Hiệu ứng nhà kính đô thị ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống

Đăng ngày: 18/01/2021
5.0/5 (3 Reviews)

Hiện tượng hiệu ứng nhà kính khiến môi trường sống đô thị, trong các tòa nhà trở nên ngột ngạt, khó thở hơn. Về lâu dài, hiệu ứng nhà kính đô thị có những tác động xấu mà người dùng cần hiểu để phòng tránh hiệu quả.

TÓM TẮT

Hiện tượng hiệu ứng nhà kính khiến môi trường sống đô thị, trong các tòa nhà trở nên ngột ngạt và khó thở hơn. Về lâu dài, hiện tượng nóng lên của Trái Đất chắc chắn sinh ra những tác động xấu mà mỗi người cần hiểu để phòng tránh hiệu quả. 

Nguyên nhân và tác hại từ hiệu ứng nhà kính lên đời sống

Vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên phức tạp với nhiều ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống con người. Một trong những vấn đề nghiêm trọng đang xảy ra với tốc độ nhanh chóng mặt chính là hiệu ứng nhà kính. 

Hiệu ứng nhà kính đô thị ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống

hiện tượng hiệu ứng nhà kính là gì?

Hiệu ứng nhà kính là hiện tượng tự nhiên khi bức xạ mặt trời chiếu xuống và bị bầu khí quyển hấp thụ nhiệt. 

Hiện tượng nhà kính đô thị là sự gia tăng các loại khí nhà kính như: CO2, CH4, CFC, Ozon… tăng khả năng hấp thụ nhiệt của môi trường khí quyển.

Nguyên nhân tạo ra hiện tượng nhà kính đô thị là do số lượng phương tiện giao thông gia tăng, lượng khí thải sản xuất, tăng tần suất sử dụng điều hòa, thiết bị làm lạnh, xây dựng… khiến không khí bị ô nhiễm. Đồng thời, khu vực đô thị với nhiều kết cấu nhà cao tầng, đường bê tông, khiến bức xạ nhiệt tăng mạnh, làm nhiệt độ ngoài trời nắng cao điểm có thể lên đến 45 độ C.

Hiện tượng nhà kính trong các công trình diễn ra tự nhiên. Bởi, các công trình sử dụng vật liệu kính thay thế bê tông, gạch… làm tăng khả năng hấp thụ nhiệt của không gian. Nhiệt độ được giữ lại trong các tòa nhà cần phải được giải quyết, điều này kéo theo giải pháp dán kính cách nhiệt để giảm hiệu ứng nhà kính trong các công trình.

Ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính lên cuộc sống 

Hiện tượng hiệu ứng nhà kính ngày càng gia tăng, gây nhiều tác động không tốt lên cuộc sống. Những tác hại rõ rệt có thể nhìn thấy như:

  • Khiến nhiệt độ đô thị tăng nhanh và tăng cao. Đặc biệt thời điểm mùa hè, nhiệt độ cao gây sốc nhiệt cho trẻ nhỏ và người già. Hệ miễn dịch bị suy giảm, làm giảm tuổi thọ.
  • Chất lượng không khí giảm sút, thường xuyên ở mức nguy hại. Bụi PM2.5, PM10 xuất hiện nhiều hơn ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp, các vấn đề tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ.
  • Cường độ tia UV cao, gây ra các vấn đề về sức khoẻ như: ung thư da, mắt,... Tia cực tím cường độ cao kéo dài ảnh hưởng đến kết cấu công trình, vật dụng, khiến đồ nội thất bị hư hỏng.
  • Khiến thời tiết biến chuyển ngày càng bất thường hơn, Trái Đất dần nóng lên làm đẩy nhanh tốc độ băng tan ở 2 cực, mực nước biển tăng cao đổ về các vùng trũng thấp, về lâu dài thì một số khu vực đất liền sẽ bị chìm dưới đáy biển.
  • Mưa lớn, gió bão, hạn hán,... diễn biến phức tạp và khó đoán, đe doạ trực tiếp đến công ăn việc làm, mùa màng, cơ ngơi, nhà cửa và đặc biệt là tính mạng người dân.

Hiện tượng này vốn dĩ có sẵn trong tự nhiên nhưng dần trở nên phức tạp, khó lường hơn do hoạt động sản xuất, xây dựng, sinh sống không có quy hoạch của con người.

Ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính lên cuộc sống 

Tác động của hiệu ứng nhà kính lên trái đất

Năm 2020 là một năm khó khăn với những tổn thất và mất mát nhiều mặt mà con người phải gánh chịu cho những sai lầm đối với mẹ trái đất trong quá khứ.

