Bông thủy tinh cách nhiệt là gì? Ưu và nhược điểm của vật liệu này

Đăng ngày: 30/03/2021
0/5 (0 Reviews)

Bông thủy tinh cách nhiệt được dùng phổ biến để cách nhiệt, chống cháy . Bông thủy tinh cách nhiệt là gì? Ưu và nhược điểm của vật liệu này

TÓM TẮT

Bông thủy tinh cách nhiệt là vật liệu được sử dụng phổ biến trong nhiều công trình lớn như tòa nhà, xưởng sản xuất, khu công nghiệp hay những nơi thường xuyên chịu nhiệt độ cao. Vậy bông thủy tinh cách nhiệt là gì mà lại thông dụng như vậy? Ưu và nhược điểm của vật liệu này như thế nào? Hãy cùng Nanofilm tìm hiểu một số thông tin về bông thủy tinh cách nhiệt qua bài viết sau.

Bông thủy tinh cách nhiệt là gì?

Bông thủy tinh cách nhiệt (Glasswool) là một vật liệu dùng để cách nhiệt, chống cháy được sử dụng rộng rãi ở nhiều công trình công nghiệp và ít sử dụng ở các kiến trúc nhỏ như nhà ở hay văn phòng, cửa hàng.

Bông thủy tinh cách nhiệt

Cấu tạo của bông thủy tinh cách nhiệt

Bông thủy tinh cách nhiệt được cấu tạo từ những sợi thủy tinh tổng hợp. Thành phần của sợi thủy tinh gồm Aluminum, Siliccat canxi và oxit kim loại khác nhau,…không chứa Amiang và thạch anh, an toàn cho sức khỏe. Các sợi thủy tinh này sẽ liên kết với nhau như những sợi len bện chặt, ở giữa là các túi khí nhỏ.

Thông thường, bông thủy tinh cách nhiệt có thể được để trơn hoặc phủ lên bên ngoài một lớp giấy nhôm, vải thủy tinh hoặc nhựa PVC… để tăng hiệu quả cách nhiệt. Về màu, bông thủy tinh thường có màu vàng nhạt hoặc vàng nhạt, đóng gói dạng cuộn với kích 1.2m x 15m – 1.2m x 7.5m với độ dày thông thường 25 – 50mm.

Tỉ trọng của bông thủy tinh cách nhiệt là  12 kg/m3– 16kg/m3 – 24 kg/m3– 32kg/m3 – 48 Kg/m3.

Ưu và nhược điểm của bông thủy tinh cách nhiệt

Dựa vào cấu tạo, bông thủy tinh có nhiều ưu điểm đặc biệt, hiệu quả chống cháy, cách nhiệt. Nhưng bên cạnh đó vật liệu này cũng có một vài điểm hạn chế.

Ưu điểm 

Một số ưu điểm nổi bật của bông thủy tinh cách nhiệt đó là:

  • Bông thủy tinh cách nhiệt có đặc tính hóa học trơ. Đặc tính này giúp ngăn ngừa sự ăn mòn, ngăn nấm mốc, vi khuẩn và đòng thời tăng sự bền bỉ khi sử dụng cho công trình.
  • Khả năng chịu nhiệt của bông thủy tinh lên đến 350 ° C.
  • Khả năng cách âm tốt: 95% – 97%.
  • Bông thuỷ tinh cách nhiệt không gây cháy, không lây lan lửa, cản lửa, không phát tạo khói dày đặc và các loại khí độc hại (chỉ số oxy cao 70%). Chống cháy tốt.
  • đặc tính giữ được sử ổn định trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm khác nhau khi áp dụng đúng. Chịu lực kéo tốtkhông bị chảy xệ hoặc tan rã khi thi công, khả năng phục hồi sau khi nén: hơn 95%.
  • Cấu tạo từ thành phần thiên nhiên nên bông thủy tinh cách nhiệt an toàn với sức khỏe người dùng, thân thiện với môi trường.
  • Dễ dàng vận chuyển, thi công do bông thuỷ tinh cách nhiệt khá gọn nhẹ với quy cách đóng gói từng cuộn.
  • Giá thành của bông thủy tinh cách nhiệt tương đối rẻ hơn một số vật liệu cách nhiệt khác điển hình như bông khoáng

