Sedan là gì? Ưu điểm và nhược điểm của dòng xe sedan

Đăng ngày: 22/03/2021
5.0/5 (1 Reviews)

Sedan là gì? Những ưu điểm và nhược điểm của dòng xe sedan. Một số dòng xe sedan phổ biến tại thị trường Việt Nam hiện nay. Có đáng mua hay không?

TÓM TẮT

Kể từ khi xuất hiện trên thị trường, xe sedan luôn dẫn đầu trong doanh số bán hàng, trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm cho những dòng xe khác. Khi có nhu cầu tìm mua ô tô, chắc chắn bạn sẽ nghe nhắc nhiều đến dòng xe phổ biến này.

Vậy sedan là gì? Ưu điểm và nhược điểm của dòng xe sedan, hãy cùng Nanofilm tìm hiểu những thông tin cơ bản về dòng xe sedan qua bài viết sau.

Sedan là gì? Ưu điểm và nhược điểm của dòng xe sedan

XeSedan là gì?

Xe Sedan là một loại xe hơi 4 chỗ kín mui, có thiết kế 3 khoang riêng biệt gồm khoang động cơ, khoang hành khách và khoang hành lý. Đặc trưng cửa loại xe này là có thiết kế bộ phận khung dài, trườn về phía sau.

Lịch sử hình thành tên gọi sedan

Tên gọi sedan bắt nguồn từ sự kết hợp của từ sedes (chỗ ngồi tiếng Latin) và từ sedia (ghế - tiếng Italia). Có giả thuyết cho rằng, sedan là tên gọi của một phương tiện vận chuyển có cấu tạo tương tự như chiếc kiệu gồm một hộp gỗ kín có cửa sổ cho người ngồi bên trong và tay cầm cho người khác khuân từ bên ngoài để di chuyển đến nơi họ muốn.

Chiếc xe hơi hoàn chỉnh đầu tiên cho dòng xe sedan có tên gọi là Speedwell sedan đến từ một nhà sản xuất tại Mỹ. Thiết kế của xe tiêu biểu cho dòng xe sedan sau này với mui xe kín và 4 chỗ ngồi.

Cho đến nay, SUV và sedan là 2 dòng xe phổ biến nhất và được khách hàng toàn cầu tin dùng. Mặc dù bây giờ xe SUV đang phát triển mạnh mẽ và lấn chiếm thị phần. Tuy nhiên, SUV vẫn khó lòng loại bỏ hẳn được độ hấp dẫn của sedan đối với người tiêu dùng.

Đặc điểm cơ bản của xe sedan

Dòng xe sedan mang những đặc điểm nổi bật dễ nhận biết như:

  • Thiết kế mui xe kín.
  • Có 3 khoang riêng biệt gồm: khoang động cơ ở phía trước, khoang hành khách ở giữa và khoang hành lý phía sau cùng. Khoang động cơ và khoang hành lý thấp, khoang hành khách cao hơn và thường có 2 hàng ghế. 
  • Gầm xe thấp, thiết kế thân vỏ xe liền khung gầm tương tự như crossover (CUV).
  • Số chỗ là 4 chỗ, 4 cửa lên xuống 2 bên thân xe.

se sedan

Xe sedan thường có chiều dài dài hơn những dòng xe khác. Các khoang được tách rời chuyên biệt cho từng chức năng. Dòng sedan được thiết kế chủ yếu cho nhu cầu vận chuyển hành khách. Thiết kế của xe sedan hướng tới sự thanh lịch, hiện đại và linh hoạt trong di chuyển.

Thiết bị nội thất tiện nghi, đủ dùng mang đến sự thoải mái cho người dùng. Xe sedan rất thích hợp làm phương tiện vận chuyển thường xuyên cho khách hàng cá nhân hoặc gia đình nhỏ.

Ưu điểm của dòng xe sedan là gì?

Những ưu điểm nổi trội khiến sedan trở thành dòng xe 4 chỗ phổ biến nhất hiện nay:

Về mặt thiết kế

Tùy mỗi nhà sản xuất sẽ có những cải tiến về mặt thiết kế bên ngoài mang đến đặc trưng riêng. Nhìn chung, xe sedan là mẫu xe hướng đến phong cách sang trọng, thanh lịch và hiện đại. Đa dạng mẫu mã, màu sắc phù hợp nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Khung gầm thấp, thân liền khung

Khung gầm thấp giúp người điều khiển vận hành mượt mà hơn, hạn chế rung lắc, tiếng ồn. Gầm thấp giúp xe dễ lướt gió, linh hoạt trong di chuyển.