Những tổn thất và mất mát này rõ ràng không thể đếm trên đầu ngón tay được nữa. Cùng điểm qua những diễn biến chính trong năm 2020 này nhé!

Bão lũ lịch sử

Hiệu ứng nhà kính nếu vừa đủ sẽ giúp trái đất ấm áp, nhưng nếu quá nhiều sẽ gây ra dư thừa làm trái đất trở nên nóng hơn, làm băng tan ở hai cực dẫn đến mực nước biển tăng.

Nguồn nước nhiều lên khiến mưa nhiều gây bão lũ lụt lội, cụ thể bạn có thể thấy những trận bão lịch sử vừa qua trong năm 2020 gây bao thương đau, mất người mất của tại Miền Trung như thế nào.

Sức khoẻ con người

Băng tan, điều kiện khí hậu thay đổi khiến một số vi rút vi khuẩn cổ xưa sống dậy và xuất hiện những chủng vi rút mới gây bệnh cho con người. Như dịch bệnh Covid 19 từ đầu năm 2020 đến nay vẫn chưa dứt điểm không chỉ ở Việt Nam mà ở tất cả các nước trên thế giới. 

Không ít người theo đó phải thất nghiệp, nằm nhà, thực hiện chính sách giãn cách xã hội. Nếu bạn có thể nhận được công việc từ xa thì sẽ may mắn hơn nhiều so với những ai không còn công việc khác để nhận lương. 

Ngoài ra, dịch bệnh bạch hầu tưởng chừng như đã bị dập tắt từ rất lâu cũng mon men xuất hiện ở các tỉnh Tây Nguyên và gây ra một số trường hợp tử vong. Điều này khiến người dân đổ xô đi chích vắc xin, làm ta không khỏi đặt ra một câu hỏi đây không phải là mất bò mới lo làm chuồng hay sao?

Cháy rừng

Nhiệt độ tăng cao khiến cháy rừng xảy ra nhiều hơn. Rừng là nơi ở của các động vật hoang dã. Khi rừng cháy, các loại vật không kịp chạy trốn đành bỏ mạng theo.

Bạn có thể thấy những bức hình toàn cảnh các đám cháy với cây cối trơ trụi cháy thành tro đen, khói vẫn còn bốc nghi ngút, nhìn bức hình mà đâu đó cảm tưởng như có thể ngửi thấy mùi thịt cháy khét của các loại động vật. Toàn cảnh đáng thương đó lấy đi bao nhiêu nước mắt của người xem.

Tác động của hiệu ứng nhà kính lên trái đất

Thiếu nước ngọt

Nước biển dâng lên làm tình trạng ngập mặn càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nhiều vùng ở Việt Nam không có nước ngọt để sinh hoạt, phải mua với giá rất đắt đỏ. 

Mặc dù có nhiều nhà hảo tâm tặng nước ngọt cho người dân. Tuy nhiên, đó chỉ là biện pháp tạm thời, muốn trị được bệnh phải trị được căn nguyên gốc rễ.

Mùa màng mất

Bất cứ nơi nào tại miền trung có đợt siêu bão vừa rồi đi qua, mùa màng đều mất trắng. Những tỉnh khác năng suất cây trồng cũng yếu kém hơn hẳn trước đây ví dụ như cây cà phê, tiêu, điều ở Tây Nguyên.

Nhiệt độ trong nhà tăng cao

Đúng với khái niệm hiệu ứng nhà kính, nhiệt độ tăng cao làm những ngôi nhà kính giống như những chiếc nồi hơi. Toàn bộ không khí trong đó bị nung nóng dần theo, làm người ở trong luôn có cảm giác bức bối khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ con người.

Hơn nữa, hiệu ứng nhà kính tăng cao cũng ảnh hưởng đến các thiết bị, đồ dùng nội thất trong nhà ở, làm biến dạng, biến chất, hư hỏng,... chu kỳ thay sửa cũng diễn ra nhanh hơn, tốn kém chi phí rất lớn.

Giải pháp nào để giảm thiểu tác hại hiệu ứng nhà kính?

Ở những khu đô thị lớn với mật độ dân số cao, những tác hại của hiệu ứng nhà kính được nhận thấy rõ rệt nhất khi có ngày mức đỉnh nhiệt lên đến 40 độ C, xuất hiện màn bụi dày trong không khí, chỉ số tia UV năm sau cao hơn năm trước, nước lũ dâng cao hơn,... Nếu không có biện pháp hạn chế thì con người chắc chắn phải đối mặt thêm nhiều thiên tai hoặc thảm hoạ hơn nữa trong tương lai.

