Những phụ kiện ô tô nào sẽ bị từ chối đăng kiểm?

Đăng ngày: 21/01/2021
5.0/5 (1 Reviews)

Việc “độ” xe hơi ngoài đẹp thì cần phải đảm bảo các quy định về an toàn và kỹ thuật. Có một số phụ kiện được gắn thêm do tài xế chưa tìm hiểu kỹ và bị cơ quan đăng kiểm ô tô mời ra ngoài.

TÓM TẮT

Việc “độ” xe hơi ngoài đẹp thì cần phải đảm bảo các quy định về an toàn và kỹ thuật. Có một số phụ kiện ô tô được gắn thêm do tài xế chưa tìm hiểu kỹ và bị cơ quan đăng kiểm ô tô mời ra ngoài, thậm chí nghiêm trọng hơn thì bị cảnh sát giao thông phạt nặng khi đang lưu thông.

Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tránh ngay những phụ kiện ô tô không nên lắp đặt bạn nhé!

Đăng kiểm ô tô là gì? Tại sao phải đăng kiểm ô tô

Đăng kiểm ô tô là yêu cầu bắt buộc người sử dụng xe phải thực hiện dù mua mới hay mua xe cũ đã sử dụng lâu ngày, thông qua sự kiểm duyệt của cơ quan chuyên ngành để xác định mức độ an toàn của về mặt kỹ thuật cũng như ngoại quan có còn chính xác so với giấy đăng ký xe hay không?

Đăng kiểm ô tô là gì? Tại sao phải đăng kiểm ô tô

Việc đăng ký đúng quy định của pháp luật sẽ giúp cho bạn tránh khỏi các vi phạm hành chính và bị phạt tiền. Ngoài ra khi đăng kiểm định kỳ sẽ giúp kiểm tra máy móc thiết bị của bạn có còn trơn tru, hay hỏng hóc, giúp phát hiện sớm và kịp thời sửa chữa, hạn chế các rủi ro cho người lưu thông xung quanh cũng là cho chính bản thân mình.

>> Tham khảo: Kinh nghiệm xương máu khi bảo dưỡng xe ô tô

Những phụ kiện cần tránh khi đi đăng kiểm ô tô

Cơ quan đăng kiểm ô tô là ai?

Cơ quan đăng kiểm/Cục Đăng kiểm Việt Nam là tổ chức trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đăng kiểm đối với phương tiện giao thông và phương tiện, thiết bị xếp dỡ, thi công chuyên dùng,... (Trích theo Cổng Thông Tin Điện Tử Cục Đăng Kiểm Việt Nam).

Phụ kiện cần tránh để không bị từ chối đăng kiểm ô tô

“Độ xe” luôn là niềm đam mê của nhiều chủ sở hữu. Nó giúp xe trở nên đẹp hơn hoặc là để thuận tiện hơn với tài xế,... Nhưng để có thể độ thêm các phụ kiện ưa thích một cách thông minh thì cần tìm hiểu kỹ càng trước khi lắp đặt.

Những phụ kiện ô tô sau đây nếu bạn lắp sẽ không thể nào “qua mắt” được cục đăng kiểm ô tô.

1. Lốp xe không đúng kích cỡ

Nhiều chủ xe hơi có xu hướng thay đổi kích cỡ lốp xe chỉ vì muốn nó được khỏe khoắn và trông cao ráo hẳn ra. Song lốp xe lại làm nhiệm vụ truyền lực kéo để xe có thể di chuyển và hãm tốc độ khi phanh. Nếu thay đổi hệ thống lái sẽ bị tác động khiến cho các thông số kỹ thuật trên đồng hồ không được đúng so với ban đầu.

Lốp xe ô tô không đúng kích cỡ

Vì thế nên tự ý thay đổi kích cỡ lốp xe ngoài bị cơ quan đăng kiểm ô tô từ chối thì nhiều khi sẽ bị phạt tiền hoặc là có sự cố tai nạn giao thông xảy ra chủ xe không có quyền nhận tiền bảo hiểm bồi thường.

2. Tự ý thay đổi đèn xe

Những loại đèn được lắp sẵn trên xe là phụ kiện ô tô theo đúng dụng ý của nhà sản xuất để đảm bảo xe vận hành một cách an toàn nhất có thể. Nhưng đối với chủ sở hữu xe vì muốn thay đổi đèn  hoặc lắp thêm đèn cho xe được coi là vi phạm quy định về an toàn. 

Nếu theo quy định, có thể bị Cảnh sát giao thông xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP với mức phạt từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng.

Tự ý lắp đèn (đèn led, đèn nóc, đèn xung quanh xe) không giống với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất thì sẽ bị cục đăng kiểm ô tô từ chối.

>> Xem thêm: Không bao giờ là phí tiền khi sắm những phụ kiện này sau khi mua xe ô tô

3. Lắp thêm cản kim loại

Cản trước và cản sau thường được tự ý lắp thêm để tăng độ cứng cáp cho phần đầu và phần đuôi xe. Cản kim loại nó được liệt kê vào danh sách phụ kiện ô tô bị từ chối đăng kiểm ô tô mà nhiều người vẫn chưa hay biết.

Cản kim loại phải tuân theo tỉ lệ chuẩn và có công thức để tính đó là dài*rộng*cao. Nếu vượt quá 4cm thì bị từ chối đăng kiểm ô tô. Thậm chí bị cảnh sát giao thông xử phạt hành chính vì tự ý thay đổi cấu trúc bên ngoài của chiếc xe.

4. Dán Decal toàn bộ xe

Khi sở hữu một chiếc ô tô thì việc trang hoàng để nó trở nên nổi bật, lộng lẫy và khác biệt hơn so với những chiếc xe cùng loại là một điều thường xuất hiện trong suy nghĩ của các chủ sở hữu.