Bông thủy tinh cách nhiệt

Nhược điểm 

Bên cạnh nhiều điểm mạnh thì bông thủy tinh còn tồn đọng một số hạn chế:

  • Khi thi công công trình, sợi thủy tinh, bụi thủy tinh có thể bay vào mắt làm cộm mắt hoặc dính vào da có thể gây dị ứng, ngứa ngáy khó chịu.
  • Mảnh vụng từ bụi thủy tinh có thể ảnh hưởng đến người trực tiếp thi công. Khi vận chuyển cần cẩn thận không làm hỏng, vỡ, rách bông thủy tinh làm cho bụi thủy tinh phát tán ra không khí. Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho công nhân khi thi công công trình.
  • Sau một khoảng thời gian sử dụng, bông thủy tinh khi bị phân hủy có thể ảnh hưởng đến môi trường.

Có mấy loại bông thủy tinh cách nhiệt?

Bông thủy tinh cách nhiệt có thể được phân loại theo quy cách đóng gói như sau:

  1. Bông thủy tinh cách nhiệt dạng cuộn, khổ rộng 1m2. Chiều dài cuộn là 15m, 20m và 30m. Độ dày cuộn là 2,5cm và 5cm.
  2. Bông thủy tinh cách nhiệt dạng ống có nhiều loại dạng ống. Chiều dày thành ống là 25mm – 50mm.
  3. Panel bông thủy tinh gồm một lớp bông thủy tinh ở giữa, bên trên và bên dưới là lớp tôn hoặc vữa.

Ngoài ra, bông thủy tinh cách nhiệt còn được phân theo 2 loại:

  1. Bông thủy tinh cách nhiệt có bạc, là loại có phủ một mặt bạc (nhôm) mỏng.
  2. Bông thủy tinh cách nhiệt không có bạc, là loại không có mặt phủ bạc.

Ứng dụng của bông thủy tinh cách nhiệt trong công trình

Tùy theo nhu cầu và quy mô công trình, bông thủy tinh cách nhiệt sẽ được ứng dụng làm vật liệu cách âm, cách nhiệt, chống ồn tại những vị trí khác nhau.

  • Bông thủy tinh cách nhiệt sử dụng cho công trình công nghiệp như chống nóng mái tôn, chống nóng vách, lò sấy (lò sấy hoa quả), các hệ thống ống dẫn cần chịu nhiệt cao như hệ thống ống dẫn nhiệt, dẫn hơi nước, hệ thống sưởi.
  • Khả năng tiêu âm, cách âm cực tốt ứng dụng ngăn cách tiếng ồn ra bên ngoài như các quán karaoke, quán bar, vũ trường, studio, sân khấu…
  • Bông thủy tinh cách nhiệt sử dụng cho công trình dân dụng trong hệ thống thang máy, hộp kỹ thuật, hệ thống điều hòa trung tâm để cách nhiệt và chống cháy lan.

Bông thủy tinh cách nhiệt

Tổng kết

Bông thủy tinh cách nhiệt là vật liệu sử dụng để cách nhiệt, chống cháy, chống ồn cho công trình, chủ yếu là công trình công nghiệp rất hiệu quả, an toàn cho sức khỏe và tiết kiệm chi phí.

Tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn lắp đặt tại những vị trí cần thiết. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến chuyên gia hoặc người từng sử dụng dịch vụ thi công bông thủy tinh cách nhiệt.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Bông khoáng là gì? Phân biệt bông khoáng và bông thủy tinh

Bông khoáng là gì? Phân biệt bông khoáng và bông thủy tinh

Bông khoáng là vật liệu cách âm, cách nhiệt tốt được sử dụng phổ biến hiện nay. Đặc điểm của bông khoáng là gì?Phân biệt bông khoáng và bông thủy tinh

