Bức xạ điện từ là gì?Đặc điểm, phân loại và tác hại của bức xạ điện từ

Đăng ngày: 09/03/2021
0/5 (0 Reviews)

Bức xạ điện từ là gì? Đặc điểm và có những loại bức xạ điện từ nào? Tác hại của bức xạ điện từ tới sức khỏe con người và biện pháp phòng tránh

TÓM TẮT

Bức xạ điện từ là gì, chúng có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe? Phân loại các loại bức xạ điện từ hiện nay? Tất tần tật những thông tin này sẽ được Nanofilm cung cấp bên dưới. Với các thông tin tổng hợp liên quan đến bức xạ điện từ hy vọng sẽ giúp ích nhiều cho những ai đang tìm kiếm về lĩnh vực này.

Bức xạ điện từ là gì?

Bức xạ điện từ là sự kết hợp của dao động điện trường và từ trường vuông góc với nhau, lan truyền trong không gian như một loại sóng điện từ. Chúng sẽ bị “lượng tử hóa” thành những đợt sóng và di chuyển như các hạt photon. Năng lượng và cả thông tin sẽ được truyền theo bức xạ này.

bức xạ điện từ

Tất cả mọi vật trong cuộc sống đều có thể phát ra bức xạ điện từ. Tùy theo dao động nhiệt của các phân tử để có lượng bức xạ điện từ khác nhau.

Các thiết bị phát ra bức xạ điện từ cao nhất là điện thoại di động, tivi, máy tính. Hiện tượng bức xạ này diễn ra thường xuyên, tiếp xúc với tần suất co sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Bức xạ điện từ ở Radio khá nhỏ nên ít ảnh hưởng đến các vật chất xung quanh. Lò vi sóng cũng là một trong những bức xạ điện từ nhỏ. Ánh sáng tạo nên rất nhiều bức xạ điện từ. Chính hiện tượng này làm nên những ánh sáng với vô cùng màu sắc mà bạn nhìn thấy được.

Các loại bức xạ điện từ

Tùy thuộc vào bước sóngtần suất để bức xạ điện từ có nhiều loại khác nhau.

  1. Radio: bước sóng 1 mm – 100000 km, tần số 300MHz - 3Hz
  2. Viba : bước sóng 1mm - 1met, tần số 300 GHz - 300 MHz
  3. Tia hồng ngoại : bước sóng 700 nm - 1mm, tần số 430 THz - 300 GHz
  4. Ánh sáng nhìn thấy : bước sóng 380 nm-700 nm, tần số 790 THz – 430 THz
  5. Tia tử ngoại : bước sóng 10 nm – 380 nm, tần số 30 PHz – 790 THz
  6. Tia X: bước sóng 0,01 nm – 10 nm, tần số 30 EHz – 30 PHz
  7. Tia gamma: bước sóng ≤ 0,01 nm, tần số ≥ 30 EHz 

bức xạ điện từ

Bức xạ điện từ có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người ?

Bức xạ điện từ ở mức CAO sẽ ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe của con người. Cụ thể như:

  • Hệ thần kinh và não sẽ bị tác động, những ảnh hưởng này sẽ khiến rối loạn giấc ngủ, mất trí nhớ và ảnh hưởng đến việc tập trung suy nghĩ.
  • Các DNA tế bào sẽ bị tấn công. Sự thay đổi các AND nguyên bào sẽ dẫn đến những đột biến ở người và là nguyên nhân ung thư hàng đầu.
  • Chức năng về sinh sản, tình dục và tâm lý cũng sẽ chịu tác động lớn.
  • Canxi nội bào sẽ sản xuất nhiều dẫn đến nhiều rối loạn trong cơ thể.
  • Ung thư não, ung thư tuyến nước bọt, u thần kinh thính giác sẽ tăng nguy cơ hơn nếu như chịu nhiều bức xạ điện từ hàng ngày với tần suất lớn.

Hiện đại của các thiết bị bao giờ cũng có mặt hại. Nhưng hầu hết các thiết bị dẫn đến bức xạ điện từ đều cần thiết cho cuộc sống. Vậy chúng ta làm cách nào để hạn chế bức xạ điện từ đảm bảo cuộc sống tốt hơn?

Cách phòng tránh bức xạ điện từ hiệu quả

Những thói quen sử dụng công nghệ hiện đại đang dần khiến bạn tạo ra nhiều bức xạ điện từ hơn. Để hạn chế điều này bạn nên thực hiện theo các cách sau.

bức xạ điện từ

Tốt nhất vẫn là để những hành động này trở thành thói quen và phản xạ của bạn trong cuộc sống hàng ngày.

