X

Tuổi thọ nội thất trong nhà kính giảm nhanh chóng vào mùa hè, tại sao?

Khi nhiệt độ diễn biến quá thất thường sẽ là cho lớp sơn tường bị phai màu nhanh chóng, nội thất bên trong cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là các ngôi nhà bằng kính. Vậy trong điều kiện hè hay đông thì nội thất nhà kính sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất? 

Nội thất nhà kính nào dễ bị ảnh hưởng nhất?

Nếu nắng nóng oi bức làm con người chúng ta cháy da, đông lạnh giá buốt làm da ta khô thì ngôi nhà cũng thế, đừng nghĩ chúng chỉ là thứ vô tri mà không bị tác động bởi nhiệt độ môi trường. Nhà và các nội thất bên trong rất dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi thời tiết thất thường.

Để có thể chi tiết nhất thì sẽ phân ra thành hai loại: các nội thất nhà kính bị tác động trực tiếpbị ảnh hưởng gián tiếp.

Nội thất nhà kính bị tác động trực tiếp

Vào mùa hè các đồ trang trí bằng da (ghế sofa da, nệm da) khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời hay nói chính xác hơn là các tia hồng ngoại thì sẽ bị biến tính, gây nên các mùi hôi khó chịu, da dễ bị nổ, bong tróc và nhăn nheo.

Các đồ vật bằng nhựa cũng tương tự da khi bị một lượng nhiệt lớn tác động sẽ bị biến chất, phát mùi hôi tương tự như khi đốt các đồ vật nhựa, mùi hắc nếu hít phải trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí là ung thư.

Tranh ảnh treo tường khi bị ánh nắng chiếu vào trực tiếp sẽ làm đẩy nhanh quá trình phai màu, cho dù có được bảo vệ bằng khung kính, vì bản chất khung kính chỉ là một loại kính thường có khả năng hấp thụ và cho ánh sáng đi qua.

Vào mùa đông thì các nội thất này lại ít chịu ảnh hưởng và thập chí là không bị ảnh hưởng.

Nội thất nhà kính bị tác động gián tiếp

Nhiệt độ môi trường cao khiến các thiết bị điện, chủ yếu là thiết bị làm lạnh như máy điều hòa bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Khi nhiệt độ bên ngoài càng cao thì đồng nghĩa máy lạnh phải hoạt động với công suất cao hơn để duy trì nhiệt độ trong phòng về mức mong muốn của người sử dụng. Khi hoạt động với công suất càng lớn thì càng đẩy nhanh quá trình "lão hóa" hóa thiết bị. Ngoài tuổi thọ máy bị giảm, bạn còn phải chi ra một số tiền điện kha khá vì công suất lớn kèm theo điện năng tiêu thụ càng nhiều.

Nhiệt độ môi trường thấp thì các thiết bị như đèn hồng ngoại, máy sưởi sẽ được trưng dụng nhiều hơn là máy lạnh, những thiết bị này cũng gây tốn điện không kém nếu như nhiệt độ bên ngoài quá thấp.

Cách bảo vệ nội thất nhà kính khỏi tác động của nhiệt độ môi trường

Sử dụng các vật liệu cách nhiệt là giải pháp được đánh giá khả thi nhất, với nhiều phân khúc giá khác nhau, nhiều vật liệu khác nhau nên tùy vào điều kiện kinh tế và cấu trúc nhà ở mà bạn có thể dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho căn nhà nhỏ xinh của mình. 

Một số vật liệu cách nhiệt phổ biến có thể đề xuất cho bạn như sau:

>> Rèm vải cách nhiệt với chất liệu từ hai hay nhiều lớp vải sau đó được phủ thêm các thành phần cách nhiệt như một lớp cao su non, silicone, và phổ biến nhất là phủ một lớp acrylic.  

>> Panel cách nhiệt, cơ bản được cấu tạo nên từ ba lớp (hai lớp tôn bên ngoài và quan trọng nhất là phần vật liệu cách nhiệt ở giữa từ xốp EPS, hoặc là một lớp PU)

Tuy nhiên, rèm vải cách nhiệt và panel cách nhiệt lại thường sử dụng phổ biến hơn ở các công trình hoặc tòa nhà có cấu trúc bê-tông hơn là nhà kính. Nó sẽ che khuất tầm nhìn của bạn ra bên ngoài không gian sống và đi ngược lại với mục đích của xây dựng nhà kính.

>> Kính hộp cách nhiệt (kính cường lực cách nhiệt) được cấu tạo từ hai lớp kính cường lực và gia cố bằng các khung nhôm bên ngoài để tạo thành một cấu trúc hộp để giữ các khí có tác dụng cách nhiệt bên trong.

>> Phim cách nhiệt một loại được sử dụng cực kỳ phổ biến không chỉ vì chất lượng ưu việt mà còn vì giá cả cạnh tranh với các vật liệu cách nhiệt khác. Phim cách nhiệt nano được tạo nên từ việc sử dụng công nghệ men gốm phún xạ, hình thành nên một tấm phim mỏng nhẹ nhiều lớp có khả năng phân tán ánh sáng, ngăn tia hồng ngoại và tia cực tím “xâm nhập trái phép” vào căn phòng yêu dấu của bạn.

Tóm gọn nội dung

Q: Lý do tại sao nội thất nhà kính lại dễ bị suy giảm tuổi thọ vào ngày hè hơn ngày đông?

A: Đơn giản vì ở nhiệt độ cao vật chất dễ bị giãn nở và bị phá hủy cấu trúc ban đầu hơn nhiệt độ thấp.

Q: Cách bảo vệ nội thất nhà kính nào tối ưu nhất?

A: Sử dụng các loại kính cường lực có khả năng cách nhiệt nếu kinh phí của bạn không bị hạn chế. Và đơn giản, dễ sử dụng hơn là phim cách nhiệt nhà kính, mỏng nhẹ, dễ vận chuyển, dễ thi công dán lắp, giá thành cạnh tranh.

Mong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc bảo vệ nội thất cho ngôi nhà của mình!

>> Xem thêm bài viết:

Tác hại của tia UV lên nội thất nhà ở và sức khỏe con người

Biện pháp bảo vệ nội thất từ tác hại của tia tử ngoại