Dưới đây là một số giải pháp làm giảm tác hại của hiệu ứng nhà kính đến môi trường sống:

  • Tăng cường trồng thêm cây xanh đô thị, xây dựng các kiến trúc xanh, vườn trên tường, trên mái… Cây xanh có tác dụng giảm thiểu khí nhà kính, làm mát và hạ nhiệt môi trường, hấp thụ bức xạ nhiệt. Trồng cây xanh làm mát công trình là giải pháp rất hiệu quả và mang tính lâu dài.
  • Sử dụng thiết bị điều hòa làm mát sẽ giúp con người cảm giác dễ chịu. Tuy nhiên, cần lựa chọn thiết bị điều hòa không xả khí CFC gây hiệu ứng nhà kính. Trang bị giải pháp chống nóng kết cấu công trình như: sơn chống nóng, dán phim cách nhiệt, vật liệu chống nóng cho công trình...
  • Giảm sử dụng điều hòa, tiết kiệm điện năng và giảm phát thải
  • Giảm thiểu chất thải sinh hoạt vào môi trường, ứng dụng xu hướng tiêu dùng xanh, thay đổi thói quen sử dụng các loại vật dụng bằng nilong khó phân huỷ,...
  • Các giải pháp khác như: hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, sản xuất giảm phát thải khí nhà kính, xây dựng có quy hoạch… 
  • Giữ gìn môi trường sinh thái đảm bảo tính cân bằng, xoá bỏ vấn nạn săn bắt động vật hoang dã, đốn rừng làm rẫy, chặt phá những cây gỗ quý lâu năm,... Các động - thực vật tự nhiên vốn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi thức ăn của chúng và góp phần tái tạo môi trường tự nhiên, một "mắt xích" bị diệt vong rất dễ kéo đổ hàng loạt liên kết phía sau.
  • Quy hoạch hợp lý và kiểm soát lượng khí thải, rác thải công nghiệp ra ngoài môi trường, đảm bảo dây chuyền xử lý rác thải và nguồn nước hợp quy chuẩn

Qua những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích giúp bạn đọc hiểu về hiện tượng cũng như các hạn chế tác hại từ hiệu ứng nhà kính, từ đó nhận thức rõ ràng hơn về tính nghiêm trọng của vấn đề. Không còn thời gian để chần chừ nữa, dân số trên Trái Đất ngày càng tăng nhanh, môi trường sống chịu sức tải ngày càng nhiều và dần kiệt quệ. 

Giải pháp nào để giảm thiểu tác hại hiệu ứng nhà kính?

Cùng Nanofilm hành động ngay hôm nay để giảm thiểu hiệu ứng nhà kính. bảo vệ sự sống của Trái Đất bằng những hành động đơn giản nhất như tắt đèn để tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, dán kính cách nhiệt để đảm bảo mức nhiệt trong nhà ở mức ôn hoà, chống nóng bằng cây xanh,... Hãy có ý thức từ những việc nhỏ nhặt nhất, tất cả đều là tiền đề cho sự thay đổi tốt đẹp hơn trong tương lại!

>> Xem thêm: Nhiệt độ thời tiết cao tác động đến ô tô của bạn như thế nào?

Bảo vệ ô tô khi thời tiết có độ ẩm cao như thế nào?

Vật liệu cách nhiệt là gì? Top các loại vật liệu cách nhiệt chống nóng hiệu quả

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Dán film cách nhiệt ô tô cho dòng xe thể thao đa dụng SUV

Dán film cách nhiệt ô tô cho dòng xe thể thao đa dụng SUV

Xe SUV mới mua sẽ cần trang bị phụ kiện giúp xế hộp vận hành an toàn, hiệu quả. Dán film cách nhiệt ô tô là công đoạn quan trọng mà chủ phương tiện cần thực hiện khi mới mua xe SUV.

Động cơ xe hơi và những điều cơ bản cần biết

Động cơ xe hơi và những điều cơ bản cần biết

Hiện nay, trên thị trường xe ô tô, động cơ rất phong phú về chủng loại để khách hàng thoải mái chọn. Vậy thì động cơ xe hơi là gì? Những điều cơ bản cần biết về động cơ dành cho chủ sở hữu xe là gì?

Điều kiện thời tiết Miền Nam có thích hợp cho các công trình nhà kính?

Điều kiện thời tiết Miền Nam có thích hợp cho các công trình nhà kính?

Dao động nhiệt tại miền Nam không thay đổi nhiều trong năm mùa khô nắng nóng thường kéo dài hơn so với mùa mưa nó sẽ tác động như thế nào đến nhà kính tại khu vực miền Nam

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

30/06/2022
Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

28/06/2022
Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

27/06/2022
Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

24/06/2022
Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

22/06/2022
Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!