Phương pháp sơ cứu khi bị sốc nhiệt trong mùa nắng nóng

Phương pháp sơ cứu khi bị sốc nhiệt trong mùa nắng nóng

Vào thời tiết nắng nóng, chính bạn cần trạng kỹ năng và phương pháp sơ cứu khi bị sốc nhiệt để kịp thời xử lý tình huống, cho người thân, bạn bè và chính bản thân. Chia sẻ dưới đây sẽ hướng dẫn 1 số giải pháp sơ cứu và cách chống nóng hiệu quả

Giải pháp chống nóng cho nhà máy, nhà xưởng tại Bắc Ninh

Giải pháp chống nóng cho nhà máy, nhà xưởng tại Bắc Ninh

Các giải pháp chống nóng nhà xưởng được đưa ra, với hiệu quả và vị trí tác động chống nắng khác nhau. Dán phim cách nhiệt tại Bắc Ninh là một biện pháp hiệu quả. Cùng tìm hiểu các giải pháp chống nóng cần thực hiện cho nhà xưởng, nhà máy tại Bắc Ninh

Những vật dụng chống nắng không thể thiếu khi đi du lịch biển

Những vật dụng chống nắng không thể thiếu khi đi du lịch biển

Chống nắng khi đi du lịch vùng biển cần trang bị đầy đủ dụng cụ cần thiết, bảo vệ làn da, sức khỏe khỏi tác động của ánh nắng gay gắt, tia UV độc hại.

Cách vệ sinh keo dán kính ô tô cũ trước khi dán film cách nhiệt

Cách vệ sinh keo dán kính ô tô cũ trước khi dán film cách nhiệt

Bề mặt kính cần được xử lý, dán kính cách nhiệt tăng cường khả năng chống nắng toàn diện cho ô tô. Keo dán kính ô tô cũ trước đó, cặn canxi cần được xử lý trước khi tiến hành dán film cách nhiệt chuyên dụng. Vệ sinh mặt kính là bước quan trọng.

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

Túi khí cách nhiệt là gì? Ứng dụng thực tế như thế nào?

18/05/2022
Túi khí cách nhiệt là gì? Ứng dụng thực tế như thế nào?

Túi khí cách nhiệt là giải pháp được sử dụng nhiều để chống nóng tường nhà ở. Khá nhiều người không hiểu bản chất túi khi cách nhiệt là gì? Dẫn đến những sai lầm khi mua và sử dụng túi khí cách nhiệt

Cách phân biệt xốp dán tường loại 1, 2 và kém chất lượng như thế nào?

16/05/2022
Cách phân biệt xốp dán tường loại 1, 2 và kém chất lượng như thế nào?

Thị trường nhiều sản phẩm xốp dán tường chất lượng, nhưng cũng không ít sản phẩm kém bền. Người dùng cần biết cách phân biệt xốp dán tường loại 1, loại 2 và loại kém chất lượng để chọn mua hiệu quả

Điểm qua một số cách chống nóng cho cửa hàng thời trang cực hiệu quả

10/05/2022
Điểm qua một số cách chống nóng cho cửa hàng thời trang cực hiệu quả

Cửa kính hấp thụ bức xạ nhiệt lớn làm không gian cửa hàng nóng bức. Nhiệt độ cửa hàng tăng cao, ảnh hưởng đến hàng hóa và khách sử dụng không gian. Bạn đã biết cách chống nóng cho cửa hàng thời trang

Decal phản quang chống nóng hiện nay có giá bao nhiêu?

14/04/2022
Decal phản quang chống nóng hiện nay có giá bao nhiêu?

Sản phẩm decal phản quang được sử dụng nhiều làm mát công trình. Thi công chống nóng nhà kính, gia chủ băn khoăn decal phản quang giá bao nhiêu? Nên chọn loại decal phản quang nào chất lượng, giá tốt?

Hướng dẫn chọn giấy dán kính cho salon tóc

24/02/2022
Hướng dẫn chọn giấy dán kính cho salon tóc

Giải pháp giấy dán kính chống nóng được ứng dụng cho salon tóc, giảm nhiệt hấp thụ hiệu quả, làm mát không gian. Bạn băn khoăn nên chọn giấy dán kính loại nào cho salon tóc là tốt nhất?

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!