Đối với điều kiện giao thông đông đúc tại các đô thị, thiết kế nhỏ gọn của sedan giúp lưu thông thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, cấu tạo thân liền khung giúp xe chắc chắn, di chuyển ổn định, êm ái.

Khoang chức năng riêng biệt

Sự riêng biệt trong từng khoang xe giúp đảm bảo tính riêng tư và sử dụng hiệu quả chức năng của từng khoang. Hành lý được để ở khoang riêng phía đuôi xe giúp bảo quản tốt, gọn gàng và chứa được nhiều hàng hóa. Khoang hành khách trở nên rộng rãi, thoải mái giúp giảm cảm giác mệt mỏi, ngột ngạt khi đi đường dài.

Trang bị nội thất tiện nghi

Các dòng xe sedan thường chú trọng để trải nghiệm của khách hàng khi đi xe. Hệ thống trang bị cho nội thất xe thường được đầu tư công nghệ mới, nội thất cao cấp, hệ thống giải trí  hiện đại, tiện nghi.

Tiết kiệm nhiên liệu

Hệ thống động cơ vừa phải giúp xe vận hành êm ái nhưng không tốn quá nhiều nhiên liệu. Đây cũng là một trong những ưu điểm khiến sedan được ưa chuộng hơn những dòng xe khác. Ngoài ra, với ưu điểm về tính phổ biến, dòng xe sedan có giá trị thanh khoản cao sau 1 thời gian sử dụng.

Ưu điểm của dòng xe sedan

Nhược điểm của dòng xe sedan là gì?

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, xe sedan cũng cần phải khắc phục 1 số hạn chế sau: 

  • Thiết kế mui xe dài trong khi ghế lái hơi thấp nên có thể gây cản trở tầm nhìn của người lái. Ở điểm này, xe gầm cao như SUV hay CUV ghi điểm nhờ mang đến tầm quan sát tốt hơn cho người lái.

  • Thân xe dài khiến cho việc quay đầu hay di chuyển trong khu vực chật hẹp khá khó khăn.

  • Gầm xe thấp khiến xe sedan gặp khó khăn khi di chuyển trên địa hình xấu,nhiều ổ gà hay ngập nước.

Top dòng xe sedan phổ biến tại thị trường Việt Nam

Xe Sedan là dòng xe 4 chỗ phổ biến nhất hiện nay. Tại thị trường Việt Nam, một số hãng xe nổi tiếng với dòng sedan bạn có thể biết như:

  • Mercedes sedan gồm Mercedes C-Class, Mercedes E-Class, Mercedes S – Class, Mercedes – Maybach
  • Honda Civic
  • Ford Focus
  • Toyota Camry
  • Hyundai Elantra
  • Audi A4
  • Lexus IS.v

Xe sedan cũng được chia thành nhiều nhóm khác nhau. Như xe sedan hạng A, xe sedan hạng B, xe sedan hạng C, xe sedan hạng D từ dòng phổ thông cho đến cao cấp đều có.

>> Bài viết liên quan: Phân hạng xe ô tô: phân khúc xe A, B, C, D là gì?

Nhìn chung, phân khúc xe sedan trong khung giá 400 – 600 triệu đồng là phân khúc bán chạy nhất. Bởi đây là mức giá phù hợp với thu nhập của nhiều khách hàng Việt Nam.

Dưới đây là top các dòng xe Sedan bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam:

Hyundai Accent

Hyundai Accent là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai Thành Công với doanh số bán ra ấn tượng nhất trong giai đoạn tháng 3/2023 với doanh số là 1.355 xe (Dẫn đầu dòng xe sedan bán chạy và đứng thứ 4 trên các dòng xe hơi).

