X

Tìm hiểu cấu tạo và nguyên nhân hư hỏng của hệ thống gạt nước ô tô

Trong điều kiện thời tiết mưa bão, hay sương mù dày đặc thì việc sử dụng hệ thống gạt nước ô tô là một việc làm không thể bỏ qua, chúng giúp kính ô tô chắn gió luôn sạch sẽ và trong suốt, giúp tầm nhìn của người lái không bị hạn chế trong điều kiện bất lợi, đồng thời cũng tăng tính thẩm mỹ và hạn chế các sự đánh giá tiêu cực cho chủ sở hữu.

Vậy bạn có biết cấu tạo của hệ thống gạt nước ô tô như thế nào, chúng hoạt động ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay thôi.

Cấu tạo cơ bản của hệ thống gạt nước ô tô

> Cần gạt nước (thanh gạt nước) thường được làm từ cao su theo hình dạng lưỡi, được gắn vào một thanh kim loại không rỉ, lưỡi gạt nước cao su thường trơn nhẵn vì nó tiếp xúc trực tiếp với kính, nên nếu quá thô sơ sẽ làm trầy xước kính.

> Công tắc gạt mưa gồm công tắc dùng để bật - tắt phun nước cộng với các chế độ gạt nước khác nhau, cơ bản gồm các chế độ sau: chế độ OFF - không gạt nước, chế độ LOW - gạt với tốc độ chậm, chế độ HIGH - sẽ gạt với tốc độ nhanh, chế độ MIST - gạt trong điều kiện sương mù hay tuyết nhiều, INT - gạt theo chu kỳ hay còn gọi là gạt gián đoạn. Tùy vào điều kiện thời tiết mà bạn sẽ chọn chế độ gạt phù hợp.

> Hệ thống bơm nước rửa kính sử dụng cơ chế điện một chiều, thông qua một hệ thống bơm ly tâm. Tạo thành một lực hút, hút nước từ hệ thống bồn chứa và phun lên kính thông qua hệ thống ống dẫn và vòi phun để phân tán điều lượng nước lên bề mặt kính.

> Motor gạt mưa có dạng lõi sắt từ làm từ nam châm vĩnh cửu được sử dụng làm motor gạt nước. Motor gạt nước gồm có motor và bộ truyền bánh răng để làm giảm tốc độ ra của motor. Motor lõi sắt từ tính có ba chổi than tiếp điện: chổi tốc độ thấp, tốc độ cao và một chổi dùng chung để tiếp mát. Và có một công tắc dạng cam được bố trí trong bánh răng để cần gạt nước có thể dừng ở một vị trí cố định trong mọi thời điểm.  

> Công tắc dạng cam giúp thanh gạt nước dừng tại vị trí cố định, giúp khi tắt công tắc gạt nước thì thanh gạt nước luôn được bảo đảm dừng tại nơi dưới cùng của kính chắn gió.

> Bình chứa nước rửa kính ô tô có cấu tạo khá đơn giản, nó thường được đặt trong khoang động cơ với nắp thường có màu xanh dương và kí hiệu hình cây gạt nước. Cũng tùy vào thương hiệu và dòng ô tô mà vị trí đặt bình chứa nước rửa kính có thể sẽ khác nhau, có những xe bình được đặt ở sau cốp xe, cũng có xe lại đặt ở ngay đầu xe, thậm chí là bên trong khoang động cơ.

Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống gạt nước ô tô là gì?

> Mòn lưỡi cao su: trong thời tiết điều kiện mưa và sương mù cần gạt nước sẽ hoạt động khá nhiều để gạt nước mưa, hay trong môi trường bụi bặm thì việc rửa kính lái để nó luôn sạch là một điều cần thiết. Khi hoạt động nhiều lưỡi cao su sẽ ma sát vào kính nhiều dẫn đến sự mài mòn. Ngoài ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng cao su sẽ dễ bị chai. Vì thế lưỡi cao su nên thường thay mới trong 6 tháng hoặc chỉ nên tối đa 1 năm.

> Thanh gạt bị cong: sau thời gian dài sử dụng thanh gạt sẽ bị cong vênh, khiến chổi gạt và kính lái không còn gắn khít với nhau nữa, làm hoạt động làm sạch kính bị hạn chế lại. Ngoài ra, các khớp nối bên dưới thanh gạt bị mài mòn, không còn giữ chặt được cần gạt gây nên hiện tượng rung, lắc và không còn về đúng vị trí ban đầu. 

> Vòi phun nước bị tắc nghẽn: sau một thời gian dài sử dụng nếu không chú ý vệ sinh đường ống thì dễ xảy ra tình trạng tắc nghẽn vòi phun do bụi bẩn bám tụ trên lưới lọc. Vì thế nên thường xuyên kiểm tra đường ống và vệ sinh vòi phun thường xuyên.

> Bình nước rửa kính rạn vỡ: bình nước được đặt trong nắp capo cùng với một hệ thống động cơ, khi động cơ hoạt động nhiệt độ sinh ra rất cao vì thế sau thời gian dài sử dụng bình nước dễ bị rạn, ngoài ra cùng với việc sử dụng nước không đạt chuẩn, nước bẩn, dơ, cũng góp phần làm hư hỏng bình nước và cả hệ thống ống dẫn, vòi phun.

> Cháy motor: việc quá lạm dụng hệ thống gạt nước trong điều kiện thời tiết bình thường, không bụi bẩn mà bạn vẫn thường xuyên rửa kính thì dẫn đến sự hoạt động quá mức có thể dẫn đến việc động cơ bị cháy. Khi đó nước sẽ không được dẫn để rửa kính và việc thay thế motor mới buộc phải diễn ra.

Trên đây là một số thông tin cấu tạo và những vấn đề thường gặp đối với hệ thống gạt nước ô tô. Để đảm bảo cho "xế yêu" hoạt động hiệu quả và an toàn, chủ xe và gia đình cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe đúng thời hạn và kịp thời sữa chữa!

>> Xem thêm bài viết:

Lý do bạn không nên đỗ xe ngoài trời nắng gắt

Xước kính ô tô, phải làm sao?