểu giải pháp chống nắng phù hợp cho xe đường dài hiệu quả qua bài viết chia sẻ dưới đây.

Lý do cần chống nắng cho xe ô tô đường dài là gì?

Xe ô tô di chuyển đường dài, dưới thời tiết nắng nóng thường gặp các vấn đề tăng nhiệt do ô tô dễ hấp thụ bức xạ ánh sáng mặt trời hay bức xạ nhiệt từ mặt đường, môi trường. Kính lái xe, vỏ xe… là những vị trí tiếp nhận bức xạ nhiệt, làm hâm nóng bầu không khí bên trong xe ô tô. 

Chủ xe cần tìm giải pháp chống nắng khi đi xe đường dài, bởi:

  • Xe ô tô là không gian kín, hấp thụ bức xạ nhiệt gây nên hiện tượng hiệu ứng nhà kính, tăng nhiệt độ  khiến không gian xe ngột ngạt. Người sử dụng xe, di chuyển trong thời gian dài sẽ bị nóng, ngạt và thiếu dưỡng khí dẫn đến mệt mỏi, uể oải gây nguy hiểm cho tài xế khi điều khiển xe.
  • Bức xạ nhiệt và nhiệt độ trong xe tăng mạnh sẽ làm hỏng đồ nội thất trong xe. Tia tử ngoại xuyên qua cửa kính phá hủy cấu trúc da, đồ gỗ, nhựa… làm hỏng đồ nội thất nhanh chóng.
  • Nhiệt độ bên trong xe tăng nhanhkhiến cho chủ phương tiện lắp thêm điều hòa làm mát. Xe hấp thụ nhiên, kéo theo yêu cầu điều hòa hoạt động mạnh, tiêu tốn điện năng và giảm tuổi thọ ắc quy. 

Làm sao để chống nắng khi đi xe đường dài?

Chống nắng cho xe ô tô đường dài đặc biệt cần thiết cho các khu vực nắng nóng quanh năm như ở nước ta. Nhiều giải pháp chống nắng cho xe ô tô, xe tải đã được áp dụng, mỗi biện pháp có tác dụng, thời gian sử dụng khác nhau. 

Dán film cách nhiệt xe ô tô

Dán film cách nhiệt ô tô là giải pháp hàng đầu chống nắng khi đi xe đường dài cần được áp dụng. Film cách nhiệt ô tô sản xuất theo công nghệ nano ceramic - với lớp phủ gốm lọc quang phổ, lọc bức xạ hồng ngoại, cản hoàn toàn tia UV chiếu qua vật liệu kính. Film cách nhiệt trong suốt hoặc có màu phù hợp cho các vị trí kính xe khác nhau - những nơi hấp thụ nhiệt nhiều nhất trên ô tô.

Dán film cách nhiệt kính lái là giải pháp toàn diện, chống nắng cả khi di chuyển suốt hành trình và khi xe dừng đỗ. Không chỉ chống nắng, film cách nhiệt còn tăng cường bảo vệ kính lái, chống va đập, tăng tính thẩm mỹ và tạo không gian riêng tư cho xe ô tô.

Sơn cách nhiệt cho cửa kính

Sử dụng sơn cách nhiệt chuyên dụng phun phủ lên bề mặt kính lái để chống hấp thu nhiệt qua mặt kính. Giải pháp chống nắng khi đi xe đường dài khá phù hợp. Tuy nhiên, sơn cách nhiệt không được phổ biến như dán film cách nhiệt chuyên dụng.

Sử dụng tấm chắn chống nắng có lớp giấy bạc phản quang.

Tấm chắn chống nắng (bộ chống nắng ô tô) sử dụng chủ yếu ở 2 bên sườn xe, kính hậu hoặc kính trần khi xe di chuyển. Cách nhiệt gần như hoàn toàn, nhưng không sử dụng cho kính lái phía trước khi xe di chuyển. 

Sử dụng bạt phủ ô tô khi xe dừng đổ ở các trạm dừng nghỉ

Bạt phủ ô tô che mưa nắng cho toàn bộ xe, động cơ được làm mát dưới lớp bạt che phủ, phản xạ ánh sáng. Chỉ nên sử dụng bạt khi xe dừng đỗ lâu.

Một số lưu ý để tránh gây hại cho tài xế và người ngồi bên trong

Khi đỗ xe dưới trời nắng, không nên đóng kín bưng xe. Trường hợp xe bị đóng kín, bức xạ hấp thụ qua cửa kính, vô tình gây ra hiện tượng nhà kính sẽ làm nhiệt độ bên trong chênh lệch với bên ngoài khoảng 4-5 độ hoặc hơn. Do vậy, tài xế cần mở hé cửa xe 5-10cm khi dừng đỗ trong thời gian dài, đảm bảo sự lưu thông không khí, cân bằng nhiệt độ.

Khi bắt đầu sử dụng không nên đóng kín cửa ngay để bật điều hòa, điều này sẽ dễ gây sốc nhiệt. Tài xế nên mở cửa xe lớn để không khí lưu thông, di chuyển 1 đoạn rồi mới đóng cửa và bật điều hòa làm mát. Cách này sẽ khiến người sử dụng không bị sốc nhiệt và tiết kiệm điện năng hơn cho việc làm mát.

Chống nắng cho xe đường dài là yêu cầu cần thiết để người điều khiển, sử dụng phương tiện không bị sốc nhiệt, đặc biệt dưới thời tiết nắng nóng. Chống nắng khi đi xe đường dài không chỉ bảo vệ tài xế mà còn tăng cường bảo vệ nội thất xe, động cơ dưới tác động thời tiết khắc nghiệt

Giải pháp dán kính cách nhiệt ô tô, sử dụng bạt che, tấm chắn chống nắng… kết hợp tăng cường để làm mát phương tiện dưới tác động của ánh sáng, bức xạ nhiệt ngoài trời.