X

Hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm cho trẻ khi bị kẹt trên xe ô tô

Dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khi bị mắc kẹt trên xe ô tô là một trong những cách ứng biến trước mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Thực trạng cha mẹ quên con nhỏ trên ô tô xuất hiện khá nhiều gần đây và vô cùng nguy hiểm

Đối với những trẻ đã ý thức được hành động thì đây là cách tốt nhất để bạn giúp con mình vượt qua khó khăn cả về tinh thần lẫn tăng cơ hội an toàn cho con. Chúng tôi sẽ giúp cha mẹ tìm hiểu những kỹ năng giúp trẻ thoát hiểm khi trẻ mắc kẹt trên ô tô ở nội dung bên dưới.

Các kỹ năng giúp trẻ thoát hiểm khi kẹt trên xe ô tô

Mới đây, mọi người không khỏi bàng hoàng khi nhiều bậc phụ huynh, cô giáo trông trẻ lơ là, bỏ quên học sinh và con nhỏ của mình trên xe ô tô. Nhiều trường hợp may mắn kịp thời phát hiện, nhưng một số khác không may mắn, dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng và tử vong.

Xe ô tô khi tắt máy sẽ rất nóng, nhiệt hấp thụ qua lớp cửa kính xe ô tô nên nếu trẻ nhỏ bị mặc kiệt lâu sẽ ngạt thờ, say nắng, chống mặt. Đặc biệt trẻ nhỏ chưa ý thức được cách thoát hiểm, sức khỏe yếu, nhanh chóng sẽ nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện kịp thời. 

Điều này CỰC KÌ BÁO ĐỘNG, hồi chuông cảnh tỉnh các bậc cha mẹ và thầy cô hết sức trông chừng con em mình. Cần thiết cha mẹ phải dạy và trang bị cho con các kỹ năng sau:

Dạy trẻ cách giữ bình tĩnh

Khi trẻ bị kẹt trong xe ô tô một mình chắc chắn sẽ sợ hãi và mất bình tĩnh. Trẻ sẽ gào góc, vùng vẫy khiến nhịp tim tăng, toát mồ hôi. Điều này sẽ khiến trẻ mất sức và đuối lịm mà không thể làm được gì.

Nên việc đầu tiên cha mẹ cần làm là dạy con cách bình tĩnh để tìm các cách thoát khỏi ô tô hoặc gây sự chú ý để người bên ngoài có thể nhìn thấy và giúp bé thoát hiểm.

Dạy trẻ cách sử dụng còi trên xe ô tô

Còi trên xe ô tô luôn ở chế độ hoạt động dù bạn có sử dụng chìa khóa hay không. Hãy dạy  bé sử dụng kỹ năng quan sát, ghi nhớ và cách bấm còi, vẫy tay để tạo sự chú ý. Cha mẹ hoặc người bên ngoài có thể nghe thấy, chú ý và giúp bé thoát khỏi xe ô tô nhanh chóng hơn.

Kỹ năng ghi nhớ và bật đèn khẩn cấp Hazard trên xe ô tô

Đèn khẩn cấp trên xe ô tô được thiết kế nguồn điện riêng để sẵn sàng hoạt động bất cứ lúc nào. Chúng được thiết kế hình tam giác màu cam nằm ở trên tablo buồng lái. Kết hợp bấm còi và bật đèn Hazard sẽ dễ gây sự chú ý hơn.

Dạy con cách mở cửa sổ xe ô tô

Mỗi thiết kế ở cửa sổ xe ô tô đều có lẫy cửa để mở thủ công trong trường hợp khẩn cấp. Cha mẹ nên bỏ thời gian cho con thực hành kỹ năng mở cửa xe ô tô. Đây là một trong những kỹ năng khó thực hiện nhưng nếu trẻ làm được sẽ mang lại cơ hội an toàn cao hơn rất nhiều cho trẻ.

Khuyến khích con đập cửa để tạo sự chú ý

Hét to sẽ khiến con mất sức. Bạn nên khuyến khích con dùng những vật có thể tìm kiếm trong xe, đến cửa trước của ô tô và dùng sức đập mạnh vào kính để tạo tiếng động, gây sự chú ý. Kết hợp vẫy tay với người ở ngoài để tìm sự giúp đỡ nhanh nhất.

Những thứ cha mẹ nên chuẩn bị ngoài trang bị kỹ năng cho con

Ngoài trang bị, hướng dẫn những kỹ năng sống, thoát hiểm cho trẻ khi mắc kẹt trên ô tô thì phụ huynh cần phải trang bị các phụ kiện, vật dụng khác như:

Dán film cách nhiệt ô tô

Dán film cách nhiệt ô tô sẽ tăng sự an toàn tối đa cho trẻ trong thời gian chờ cha mẹ và người khác đến cứu. Tác dụng chống nóng cao, kéo dài thời gian không khí trong cabin ô tô nóng lên khi thời tiết nắng gắt và giảm nguy cơ trẻ bị ngạt trong lúc đợi gia đình giải cứu.

Không chỉ lúc xảy ra sự cố mà trong quá trình sử dụng cũng sẽ tạo môi trường nhiệt độ bên trong ô tô luôn lý tưởng cho cả gia đình.

Trang bị các vật dụng giúp trẻ thoát hiểm trên ô tô

Trang bị búa thoát hiểm

Một vật dụng không thể thiếu trên ô tô trong những trường hợp khẩn cấp chính là búa thoát hiểm. Cha mẹ cần trang bị sẵn búa thoát hiểm trên xe, dạy trẻ cách sử dụng búa để đập kính thoát hiểm.

Đây chẳng phải là điều dễ dàng đối với những trẻ lên 3. Tuy nhiên từ 4 đến 6 tuổi trẻ đã có thể sử dụng nếu được trang bị kỹ năng tốt. Dù trẻ không dùng búa phá được kính thì cũng tạo nên tiếng động để gây sự chú ý cho cha mẹ và mọi người xung quanh

Trang bị thiết bị thông minh cho trẻ

Đồng hồ thông minh là một phụ kiện giúp trẻ xem giờ, ngoài ra nó còn cực kì cần thiết để 2 bên dễ dàng liên lạc với nhau trong những trường hợp nguy cấp.

Các tính năng của đồng hồ thông minh đơn giản hơn rất nhiều so với điện thoại, nên các bậc phụ huynh có thể hướng dẫn cơ bản cho con các nút bấm gọi cho ba mẹ. Trong những trường hợp nguy hiểm, trẻ biết cách dùng để liên lạc cha mẹ nhanh chóng quay trở lại ô tô và đón con.

Ngoài ra, với app định vị kết nối với đồng hồ trẻ đeo, ba mẹ có thể dễ dàng biết được con đang ở đâu hoặc gọi để kiếm trẻ khi không thấy con đâu.

Tổng kết

Nanofilm hy vọng cha mẹ quan tâm đến việc dán phim cách nhiệt ô tô, trang bị búa thoát hiểm cho xe ô tô; trang bị thiết bị thông minh để con liên lạc với mình để hạn chế những sự cố ngoài mong muốn.

Đặc biệt là dạy những kỹ năng trên cho con trẻ. Những kỹ năng này không những cần thiết nếu trẻ mắc kẹt trên xe ô tô mà còn giúp trẻ tạo thói quen và hành động trong cuộc sống hàng ngày.