Dòng xe này với nhiều điểm nổi bật và nâng cấp đáng kể (Một đặc điểm thường thấy trên các dòng xe Hàn). Thiết vừa mang tính thể thao vừa mang tính thực tế, năng động và linh hoạt giúp Accent được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Bên cạnh đó, Hyundai Accent có cửa sổ trời, hỗ trợ dẫn đường bằng tiếng Việt, màn hình cảm ứng 8 inch, chức năng khởi động xe từ xa, hốc gió phụ cho hàng ghế sau, cảm biến gạt mưa tự động,…  cũng là những cải tiến nổi bật.

Hyundai Accent vẫn sử dụng động cơ xăng 1.4L, công suất 98 mã lực, mô-men xoắn 132 Nm, hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp. Hiện tại, Hyundai Accent 2022 đang được phân phối với 4 phiên bản đi kèm mức giá niêm yết 426-542 triệu đồng.

Toyota Vios

Là mẫu xe phổ biến nhất thị trường Việt Nam. Dòng xe Toyota Vios 2023 đã có nhiều thay đổi so với phiên bản cũ.

Thay đổi dễ dàng nhận thấy nhất trên Toyota Vios 2023 là thiết kế mặt trước và cảng xe. Ngoài ra đèn xe cũng là một thay đổi được nhiều người yêu thích. Trên phiên bản mới này, đèn LED Projector đã được sử dụng thay thế cho đèn chóa LED trên phiên bản cũ. Ngoài ra, Thiết kế phần đèn hậu và bộ mâm cũng tạo nét thể thao và cứng cấp hơn.

Toyota Vios đã giữ vững vị trí là dòng xe bán chạy nhất trong nhiều năm, trước bị bị 2 đối thủ Mitsubishi Xpander và Hyundai Accent "lật mặt" vào năm 2021.

Toyota Vios 2023 vẫn được trang bị động cơ 1.5L, hộp số sàn 5 cấp còn lại là hộp số CVT tự động vô cấp. Giá bán của Vios dao động từ 479 - 592 triệu đồng.

>> Xem thêm: Tìm hiểu và đánh giá toyota vios 2020 chi tiết

Honda City

Phiên bản Honda City 2021 hướng đến thiết kế đơn giản, thể thao lấy cảm hứng từ 2 mẫu xe Accord và Civic.

Xe Sedan - Honda City

Honda City 2021 xuất hiện vào cuối năm 2020 đã thu hút sự chú ý của giới yêu xe nhờ vào thiết kế mới tinh tế và sang trọng. Phiên bản cao cấp của City 2021 được trang bị hệ thống đèn full-Led sắc sảo. Đuôi xe chia khối đi kèm cụm đèn hậu kích cỡ lớn có nét tương đồng với BMW 3-Series thế hệ mới.

Honda City 2021 vẫn sử dụng động cơ 1.5L kết hợp với hộp số tự động cô cấp CVT. Hiện, City 20213 có 3 phiên bản là G, L và RS với mức giá dao động từ 529-599 triệu đồng.

Kia Soluto

Kia Soluto đây là mẫu xe giá mềm có doanh số bán hàng tốt trong giai đoạn tháng 2/2021.

Không quá rầm rộ và phổ biến như những dòng xe trên nhưng Kia Soluto vẫn thu hút được khách hàng nhờ sự cạnh tranh về giá. Trong đó, Kia Soluto 2021 sử dụng động cơ 1.4L với 3 phiên bản gồm cả số sàn và số tự động. Giá bán dao động từ 399-455 triệu đồng.

>> Xem thêm: Đánh giá chi tiết thông số và giá xe kia morning lăn bánh mới nhất

Vinfast Lux A2.0

Vinfast Lux A2.0 hướng đến tâm lý chung của khách hàng là tìm kiếm những mẫu xe sang, giá tốt. Thương hiệu xe Việt có hệ thống khung gầm xe Đức với phong cách xe Ý tạo ra những đột phá trong thiết kế. Bên cạnh đó, Vinfast Lux A2.0 còn mang đến cho khách hàng cảm giác lái ấn tượng.

Ngay khi ra mắt, Lux A2.0 đã nhanh chóng gây tiếng vang và lọt vào Top những mẫu xe sedan bán chạy. Trong đó, xe có 3 phiên bản với 8 màu. Các phiên bản của LUX A2.0 đều sử dụng khối động cơ 2.0L turbo, sản sinh công suất cực đại 228 mã lực, kết hợp hộp số tự động 8 cấp.

