X

Năng lượng mặt trời là gì? Vai trò và ứng dụng thực tiễn

Nhu cầu sử dụng năng lượng của con người ngày càng lớn. Việc khai thái quá mức nhiên liệu như nước, than đá làm nguồn năng lượng gần như cạn kiệt hoặc tác động làm thay đổi bề mặt Trái Đất và biến đổi khí hậu. Bởi vậy nhiều nhà khoa học đã đi tìm những năng lượng khác, có thể sử dụng mãi không hết, một nguồn năng lượng mạnh mẽ vĩnh cửu đó chính là năng lượng mặt trời.

Vậy năng lượng mặt trời là gì? Hãy cùng Nanofilm tìm hiểu rõ hơn về loại năng lượng này nhé!

Năng lượng mặt trời là gì?

Năng lượng, nói chung, đóng một vai trò quan trọng trong xã hội hiện đại. Hãy suy nghĩ về bất kỳ khía cạnh nào trong cuộc sống của chúng ta – công việc, giao thông, giải trí – và thật khó tưởng tượng nếu không có nguồn năng lượng rẻ và dễ tìm.

Năng lượng có thể được lấy từ nhiều nguồn, nhưng nguồn năng lượng sạch và dồi dào nhất là năng lượng chiếu xuống chúng ta từ mặt trời.

Trong đó, năng lượng mặt trời là bất kỳ dạng năng lượng nào được khai thác trực tiếp từ các tia mặt trời. Theo thuật ngữ kỹ thuật hơn, nó đề cập đến việc thu bức xạ điện từ mặt trời và chuyển đổi thành năng lượng có thể sử dụng, dưới dạng nhiệt hoặc điện.

Trong đó điện mặt trời là một tập hợp con của năng lượng mặt trời. Cách chính mà nó được tạo ra là thông qua hiệu ứng quang điện (PV), đó là nơi các tấm pin mặt trời chuyển đổi bức xạ mặt trời thành điện năng.

Bạn biết không năng lượng là một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta và nhu cầu về nó không ngừng tăng lên. Ngay bây giờ, hầu hết năng lượng được tạo ra trong các nhà máy điện lớn sử dụng nhiên liệu hóa thạch như khí đốt tự nhiên. Nhưng chúng gây ra không ít nguy hại đến môi trường sống trên Trái Đất và là nguyên nhân tăng hiệu ứng nhà kính nên dần dần con người phát triển và chuyển sang dùng dạng năng lượng mặt trời.

Dạng năng lượng này không những tạo điện cho con người sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày mà còn chống lại quá trình biến đổi khí hậu của Trái Đất nữa. 

Người ta sử dụng năng lượng mặt trời bằng cách dùng những tấm pin mặt trời lắp đặt trên mái nhà hoặc trên các khoảng không gian, bãi đất rộng lớn để đón ánh nắng, rồi chuyển chúng thành dòng điện. 

Với nguồn năng lượng không bao giờ hết này bạn không cần phải lo mất điện hay hoá đơn tiền điện quá cao mỗi tháng nữa. Theo một số liệu thống kê cho thấy, tại Australia cứ 4 hộ gia đình lại có một hộ lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái. Dù hiện nay ở Việt Nam năng lượng mặt trời không quá nhiều tuy nhiên cũng không phải ít và ngày càng được phát triển rộng rãi hơn.

Vai trò và ứng dụng thực tiễn của năng lượng mặt trời

Bạn có biết biết rằng tất cả năng lượng chúng ta sử dụng hằng ngày đều đến từ mặt trời? 

Đúng vậy, năng lượng mặt trời được tạo ra để trợ giúp cho các hoạt động sinh hoạt thực tiễn của con người, giúp giảm bớt chi phí trong quá trình hoạt động và làm việc của chúng ta. Nhờ năng lượng này, mà con người có thể nấu ăn, đun nước, sưởi ấm không gian, làm bình nóng lạnh,...hằng ngày không tốn tiền điện.

> Có thể bạn quan tâm: Tia tử ngoại, tia hồng ngoại, bức xạ điện từ

Ngày nay, bạn có thể thấy năng lượng mặt trời được sử dụng không chỉ ở các nhà máy năng lượng mặt trời mà còn ở từng hộ gia đình nhà dân. Chúng được lắp đặt trên mái nhà với chi phí đầu vào khoảng 10 triệu, sau đó người dân có thể tha hồ sử dụng loại năng lượng này mà không cần lo lắng bất cứ điều gì.

Năng lượng được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn từ tầm cỡ quốc gia đến những hoạt động nhỏ lẻ hộ gia đình như:

  1. Hệ thống điện năng lượng mặt trời tập trung có thể tạo nhiệt lượng lên đến 5660 độ C, nhiệt lượng này có thể làm quay tuabin tạo ra điện cung cấp đến cho các nhà máy, hộ dân sử dụng.
  2. Sử dụng cho hệ thống đèn chiếu sáng giao thông, đèn khu vui chơi, đèn công viên,...tiết kiệm chi phí cho điện năng vô cùng lớn.
  3. Sử dụng làm ấm hoặc điều hoà làm mát cho nhà dân
  4. Ứng dụng năng lượng cho những nơi khuất ánh sáng bằng cách sử dụng những tấm gương kim loại hắt chiếu ánh sáng đến vùng trũng, vùng ít ánh sáng.
  5. Ứng dụng trong các loại phương tiện giao thông xe bus, ô tô, tàu tuyền,...

Ưu điểm lớn nhất với người dân bình thường chúng ta là không còn phải lo lắng việc cắt giảm chi phí điện mỗi khi trời nóng bức nữa. Sử dụng nặng lượng mặt trời cũng giúp chia sẻ bớt nỗi lo cho chủ nhân gia đình, giúp giảm căng thẳng đối với gánh nặng chi phí, giúp không khí gia đình bạn trở nên thoải mái, vui vẻ hạnh phúc hơn rất nhiều.

Nếu bạn vẫn chưa tin tưởng và không muốn sử dụng năng lượng mặt trời, hãy dán film cách nhiệt thay thế để làm mát căn nhà, loại film dán này có khả năng cách nhiệt bền vững, chặn tia UV giúp giảm bớt lượng điện năng tiêu thụ, bảo vệ tài sản và sức khỏe con người. Đây cũng là một sản phẩm thân thiện với môi trường được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. 

Trên đây Nanofilm đã giúp bạn tìm hiểu biện pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm hoá đơn tiền điện rồi đó. Chúng tôi mong rằng bài viết thực sự có ích cho bạn và giúp bạn tìm ra được phương pháp mới đáng sử dụng. Chúc bạn lựa chọn được biện pháp tối ưu và phù hợp với gia đình mình nhé!