Bông khoáng là gì? Phân biệt bông khoáng và bông thủy tinh

Đăng ngày: 29/03/2021
0/5 (0 Reviews)

Bông khoáng là vật liệu cách âm, cách nhiệt tốt được sử dụng phổ biến hiện nay. Đặc điểm của bông khoáng là gì?Phân biệt bông khoáng và bông thủy tinh

TÓM TẮT

Bông khoáng và bông thủy tinh đều là những vật liệu cách âm, cách nhiệt rất tốt và hiện được sử dụng phổ biến trong nhiều công trình xây dựng. Bên cạnh đó, khả năng chống cháy cũng là tính năng nổi bật giúp cho hai vật liệu này được ưa chuộng trong các công trình công nghiệp như nhà xưởng, kho hàng…

Vậy bông khoáng là gì? Phân biệt bông khoáng và bông thủy tinh như thế nào? Hãy cùng Nanofilm tham khảo những cần thiết qua bài viết sau.

bông khoáng

Bông khoáng là gì?

Bông khoáng(rockwool) hay len đá, là một vật liệu chuyên dụng dùng để cách âm, cách nhiệt cho các công trình xây dựng đòi hỏi độ cách nhiệt cao. 

Cấu tạo của bông khoáng

Bông khoáng là loại vật liệu bông được cấu tạo từ quặng đá Bazan và đá Dolomite được nung chảy ở 1600 độ C. Sau đó, đem đi xe lại thành những sợi mảnh, nhỏ cùng một số loại hóa chất chuyên dụng. Những sợi này sẽ được ép thành các tấm, ống hoặc cuộn để dễ sử dụng. 

Đặc điểm của bông khoáng

Bông khoáng gồm các sợi bông màu vàng nhạt hoặc vàng nâu, tông màu sậm. Các sợi bông này có sự liên kết chặt chẽ, bền vững, không dễ bị phát tán các sợi trong không khí, khả năng đàn hồi cao, giữ được độ dày tốt sau 1 thời gian dùng, vật liệu chắc chắn. Khi ta ấn tay vào bề mặt bông khoáng có lún và cảm giác chắc tay.

Bông khoáng có tỉ trọng cao, nghĩa khối lượng trên 1 đơn vị mét khối cao từ 40 – 180 kg/m3. Nhờ sự liên kết của các sợi bông mà bông khoáng có khả năng chịu áp lực cao, tuy nhiên bề mặt ít đàn hồi.

Bông khoáng có thể chịu được nhiệt độ lên đến 750°Cvà nhiệt độ nóng chảy cũng rất cao, lên đến trên 1000°C. Khả năng hấp thụ âm thanh lớn do kết cấu có nhiều khoảng trống vi mô giữa các liên kết sợi bông khoáng.

Ứng dụng của bông khoáng

Nhờ đặc tính chịu nhiệt cao, chống thấm nước tốt, bông khoáng được sử dụng trong nhiều công trình như xây tường, vách, trần nhà ở, cao ốc giúp cách nhiệt.

bông khoáng

Khả năng chịu lửa, khó nóng chảy giúp bông khoáng được sử dụng trong xây dựng các kho, xưởng, các hệ thống ống dẫn cần chịu nhiệt cao như hệ thống ống dẫn nhiệt, dẫn hơi nước, hệ thống sưởi, điều hò

Khả năng tiêu âm, cách âm vượt trội ứng dụng ngăn cách tiếng ồn ra bên ngoài như các quán karaoke, quán bar, vũ trường, studio, sân khấu…

Một số loại bông khoáng phổ biến hiện nay

Để dễ dàng thi công và vận chuyển, bông khoáng hiện nay được sản xuất với một số loại phổ biến sau:

  • Bông khoáng dạng tấm sử dụng cho xây dựng vách, tường, trần nhà.
  • Bông khoáng dạng cuộn các cuộn có độ linh hoạt cao, có thể cuộn lại, trải ra khi cần sử dụng. 
  • Bông khoáng dạng ốngđịnh hình được lót thêm các lớp cách nhiệt, ứng dụng cho các hệ thống dẫn cách nhiệt trong công nghiệp.

Phân biệt bông khoáng và bông thủy tinh

Bông khoáng và bông thủy tinh đều là những vật liệu cách nhiệt, cách âm được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng nhà xưởng, công trình xây dựng công nghiệp, toàn nhà văn phòng, trung tâm thương mai,....

Nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa hai loại vật liệu này vì chúng có công dụng tương tự nhau. Nhưng thực chất 2 sản phẩm này hoàn toàn khác nhau về cấu tạo thành phần, màu sắc, tỷ trọng,... Cụ thể, bạn có thể phân biệt bông khoáng và bông thủy tinh nhờ vào những đặc điểm sau:

Cấu tạo

Điểm khác biệt đầu tiên chính là cậu tạo vật liệu:

  • Bông khoáng được cấu tạo từ quặng đá nung chảy.
  • Bông thủy tinh được cấu tạo từ thủy tinh nóng chảy kết hợp một số hợp chất kết dính

Màu sắc

Vì được cấu thành khác nhau nên màu sắc của 2 vật liệu này cũng chênh lệch nhau:

  • Bông khoáng có tone màu nhạt và trầm, thường là màu vàng nhạt hoặc nâu vàng.
  • Bông thủy tinh có màu sáng khá nổi, thường là màu vàng tươi hoặc vàng nhạt.

bông khoáng

Độ liên kết giữa các sợi

Về kết cấu liên kết giữa các sợi cũng có sự khác biệt:

  • Bông khoáng gồm các sợi bông ngắn, nhỏ, tạo nên sự liên kết chặt chẽ và bền vững
  • Bông thủy tinh được cấu tạo từ các sợi bông dài và dai, được liên kết rất chặt chẽ.

Tỉ trọng

Về tỷ trọng của 2 loại cũng khác nhau:

  • Bông khoáng có tỉ trọng cao dao động từ : 40 - 50 - 60 - 80 - 100 - 120.
  • Bông thủy tinh có tỉ trọng thấphơn từ: 12 - 16 - 24 - 32.

Khả năng chịu nhiệt, cách âm, chống ẩm

Khả năng chịu nhiệt của bông khoáng tốt hơn so với bông thủy tinh. Bông khoáng có thể chịu được nhiệt độ 700 – 850°C. Trong khi đó, bông thủy tinh có khả năng chịu nhiệt 230 – 260°C.

Bông khoáng cũng có khả năng cách âm tốt hơn bông thủy tinh nhờ vào sự liên kết dày đặc giúp ngăn chặn âm thanh đi qua.

Ngoài ra, bông khoáng có khả năng chống nước, do đó nó không bị ẩm. Bông thủy tinh có thể bị ướt và ẩm ướt. 

Nguồn gốc sản xuất

  • Bông khoáng đa số được các công ty sản xuất trực tiếp tại Việt Nam. Một số loại đặc biệt được nhập khẩu tại các quốc gia khác như: Thái Lan, Ấn Độ và Trung Quốc.
  • Bông thủy tinh đa số đều nhập khẩu. Hiện nay, Trung Quốc và Ấn Độ là nơi nhập khẩu lớn nhất

Nên sử dụng bông khoáng hay bông thủy tinh cho công trình?

Về khả năng cách âm, cách nhiệt thì bông khoáng và bông thủy tinh đều là những vật liệu hiệu quả. . Bông thủy tinh có mức chi phí rẻ hơn khoảng 10% so với bông khoáng.

Tùy theo kinh phí, nhu cầu và quy mô công trình mà bạn có thể chọn bông khoáng hay bông thủy tinh. Đối với quy mô nhỏ như tòa nhà, căn hộ bạn có thể chỉ cần dùng bông thủy tinh để cách nhiệt. Đối với những công trình chịu nhiều nguy cơ đòi hỏi khả năng, chịu nhiệt chống cháy tốt, bạn nên chọn bông khoáng làm vật liệu.

Hy vọng bài viết đã có thể giúp bạn có thêm thông tin về bông khoáng và phân biệt bông khoáng và bông thủy tinh để có thể lựa chọn được vật liệu phù hợp.