Giá bán của mẫu sedan hạng E của Vinfast đang dao động từ 1,129-1,367 tỷ đồng đi kèm nhiều ưu đãi hỗ trợ cho khách hàng.

Một số dòng xe sedan khác tại thị trường Việt Nam

Misubishi Attrage 2023

Mitsubishi Attrage 2023 hiện có 3 phiên bản là MT, CVT và CVT Premium với mức giá lần lượt là 380 triệu đồng, 465 triệu đồng và 490 triệu đồng (cao hơn từ 5 triệu đồng so với các bản tiền nhiệm). V

ới phiên bản Mistsubishi Attrage CVT Premium không khác biệt về thiết kế nhưng được bổ sung thêm hàng loạt hệ thống an toàn hỗ trợ người lái tối đa cùng hàng loạt tiện ích hữu dụng mới hứa hẹn mang lại cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời với không gian rộng rãi, tinh tế cùng những trang bị hàng đầu phân khúc. 

Nissan Almera 2022

Nissan Almera 2022 với mức giá bán giao động từ 539 - 595 triệu đồng, với tên gọi cũ là Sunny. Hiện tại, dòng xe này được phân phối với 2 phiên bản là Nissan Almera EL và Nissan Almera VL.

Với những nâng cấp và đổi tên từ bản cũ, các nhà sản xuất hy vọng có thể lột xác cho dòng xe này, khi trước đây sunny được xem là một trong những chiếc xe ế ẩm.

Một thiết kế được thay đổi hoàn toàn cùng khối động cơ mạnh mẽ và khung gầm cứng cáp. Và một số tính năng khác mà các dòng xe cùng phân khúc không có như: kiểm soát hành trình, cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau. Ngoài ra, về chất liệu ghế trên Almera chỉ có một tùy chọn là ghế nỉ, trong khi các đối thủ đã có các tùy chọn nỉ và da.

Hiện nay, nhiều đại lý đang trong quá trình chạy doanh số nên đã có những chương trình giảm giá ưu đãi dành cho khách hàng như: hỗ trợ 100% phí trước bạ, tặng Voucher giảm giá bảo dưỡng và chăm sóc xe, tặng kèm bộ phụ kiện xe.

Tổng kết

Xe Sedan là dòng xe có mặt trong mọi phân khúc từ bình dân cho đến hạng sang, chính vì điều này giúp sedan trở thành dòng xe 4 chỗ phổ biến nhất thị trường. Các nhà sản xuất vẫn không ngừng cải tiến tính năng của sedan để nâng cao tính tiện dụng của xe trước nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Xe SUV là gì? Ưu và nhược điểm của dòng xe SUV

Xe SUV là gì? Ưu và nhược điểm của dòng xe SUV

Xe SUV là gì? Đây là dòng xe thể thao đa dụng rất được dân yêu xe ưu chuộng hiện nay. Những ưu và nhược điểm của dòng xe SUV là gì? Có nên mua không?

Crossover là gì? Phân biệt giữa dòng xe Crossover và SUV

Crossover là gì? Phân biệt giữa dòng xe Crossover và SUV

Xe Crossover là gì? Đây là là tên gọi của dòng xe lai giữa thiết kế dòng xe SUV và dòng sedan. Làm thế nào để phân biệt 2 dòng xe Crossover và SUV?

Người dùng đánh giá xe Range Rover: ưu và nhược điểm

Người dùng đánh giá xe Range Rover: ưu và nhược điểm

Người dùng đánh giá xe Range Rover về ưu và nhược điểm. Gía các dòng xe Range Rover lăn bánh. Xe Range Rover có phải là dòng xe tốt và nên mua không?

Cách vệ sinh keo dán kính ô tô cũ trước khi dán film cách nhiệt

Cách vệ sinh keo dán kính ô tô cũ trước khi dán film cách nhiệt

Bề mặt kính cần được xử lý, dán kính cách nhiệt tăng cường khả năng chống nắng toàn diện cho ô tô. Keo dán kính ô tô cũ trước đó, cặn canxi cần được xử lý trước khi tiến hành dán film cách nhiệt chuyên dụng. Vệ sinh mặt kính là bước quan trọng.

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

30/06/2022
Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

28/06/2022
Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

27/06/2022
Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!