X

Nhiệt độ miền Nam tăng cao cần giải pháp chống nóng cho dân cư đô thị

Tình trạng nắng nóng kéo dài, tần suất các đợt nắng nóng diễn ra liên tục khiến thời tiết khí hậu miền Nam không còn dễ chịu như trước. Nhiệt độ miền Nam tăng cao cùng với hiệu ứng đô thị càng khiến môi trường sống càng trở nên bất lợi cho con người. Hiện tượng sống nhiệt, nắng nóng cường độ cao ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Yêu cầu cần giải pháp chống nóng phù hợp cho cư dân đô thị để giảm tác động của nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng làm việc. Dưới đây là những giải pháp giúp hạ nhiệt, chống nóng cho dân cư đô thị tại các khu vực miền Nam. 

Nguyên nhân khiến nhiệt độ đô thị miền Nam tăng mạnh

Thời tiết miền Nam có đặc trưng nắng quanh năm với mức nhiệt trung bình từ 32-35 độ C. Mức nhiệt độ miền Nam trung bình nhìn chung không quá nắng mang lại cảm giác dễ chịu cho cư dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mức nhiệt độ trung bình miền Nam tăng từ 1-2 độ hoặc hơn theo từng thời điểm, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cư dân.

Nguyên nhân nào khiến nhiệt độ miền Nam tăng mạnh?

Có thể kể đến các nguyên nhân chính như:

  • Số lượng công trình cao tầng, nhà kính, block dân cư được xây dựng nhiều… Các công trình chiếm mất khoảng không xanh, giảm số lượng cây xanh trong thành phố có tác dụng điều hòa nhiệt.
  • Số lượng phương tiện cá nhân tăng mạnh, khí thải, nhiệt độ từ phương tiện tỏa ra khiến tăng nhiệt ngoài trời, gây ngột, nắng nóng khó chịu trong ngày.
  • Hiện tượng đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiệu ứng đô thị, hiệu ứng nhà kính… Tổng hợp khiến nhiệt độ các khu vực đô thị tăng mạnh.
  • Các công trình sử dụng vật liệu kính để tạo không gian thông thoáng, kiến trúc nhà xanh. Đồng thời, kính cũng hấp thụ nhiều nhiệt, khiến nhiệt độ nhà ở tăng mạnh, ảnh hưởng đến cả những cư dân sinh sống và làm việc bên trong.

Giải pháp chống nóng, cách nhiệt cho cư dân tại đô thị

Mức nhiệt độ tại các đô thị miền Nam tăng khiến môi trường sống của cư dân bị ảnh hưởng. Yêu cầu cần có giải pháp chống nóng phù hợp cho cư dân đô thị. Dưới đây là một số giải pháp tăng cường chống nóng, giải nhiệt tổng thể và chi tiết hiệu quả:

Giải pháp tổng thể yêu cầu cần hành động của cả thành phố, nhiều người để mang lại hiệu quả:

  • Trồng thêm cây xanh, tăng cường không gian xanh tại các thành phố. Cây xanh sẽ là nguồn cung cấp oxy, thanh lọc không khí, hạ nhiệt cho các đô thị, giúp nhiệt độ ngoài trời dịu mát hơn.
  • Xây dựng các vùng đệm xanh cho khu vực thành phố, với kênh đào… giúp tăng cường bảo vệ đô thị khỏi hiệu ứng nhiệt từ các khu công nghiệp vệ tinh.
  • Tăng cường giải pháp giao thông công cộng, giảm sử dụng phương tiện cá nhân trong di chuyển. Tạo các làn đường cho người đi bộ và người đi xe đạp, để tăng cường sử dụng phương tiện cá nhân thân thiện môi trường. 
  • Hạn chế hoạt động sản xuất công nghiệp, xây dựng không có quy hoạch trong thành phố. Hoạt động sản xuất của các nhà máy xả thải nhiệt, khí nhà kính làm tăng nhiệt độ đô thị.

Giải pháp riêng cho từng công trình, nhà dân trong việc chống nóng:

  • Các tòa nhà, công xưởng, văn phòng cần có giải pháp chống nóng phù hợp, giảm nhiệt công trình. Giải pháp dán kính cách nhiệt tòa nhà sẽ giúp giảm hấp thu nhiệt, hiệu ứng nhà kính một cách đồng bộ, hiệu quả. Đặc trưng film cách nhiệt có thể cản nhiệt đến 60% tổng bức xạ tự nhiên, giảm 99% tia cực tím độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
  • Nhà phố, biệt thự, chung cư nên được thiết kế mở, không gian xanh với các vật liệu chống nóng để bảo vệ công trình. Thiết kế nhà kính giảm tiêu hao điện năng chiếu sáng, tạo không gian thông thoáng về đêm. Nhưng lưu ý, cần dán kính cách nhiệt cho cửa sổ, vách tường kính cường lực…
  • Tăng cường trồng cây xanh cho khu vực ban công, cửa sổ hay không gian sân vườn… Cây xanh sẽ là hàng rào tự nhiên bảo vệ nhà ở khỏi tác động của nắng nóng kéo dài và nhiệt độ cao.
  • Thiết kế nhà ở với giếng trời, khoảng thông tầng, hiên nhà che chắn… giúp tăng cường sự lưu thông không khí, đối lưu gió tự nhiên làm mát nhà ở. 
  • Lắp đặt và sử dụng điều hòa làm mát đúng cách để giảm nhiệt vào những thời gian cao điểm. Tuy nhiên, tránh lạm dụng điều hòa quá mức, gây tốn kém chi phí cho điện năng của gia đình.

Tình trạng nhiệt độ miền Nam tăng mạnh, kéo dài nếu không có các biện pháp tổng thể kết hợp như: trồng cây xanh, giảm hiệu ứng đô thị, giảm lưu lượng phương tiện giao thông… Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe người dân trước các tác động của nhiệt độ cao kéo dài, chính các gia đình cần trang bị giải pháp chống nóng phù hợp cho công trình: dán film cách nhiệt nhà kính, sử dụng điều hòa, trồng cây xanh tại nhà… Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc đang tìm kiếm giải pháp chống nóng nhà ở tại các đô thị lớn.

>> Xem thêm bài viết:

Mức nhiệt khủng khi đỗ xe oto ngoài trời khi không trang bị cách nhiệt

Đo nhiệt độ thời tiết trong nhà và ngoài trời như thế nào?