>> Các bài viết về giải pháp chống nắng nóng cho nhà ở liên quan:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Phương pháp sơ cứu khi bị sốc nhiệt trong mùa nắng nóng

Phương pháp sơ cứu khi bị sốc nhiệt trong mùa nắng nóng

Vào thời tiết nắng nóng, chính bạn cần trạng kỹ năng và phương pháp sơ cứu khi bị sốc nhiệt để kịp thời xử lý tình huống, cho người thân, bạn bè và chính bản thân. Chia sẻ dưới đây sẽ hướng dẫn 1 số giải pháp sơ cứu và cách chống nóng hiệu quả

Giải pháp chống nóng cho nhà máy, nhà xưởng tại Bắc Ninh

Giải pháp chống nóng cho nhà máy, nhà xưởng tại Bắc Ninh

Các giải pháp chống nóng nhà xưởng được đưa ra, với hiệu quả và vị trí tác động chống nắng khác nhau. Dán phim cách nhiệt tại Bắc Ninh là một biện pháp hiệu quả. Cùng tìm hiểu các giải pháp chống nóng cần thực hiện cho nhà xưởng, nhà máy tại Bắc Ninh

Những vật dụng chống nắng không thể thiếu khi đi du lịch biển

Những vật dụng chống nắng không thể thiếu khi đi du lịch biển

Chống nắng khi đi du lịch vùng biển cần trang bị đầy đủ dụng cụ cần thiết, bảo vệ làn da, sức khỏe khỏi tác động của ánh nắng gay gắt, tia UV độc hại.

Cách vệ sinh keo dán kính ô tô cũ trước khi dán film cách nhiệt

Cách vệ sinh keo dán kính ô tô cũ trước khi dán film cách nhiệt

Bề mặt kính cần được xử lý, dán kính cách nhiệt tăng cường khả năng chống nắng toàn diện cho ô tô. Keo dán kính ô tô cũ trước đó, cặn canxi cần được xử lý trước khi tiến hành dán film cách nhiệt chuyên dụng. Vệ sinh mặt kính là bước quan trọng.

Làm sao để chống nắng khi đi xe đường dài?

Làm sao để chống nắng khi đi xe đường dài?

Các bác tài loay hoay tìm giải pháp chống nắng khi đi xe đường dài. Với nhiều hướng giải quyết, phụ kiện chống nắng cho xe. Cùng tìm hiểu giải pháp chống nắng phù hợp cho xe đường dài hiệu quả qua bài viết chia sẻ dưới đây.

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

Túi khí cách nhiệt là gì? Ứng dụng thực tế như thế nào?

18/05/2022
Túi khí cách nhiệt là gì? Ứng dụng thực tế như thế nào?

Túi khí cách nhiệt là giải pháp được sử dụng nhiều để chống nóng tường nhà ở. Khá nhiều người không hiểu bản chất túi khi cách nhiệt là gì? Dẫn đến những sai lầm khi mua và sử dụng túi khí cách nhiệt

Cách phân biệt xốp dán tường loại 1, 2 và kém chất lượng như thế nào?

16/05/2022
Cách phân biệt xốp dán tường loại 1, 2 và kém chất lượng như thế nào?

Thị trường nhiều sản phẩm xốp dán tường chất lượng, nhưng cũng không ít sản phẩm kém bền. Người dùng cần biết cách phân biệt xốp dán tường loại 1, loại 2 và loại kém chất lượng để chọn mua hiệu quả

Điểm qua một số cách chống nóng cho cửa hàng thời trang cực hiệu quả

10/05/2022
Điểm qua một số cách chống nóng cho cửa hàng thời trang cực hiệu quả

Cửa kính hấp thụ bức xạ nhiệt lớn làm không gian cửa hàng nóng bức. Nhiệt độ cửa hàng tăng cao, ảnh hưởng đến hàng hóa và khách sử dụng không gian. Bạn đã biết cách chống nóng cho cửa hàng thời trang

Decal phản quang chống nóng hiện nay có giá bao nhiêu?

14/04/2022
Decal phản quang chống nóng hiện nay có giá bao nhiêu?

Sản phẩm decal phản quang được sử dụng nhiều làm mát công trình. Thi công chống nóng nhà kính, gia chủ băn khoăn decal phản quang giá bao nhiêu? Nên chọn loại decal phản quang nào chất lượng, giá tốt?

Hướng dẫn chọn giấy dán kính cho salon tóc

24/02/2022
Hướng dẫn chọn giấy dán kính cho salon tóc

Giải pháp giấy dán kính chống nóng được ứng dụng cho salon tóc, giảm nhiệt hấp thụ hiệu quả, làm mát không gian. Bạn băn khoăn nên chọn giấy dán kính loại nào cho salon tóc là tốt nhất?

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!