Trang trí “xế cưng” bằng việc dán giấy decal khi nhìn vào có thể phần nào biết được tính cách, tinh thần người sở hữu. Nếu biết tiết chế, không lạm dụng quá nhiều việc dán decal ô tô sẽ giúp ô tô trông sang trọng, cá tính, biến chiếc xe ô tô đơn điệu thành một tác phẩm nghệ thuật.

>> Xem thêm: Trang bị phụ kiện cách âm chống ồn xe hơi, liệu có cần?

5. Ống thở lấy gió

So với thiết kế nguyên thủy ban đầu của xe thì ống thở lấy gió có chức năng hút gió thêm khoảng 1m so với thiết kế ban đầu. Giúp cho xe đi địa hình trở nên tốt hơn, giảm đáng kể tình trạng chết máy hay là thủy kích.

Ống thở lấy gió có thể bị cục đăng kiểm ô tô từ chối

Mặc dù có nhiều công dụng là vậy nhưng nó vẫn là loại phụ kiện ô tô bị từ chối đăng kiểm vì thay đổi chiếc xe về mặt kết cấu.

6. Giá nóc

Giá nóc được gắn trên những chiếc xe bán tải là chủ yếu. Nó là phụ kiện ô tô đi kèm chứa được đáng kể đồ đạc và khiến chiếc xe trở nên “phong cách” hơn.

Thay đổi giá nóc theo sở thích của chủ xe khiến cho chiếc xe trông cao lên và nhiều khi chở đồ quá nặng cũng sẽ gây ảnh hưởng. Cho nên, trường hợp này cục đăng kiểm ô tô cũng sẽ từ chối.

Cách "chơi" vừa đúng quy định đăng kiểm ô tô vừa giúp xe trở nên sang trọng

Mách bạn một giải pháp kết hợp tuyệt vời đó là sử dụng công nghệ tráng phủ Ceramic cho lớp sơn xe và dán phim cách nhiệt cho các khung cửa kính.

 

Với công nghệ phun phủ Ceramic đây là biện pháp sử dụng các phân tử phi hữu cơ dạng lỏng cực nhỏ phun phủ lên toàn bộ bề mặt xe, giúp cho giữ màu lớp sơn xe lâu hơn, chống trầy xước khi bị va chạm, ngăn các quá trình ăn mòn tự nhiên hoặc chất tẩy rửa, tạo một lớp bóng trên bề mặt sơn xe làm xe luôn trong trạng thái mới và sang trọng.

Với film cách nhiệt ô tô, một loại phim có khả năng cách nhiệt đến 70% giúp không khí trong không gian xe thoáng không ngột ngạt do nóng bức từ môi trường, khả năng ngăn chặn tia UV đến hơn 99%. Ngoài ra một đặc điểm nổi bật của phim cách nhiệt là ngăn không cho bên ngoài nhìn vào trong không gian lái xe nhưng vẫn đảm bảo cho người lái thấy toàn bộ quan cảnh bên ngoài, không bị che khuất tầm nhìn.

Thay vì dán decal ô tô một cách quá lố để bị từ chối đăng kiểm hay phạt tiền thì ta nên biết kết hợp sử dụng nhiều giải pháp để ô tô vẫn sang nhưng không sai, vẫn nói lên được tính cách, cái tôi của bản thân mình, bạn nhé.

Nói tóm lại thì khi bạn muốn “độ” xe, lắp thêm những phụ kiện ô tô ưa thích thì chủ xe cần tuân thủ đúng quy định về các thông số, kích cỡ để không bị từ chối đăng kiểm ô tô. mấu chốt vấn đề chính là: thay đổi một số bộ phận không yêu thích trên chiếc xe nhưng phải tôn trọng thiết kế ban đầu của nó.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Phân loại và phân hạng các dòng xe ô tô phổ biến hiện nay tại Việt Nam

Phân loại và phân hạng các dòng xe ô tô phổ biến hiện nay tại Việt Nam

Mỗi dòng xe ô tô sẽ có đặc trưng và giá trị sử dụng riêng. Người dùng cần hiểu và đánh giá dòng xe phù hợp cho nhu cầu sử dụng để lựa chọn thiết kế phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ phân loại và đánh giá sơ bộ về các dòng xe hơi phổ biến ở nước ta

Vì sao cửa kính cường lực tự động vỡ?

Vì sao cửa kính cường lực tự động vỡ?

Mặc dù được đánh giá cao về độ bền, tuy nhiên cửa kính cường lực vẫn bị vỡ không rõ nguyên nhân, không có tác động lực. Nguyên nhân vì sao cửa kính cường lực tự động vỡ? Giải pháp nào để nâng cao độ bền, tuổi thọ của kính cường lực?

Thực hư chuyện cửa kính cường lực chống trộm an toàn và tuyệt đối?

Thực hư chuyện cửa kính cường lực chống trộm an toàn và tuyệt đối?

Người dùng quan niệm cửa kính cường lực an toàn và chống trộm tuyệt đối. Tuy nhiên, của kính cường lực có thực sự an toàn tuyệt đối hay không? Nhận định dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu về đặc điểm, tính an toàn của cửa và vách kính cường lực.

Bỏ túi các mẹo hay giúp đánh bay các vấn đề thường gặp trên ghế da ô tô

Bỏ túi các mẹo hay giúp đánh bay các vấn đề thường gặp trên ghế da ô tô

Bỏ túi các mẹo hay giúp đánh bay bụi bẩn, vết bẩn khó lau chùi từ bả trà, caphe, thức ăn và tình trạng phai màu, bốc mùi ở ghế da ô tô hiệu quả

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

30/06/2022
Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

28/06/2022
Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!