X

Trang bị phụ kiện cách âm chống ồn xe hơi, liệu có cần?

Tại Việt Nam, tình trạng giao thông ùn tắc vào giờ cao điểm đã trở nên quen thuộc. Trong những khoảng thời gian này, bên cạnh việc chen lấn mệt mỏi thì tiếng ồn cũng trở thành nỗi ám ảnh đối với mỗi tài xế. Nhiều cách âm chống ồn xe hơi nhanh chóng được áp dụng.

Tiếng còi xe, tiếng động cơ và cả tiếng cãi vả, cáu gắt tạo nên một bản hợp âm không mấy dễ chịu cho cả xe máy lẫn xe hơi. Chính vì điều này, việc trang bị phụ kiện cách âm, chống ồn cho xe là việc làm vô cùng cần thiết.

Vì sao cần trang bị phụ kiện cách âm chống ồn xe hơi?

Tiếng ồn chắc chắn sẽ gây ra tâm lý khó chịu, mệt mỏi và căng thẳng cho người lái. Tiếng ồn cũng là một động thái nhắc nhở về tình trạng bất ổn của xe khi ngoài nguyên nhân khách quan gây ra tiếng ồn từ môi trường, còn có những yếu tố gây ra tiếng ồn từ chính chiếc xe hơi của bạn.

Đối với phân khúc xe hơi phổ thông hoặc tầm trung đều có khả năng cách âm và chống ồn khá kém. Một số nguồn gây ra tiếng ồn từ xe gồm:

  • Cửa kính xe được sử dụng loại kính thông thường, gần như không có khả năng cách âm và chống nhiệt. Các trang bị hỗ trợ cho việc tiêu âm, chống ồn cũng được tối giản nhằm giảm chi phí tối đa.
  • Lốp xe mỏng, khi lưu thông trên đường dài, sự ma sát với mặt đường có thể gây ra tiếng ồn.
  • Động cơ va chạm vào nhau khi vận hành cũng tạo nên âm thanh truyền vào xe.
  • Tiếng ồn, rung do các phụ kiện va chạm, tiếng phanh, tiếng cần lái sử dụng lâu ngày.
  • Ngoài ra, nếu động cơ có trục trặc thì khi xe lưu thông cũng gây ra những tiếng ồn cho xe.

Giải pháp cách âm, chống ồn cho xe hơi

Để khắc phục tiếng ồn cho xe, nhiều cách âm chống ồn xe hơi được ra đời, trong đó phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến những phương pháp sau.

Sử dụng thảm lót sàn cách âm

Sử dụng thảm lót sàn cách âm có thể được xem là phương pháp đơn giản nhất. Thảm lót sàn sẽ ngăn cản tiếng vọng, bên trong xe và tiếng ồn từ động cơ xe.

Chất liệu để tạo thành thảm lót sàn cũng rất đa dạng. Tầm trung có thể kể đến thảm lót sàn từ chất liệu cao su non, da PU… Thảm lót sàn cao cấp sẽ được cấu tạo từ da nhân tạo, lót sàn 6D… Khi sử dụng phương pháp dùng thảm lót sàn để cách âm, đơn vị thi công sẽ tiến hành tháo dở thảm lót sàn cũ. Vệ sinh sàn xe và thi công lót thảm cách âm mới cho sàn xe.

Phương pháp cách âm chống ồn xe hơi này có thể cải thiện được tiếng ồn xuất phát từ động cơ, gầm xe hiệu quả. Nhưng tiếng ồn từ những nguyên nhân khác vẫn chưa được cải thiện.

Sử dụng dung dịch chống ồn cho gầm xe

Thêm một cách chống ồn xe hơi khắc phục tiếng ồn từ gầm xe chính là xịt dung dịch chống ồn.

Gầm xe - nơi động cơ hoạt động và phát ra tiếng ồn nhiều nhất cho cả xe. Chính vì thế khi muốn khắc phục tiếng ồn thì nhiều sẽ xử lý từ phần gầm xe.

Phương pháp chống ồn bằng dung dịch phun xịt gầm xe cũng khá phổ biến và thực hiện nhanh chóng. Dung dịch này có thành phần cấu tạo từ nhựa tổng hợp, cao su non. Ngoài khả năng chống ồn, xịt phủ gầm còn giúp bảo vệ gầm xe khỏi chất bẩn như bùn đất, nước ngập, tránh va đập, trầy xước khi đất đá chạm vào gầm xe.

Trang bị dán tấm tiêu âm lên trần xe

Dán tấm tiêu âm cho trần xe cũng là cách chống ồn xe hơi hiệu quả. Tiêu âm là hình thức xử lý tạp âm, tiếng vọng của âm thanh, từ tiếng ồn của xe. Cách âm và tiêu âm là hai khái niệm khác nhau, tuy nhiên đều chung mục đích là giảm sự khó chịu từ tiếng ồn đối với người sử dụng.

Tấm tiêu âm khá đa dạng về chất liệu, chủng loại và mẫu mã. Tùy theo nhu cầu và kinh phí bạn có thể chọn tấm tiêu âm phù hợp.

Lắp gioăng cao su chống ồn

Gioăng cao su sẽ được sử dụng cho mép cửa xe và cốp xe. Gioăng cao su sẽ được trang bị thêm cho mép trong và mép ngoài của cửa xe tăng độ kín cho xe, hạn chế tiếng ồn. Phụ kiện này gia cố cho cốp xe giúp hạn chế âm thanh khi đóng cốp xe.

Dán cách âm chống ồn xe hơi

Dán miếng cách âm, chống ồn cho xe được xem là một trong những giải pháp hiệu quả nhất.Những vị trí cần trang bị miếng dán cách âm gồm sàn xe, trần xe, cửa xe và cốp xe.

Tấm cách âm cũng được sản xuất từ những vật liệu chống ồn phổ biến như bông sợi, mút, cao su, nhựa… Tùy mỗi thương hiệu, xuất xứ sẽ có những vật liệu khác nhau, phụ gia và công nghệ khác nhau. Khi chọn dán cách âm từ nguyên liệu nào cũng cần lưu ý chọn những sản phẩm từ thương hiệu uy tín và kiểm định chất lượng rõ ràng.

Bên cạnh đó, việc thi công dán cách âm cũng cần thực hiện bởi những người có tay nghề và đầy đủ thiết bị chuyên nghiệp để đảm bảo thi công hiệu quả.

Trên đây là một số phương pháp để cách âm chống ồn xe hơi bạn có thể tham khảo để trang bị cho xe của mình. Chúc bạn áp dụng thành công!

>> Xem thêm bài viết:

Điểm danh những phụ tùng ô tô không thể thiếu cho xế cưng

Cách âm, chống ồn nhờ dán kính xe ô tô