X

Bông thủy tinh cách nhiệt là gì? Ưu và nhược điểm của vật liệu này

Bông thủy tinh cách nhiệt là vật liệu được sử dụng phổ biến trong nhiều công trình lớn như tòa nhà, xưởng sản xuất, khu công nghiệp hay những nơi thường xuyên chịu nhiệt độ cao. Vậy bông thủy tinh cách nhiệt là gì mà lại thông dụng như vậy? Ưu và nhược điểm của vật liệu này như thế nào? Hãy cùng Nanofilm tìm hiểu một số thông tin về bông thủy tinh cách nhiệt qua bài viết sau.

Bông thủy tinh cách nhiệt là gì?

Bông thủy tinh cách nhiệt (Glasswool) là một vật liệu dùng để cách nhiệt, chống cháy được sử dụng rộng rãi ở nhiều công trình công nghiệp và ít sử dụng ở các kiến trúc nhỏ như nhà ở hay văn phòng, cửa hàng.

Cấu tạo của bông thủy tinh cách nhiệt

Bông thủy tinh cách nhiệt được cấu tạo từ những sợi thủy tinh tổng hợp. Thành phần của sợi thủy tinh gồm Aluminum, Siliccat canxi và oxit kim loại khác nhau,…không chứa Amiang và thạch anh, an toàn cho sức khỏe. Các sợi thủy tinh này sẽ liên kết với nhau như những sợi len bện chặt, ở giữa là các túi khí nhỏ.

Thông thường, bông thủy tinh cách nhiệt có thể được để trơn hoặc phủ lên bên ngoài một lớp giấy nhôm, vải thủy tinh hoặc nhựa PVC… để tăng hiệu quả cách nhiệt. Về màu, bông thủy tinh thường có màu vàng nhạt hoặc vàng nhạt, đóng gói dạng cuộn với kích 1.2m x 15m – 1.2m x 7.5m với độ dày thông thường 25 – 50mm.

Tỉ trọng của bông thủy tinh cách nhiệt là  12 kg/m3– 16kg/m3 – 24 kg/m3– 32kg/m3 – 48 Kg/m3.

Ưu và nhược điểm của bông thủy tinh cách nhiệt

Dựa vào cấu tạo, bông thủy tinh có nhiều ưu điểm đặc biệt, hiệu quả chống cháy, cách nhiệt. Nhưng bên cạnh đó vật liệu này cũng có một vài điểm hạn chế.

Ưu điểm 

Một số ưu điểm nổi bật của bông thủy tinh cách nhiệt đó là:

  • Bông thủy tinh cách nhiệt có đặc tính hóa học trơ. Đặc tính này giúp ngăn ngừa sự ăn mòn, ngăn nấm mốc, vi khuẩn và đòng thời tăng sự bền bỉ khi sử dụng cho công trình.
  • Khả năng chịu nhiệt của bông thủy tinh lên đến 350 ° C.
  • Khả năng cách âm tốt: 95% – 97%.
  • Bông thuỷ tinh cách nhiệt không gây cháy, không lây lan lửa, cản lửa, không phát tạo khói dày đặc và các loại khí độc hại (chỉ số oxy cao 70%). Chống cháy tốt.
  • đặc tính giữ được sử ổn định trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm khác nhau khi áp dụng đúng. Chịu lực kéo tốt không bị chảy xệ hoặc tan rã khi thi công, khả năng phục hồi sau khi nén: hơn 95%.
  • Cấu tạo từ thành phần thiên nhiên nên bông thủy tinh cách nhiệt an toàn với sức khỏe người dùng, thân thiện với môi trường.
  • Dễ dàng vận chuyển, thi công do bông thuỷ tinh cách nhiệt khá gọn nhẹ với quy cách đóng gói từng cuộn.
  • Giá thành của bông thủy tinh cách nhiệt tương đối rẻ hơn một số vật liệu cách nhiệt khác điển hình như bông khoáng

Nhược điểm 

Bên cạnh nhiều điểm mạnh thì bông thủy tinh còn tồn đọng một số hạn chế:

  • Khi thi công công trình, sợi thủy tinh, bụi thủy tinh có thể bay vào mắt làm cộm mắt hoặc dính vào da có thể gây dị ứng, ngứa ngáy khó chịu.
  • Mảnh vụng từ bụi thủy tinh có thể ảnh hưởng đến người trực tiếp thi công. Khi vận chuyển cần cẩn thận không làm hỏng, vỡ, rách bông thủy tinh làm cho bụi thủy tinh phát tán ra không khí. Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho công nhân khi thi công công trình.
  • Sau một khoảng thời gian sử dụng, bông thủy tinh khi bị phân hủy có thể ảnh hưởng đến môi trường.

Có mấy loại bông thủy tinh cách nhiệt?

Bông thủy tinh cách nhiệt có thể được phân loại theo quy cách đóng gói như sau:

  1. Bông thủy tinh cách nhiệt dạng cuộn, khổ rộng 1m2. Chiều dài cuộn là 15m, 20m và 30m. Độ dày cuộn là 2,5cm và 5cm.
  2. Bông thủy tinh cách nhiệt dạng ống có nhiều loại dạng ống. Chiều dày thành ống là 25mm – 50mm.
  3. Panel bông thủy tinh gồm một lớp bông thủy tinh ở giữa, bên trên và bên dưới là lớp tôn hoặc vữa.

Ngoài ra, bông thủy tinh cách nhiệt còn được phân theo 2 loại:

  1. Bông thủy tinh cách nhiệt có bạc, là loại có phủ một mặt bạc (nhôm) mỏng.
  2. Bông thủy tinh cách nhiệt không có bạc, là loại không có mặt phủ bạc.

Ứng dụng của bông thủy tinh cách nhiệt trong công trình

Tùy theo nhu cầu và quy mô công trình, bông thủy tinh cách nhiệt sẽ được ứng dụng làm vật liệu cách âm, cách nhiệt, chống ồn tại những vị trí khác nhau.

  • Bông thủy tinh cách nhiệt sử dụng cho công trình công nghiệp như chống nóng mái tôn, chống nóng vách, lò sấy (lò sấy hoa quả), các hệ thống ống dẫn cần chịu nhiệt cao như hệ thống ống dẫn nhiệt, dẫn hơi nước, hệ thống sưởi.
  • Khả năng tiêu âm, cách âm cực tốt ứng dụng ngăn cách tiếng ồn ra bên ngoài như các quán karaoke, quán bar, vũ trường, studio, sân khấu…
  • Bông thủy tinh cách nhiệt sử dụng cho công trình dân dụng trong hệ thống thang máy, hộp kỹ thuật, hệ thống điều hòa trung tâm để cách nhiệt và chống cháy lan.

Tổng kết

Bông thủy tinh cách nhiệt là vật liệu sử dụng để cách nhiệt, chống cháy, chống ồn cho công trình, chủ yếu là công trình công nghiệp rất hiệu quả, an toàn cho sức khỏe và tiết kiệm chi phí.

Tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn lắp đặt tại những vị trí cần thiết. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến chuyên gia hoặc người từng sử dụng dịch vụ thi công bông thủy tinh cách nhiệt.