  • KHÔNG NÊN để điện thoại di động ở túi quần, đặc biệt là khi điện thoại gần hết pin.  Đây là trạng thái điện thoại phát ra bức xạ điện từ vô cùng lớn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là hệ thần kinh con người. NÊN bỏ trong túi xách
  • KHÔNG NÊN vừa sạc vừa sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, máy tính bảng
  • KHÔNG NÊNdùng tai nghe Bluetooth thường xuyên vì đây là thiết bị có bức xạ điện từ lớn
  • HẠN CHẾ thời gian tiếp xúc với các thiết bị điện tử, thời gian rảnh nên tìm các hoạt động ngoài trời, thể dục thể thao.
  • NÊN để điện thoại cách xa giường nằm ít nhất 2m khi ngủ ban đêm. Nếu dùng để đặt báo thức thì bạn nên chuyển sang chế độ máy bay
  • NÊN đi lại nhiều, thả lỏng chân xuống đất để tiếp địa khi sử dụng các thiết bị điện tử.
  • NÊN tắt nguồn và rút phích cắm các thiết bị khi không sử dụng
  • NÊN trang bị các thiết bị ngăn chặn bức xạ điện từ như như áo chống bức xạ để ngăn chặn sóng WiFi, sóng điện thoại, 3G, lò vi sóng, bếp từ…

Việc hạn chế các thiết bị có bức xạ điện từ là điều cần thiết. Để loại bỏ các thói quen này sẽ rất khó. Đặc biệt có nhiều thiết bị thực sự cần thiết trong cuộc sống hiện đại. Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp các bạn hạn chế bức xạ điện từ những lúc có thể xa rời những thiết bị này.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Trần thạch cao là gì? Có nên làm nhà trần thạch cao hay không?

Trần thạch cao là gì? Có nên làm nhà trần thạch cao hay không?

Trần thạch cao là gì? Có nên làm nhà trần thạch cao hay không? Ưu và nhược điểm của loại trần thạch cao và một số lời khuyên khi làm trần thạch cao

Trang trí phòng khách đẹp với mẫu giấy dán kính 3D phù hợp

Trang trí phòng khách đẹp với mẫu giấy dán kính 3D phù hợp

Vách kính cường lực phòng khách khô khan, lạnh lẽo cần được làm mới bằng giấy dán kính 3D - loại giấy dán kính in 3D nghệ thuật, sống động ấn tượng.

Vì sao nên dán kính chống nắng, chống bức xạ UV cho văn phòng?

Vì sao nên dán kính chống nắng, chống bức xạ UV cho văn phòng?

Dán kính văn phòng cần chọn loại giấy dán phù hợp, để chống bức xạ ánh sáng mặt trời, tia UV độc hại ảnh hưởng đến môi trường và không gian làm việc.

Bông thủy tinh cách nhiệt: Ưu điểm và nhược điểm của loại vật liệu này

Bông thủy tinh cách nhiệt: Ưu điểm và nhược điểm của loại vật liệu này

Bông thủy tinh cách nhiệt hiện nay cũng là một loại vật liệu được ứng dụng rộng rãi cho cách nhiệt, cách âm trên toàn thế giới. Nó có nhiều ưu điểm nổi bật nhung cũng đi kèm với một số hạn chế.

Có nên mua giấy dán kính giá rẻ hay không?

Có nên mua giấy dán kính giá rẻ hay không?

Trong nhiều năm trở lại đây giấy dán kính đã trở nên phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều công trình xây dựng. Chính vì thế, nhu cầu mua giấy dán kính giá rẻ ngày càng tăng cao.

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

VOC là gì? Hợp chất VOCs có trong sàn gỗ giá rẻ gây nguy hiểm sức khỏe

21/06/2022
VOC là gì? Hợp chất VOCs có trong sàn gỗ giá rẻ gây nguy hiểm sức khỏe

Bạn đã hiểu rõ hợp chất VOC là gì hay chưa? Tác động của VOC lên sức khỏe con người như thế nào? Bài viết dưới đây của Nanofilm sẽ giúp bạn đọc hiểu hợp chất VOC để có cái nhìn đúng đắn về nhóm chất.

Sàn gỗ bị phồng rộp và cong vênh: nguyên nhân do đâu và cách xử lý

15/06/2022
Sàn gỗ bị phồng rộp và cong vênh: nguyên nhân do đâu và cách xử lý

Nguyên nhân do đâu khiến sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh? Cách nào xử lý và giảm thiểu tình trạng sàn gỗ bị rộp? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc làm rõ nguyên nhân sàn gỗ bị phồng rộp và cách xử lý.

Cách xem tuổi xây nhà chính xác, hợp mệnh cho gia chủ

14/06/2022
Cách xem tuổi xây nhà chính xác, hợp mệnh cho gia chủ

Gia chủ cần biết cách xem tuổi xây nhà chính xác, tạo sự thuận lợi. Bạn chưa biết cách xem tuổi xây nhà như thế nào? Bài viết dưới đây của Nanofilm sẽ cung cấp thông tin hữu ích về xem tuổi xây nhà

Các nguyên tắc thiết kế giếng trời mà ai cũng cần phải biết

20/05/2022
Các nguyên tắc thiết kế giếng trời mà ai cũng cần phải biết

Nhiệm vụ của giếng trời tạo sự thông thoáng. Nhưng giếng trời thiết kế không đúng cách có thể ảnh hưởng đến vận mệnh gia chủ. Nhiều nguyên tắc thiết kế giếng trời an toàn, hợp phong thủy cần tuân thủ

Túi khí cách nhiệt là gì? Ứng dụng thực tế như thế nào?

18/05/2022
Túi khí cách nhiệt là gì? Ứng dụng thực tế như thế nào?

Túi khí cách nhiệt là giải pháp được sử dụng nhiều để chống nóng tường nhà ở. Khá nhiều người không hiểu bản chất túi khi cách nhiệt là gì? Dẫn đến những sai lầm khi mua và sử dụng túi khí cách nhiệt

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!