X

Động cơ ô tô sẽ như thế nào trong thời tiết quá nóng?

Ngoài bảo vệ ngoại thất luôn sáng bóng, mới mẻ, hay giữ cho nội thất trong xe sạch sẽ, tươi mới, không gian khoang xe thoáng đãng thì việc bảo vệ động cơ ô tô cũng không kém phần quan trọng, bởi vì nó quyết định đến tốc độ, sự hoạt động trơn tru của xe. 

Một số hệ thống chính của động cơ ô tô?

Đầu tiên phải kể đến là hệ thống làm mát động cơ, có ba loại hệ thống làm mát động cơ ô tô:

  1. Hệ thống làm mát bằng không khí
  2. Hệ thống làm mát bằng nước
  3. Hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức kín.

Hầu hết các loại ô tô hiện nay đều sử dụng hệ thống thứ ba là tuần hoàn cưỡng bức kín. Cấu tạo hệ thống này gồm nhiều chi tiết chính như:

  1. Két nước có tác dụng để chứa nước để làm mát cho động cơ khi làm việc.
  2. Nắp két nước ngăn sự thất thoát hơi.
  3. Van hằng nhiệt dùng để duy trì nhiệt độ, quyết định sự lưu thông của nước làm mát từ động cơ tới két nước.
  4. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát làm nhiệm vụ là đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm.
  5. Quạt làm mát giúp làm tăng tốc độ lưu thông không khí qua két nước để làm mát nhanh hơn.

Hệ thống điện tuy chỉ chiếm khoảng 20% trên toàn bộ cấu tạo ô tô nhưng quyết định đến 80% sự hoạt động của các động cơ trên xe, vì thế nó được ví như một hệ thống thần kinh trung ương của xe. 

Hệ thống điện bao gồm bình ắc quy nguồn dự trữ và trạm điện trung gian cấp điện đến các thiết bị sử dụng điện trên ô tô. Máy khởi động (máy đề) dùng để khởi động các động cơ. Máy phát điện nguồn tạo ra dòng điện cung cấp cho ắc quy. Hệ thống dây điện với chức năng là kết nối và truyền tải điện từ ắc quy đến các thiết bị tiêu thụ điện.

Hệ thống bôi trơn: khi các động cơ hoạt động sẽ sinh ra lực ma sát và gây nên sự hao mòn của các chi tiết. Để hạn chế sự hao mòn xuống mức thấp nhất mà hệ thống bôi trơn ra đời. Hệ thống bôi trơn có chức năng đưa dầu bôi trơn chuyển động quanh động cơ để chống ma sát giữa các bộ phận động cơ ô tô.  

Hệ thống phân phối khí: bao gồm xupap và trục cam, có nhiệm vụ nạp đầy hỗn hợp xăng với không khí (hòa khí)  hay không khí sạch vào xilanh trong kỳ nạp và thải sạch khí cháy ra khỏi xilanh trong kỳ xả.

Điều gì xảy ra khi nhiệt độ bên ngoài môi trường tác động đến hệ thống động cơ ô tô?

Nhiệt độ được xem như là sát thủ thầm lặng bởi nó tác động từ từ và dần dần phá hỏng một cách gián tiếp các động cơ ô tô.

Khi lượng nhiệt cao tác động trực tiếp vào trong khoang xe ô tô thì mức nhiệt lúc này có thể tăng gấp đôi nhiệt độ môi trường bên ngoài. Khi đấy hệ thống làm mát khoang xe buộc phải hoạt động tối đa công suất để làm mát. 

Mặt khác, đối với các động cơ xe bình thường khi hoạt động chắc chắn sản sinh ra một lượng nhiệt khá lớn, khi nhiệt độ trong khoang xe lẫn bên ngoài môi trường đều cao sẽ dẫn đến sự gia tăng nhiệt đột ngột làm cho các hệ thống động cơ cũng càng nóng hơn.

Mức nhiệt quá nóng lại một lần nữa buộc hệ thống làm mát động cơ phải tăng công suất hoạt động để bình ổn nhiệt, đảm bảo các hệ thống khác được duy trì nhiệt độ ổn định và vận hành trơn tru.  

Tuy có hệ thống làm mát hỗ trợ nhưng với sự tác động nhiệt đột ngột thì hệ thống làm mát đôi khi không điều tiết kịp thời, dẫn đến các khớp nối bằng nhựa có thể bị chảy, dẫn đến sự lỏng lẻo, mất đi sự đồng bộ giữa các hệ thống. Lượng nhiệt do đốt cháy nhiên liệu tạo ra cộng hưởng với nhiệt độ môi trường cao có thể gây nổ động cơ ô tô.

Vào thời tiết lạnh thì động cơ ô tô lại ít chịu ảnh hưởng hơn!

Vậy làm thế nào để hạn chế nhiệt độ tác động đến động cơ ô tô

Để ngăn chặn nhiệt độ tác động đến động cơ thì trước tiên phải ngăn chặn sự tác động của nhiệt độ đến khoang xe thông qua các cửa kính, nóc xe, capo. Hiện nay không ít các cách ngăn nhiệt được sử dụng như dán phim cách nhiệt ô tô, các vật liệu che chắn, dán xốp cách nhiệt cho trần xe....

Với các vật dụng này, nhiệt độ khoang xe sẽ được ổn định hơn và không lan toả đến các hệ thống khác, hạn chế sự hoạt động quá mức của hệ thống làm lạnh khoang xe, bảo vệ và duy trì tuổi thọ vỗn có của ô tô. Ngoài ra, chúng ta nên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng định kỳ xe để đảm bảo các hệ thống luôn trong trạng thái sẵn sàng hoạt động đặc biệt là hệ thống làm mát động cơ.

>> Xem thêm bài viết:

Mức nhiệt khủng khi đỗ xe oto ngoài trời khi không trang bị cách nhiệt

Lý do bạn không nên đỗ xe ngoài trời nắng gắt

Có nên dùng bạt phủ ô tô khi phải để xe ngoài trời lâu?