Những quy định cần biết về làn thu phí ETC không dừng

Đăng ngày: 17/01/2022
4.8/5 (5 Reviews)

Nhà nước Việt Nam ban hành quy định về thu phí không dừng, triển khai trên toàn quốc. Để tránh sai phạm, các lái xe cần nắm rõ những quy định liên quan đến làn thu phí ETC sau đây!

TÓM TẮT

Nhà nước Việt Nam đã ban hành những quy định về thu phí không dừng và việc thu phí cũng đang được triển khai trên toàn quốc. Các quy định đưa ra nhằm mục đích quản lý, khuyến khích người dân dùng hình thức thu phí này. Để tránh sai phạm, các lái xe cần nắm rõ những quy định liên quan đến làn thu phí ETC sau đây!

Những quy định cần biết về làn thu phí ETC

Làn thu phí ETC là gì?

Làn thu phí ETC là hình thức thu phí tự động qua thẻ định danh E-tag để tiết kiệm thời gian khi qua trạm thu phí không cần dừng lại. Hình thức thu phí này có rất nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và tuổi thọ của xe, giảm ách tắc giao thông và tai nạn xe, không phải chờ đợi lâu. 

Đặc biệt có lợi trong thời điểm nhạy cảm dịch bệnh này. Trong khoản 4 Điều 3 Quyết định 19/2020/QĐ-TTG có quy định như sau:

Thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (sau đây gọi tắt là thu phí điện tử không dừng) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Quá trình tính toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện tự động bởi hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (sau đây gọi tắt là hệ thống thu phí điện tử không dừng).

Hiểu đơn giản, đây chính là hình thức thu phí không cần dừng lại để trả phí. Hình thức này thay thế cho những bất cập trong hình thức thu phí cũ, bán vẽ giấy mỗi khi qua cổng.

Thẻ thu phí được gắn ngay tại đầu cuối xe, chỉ mất ít giây để quét dữ liệu và thay vì dừng hẳn lại chỉ cần chạy chậm hơn một chút là được.

Thực trạng đi sai làn đường thu phí tự động hiện nay

Công nghệ thu phí “không dừng” tại các BOT giao thông đang được triển khai và phát triển. Bên cạnh những BOT tự động vẫn có những BOT thu phí thông thường. Tuy nhiên, một số xe không đăng ký làn thu phí tự động vẫn nghiễm nhiên đi qua một cách tự nhiên. Một số tài xế vì thiếu sự chú ý, một số người vì muốn đi nhanh, một số khác lại muốn lách luật để hạn chế phí giao thông.

Đi sai làn thu phí ETC đã gây ra nhiều tranh cãi, trong khi đó làn ETC đang được manh nha lắp đặt trên toàn quốc. Chính vì thực trạng không đóng phí vẫn chạy xe vào làn thu phí tự động nên Bộ giao thông sẽ tiến hành phạt nguội nếu gặp phải những trường hợp vi phạm.

Có bắt buộc dán thẻ thu phí ETC không dừng không?

Theo điều 5 Quyết định số 19/2020/QĐ-TTgChỉ thị 39/CT-TTg, Thủ tướng chính phủ chỉ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện thu phí không dừng chứ không áp dụng bắt buộc. Tức là trong hiện tại vẫn chưa có văn bản quy định chủ xe bắt buộc phải dùng hình thức thu phí này.

Theo đó, chậm nhất là ngày 31/12/2021 tất cả các trạm thu phí dịch vụ đường bộ đang hoạt động cần phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng. 

Theo Quyết định số 2269/QĐ-BGTVT, cho đến năm 2025 sẽ triển khai làn thu phí ETC trên tất cả trạm thu phí toàn quốc. Do đó, dù chưa bắt buộc nhưng các lái xe cần chú ý sớm dán thẻ để thích ứng với những thay đổi sớm hơn.

Dán thẻ thu phí ETC hết bao nhiêu tiền? Dán ở đâu?

Dán thẻ thu phí không dừng hiện nay được thực hiện tại các địa điểm sau:

  • Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất
  • Đại lý được ủy quyền thu phí
  • Tại trạm thu phí ETC.

Sau khi gắn thẻ, chủ xe được mở ngay tài khoản thu phí để bắt đầu chi trả cho phí đường bộ sau khi qua trạm. Lưu ý, với một tài khoản thu phí, bạn có thể trả phí cho nhiều phương tiện.

Nhưng một phương tiện chỉ được trả phí từ một tài khoản để tránh rắc rối phát sinh. 

Theo khoản 3 Điều 9 Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg, phí gắn thẻ thu phí không dừng lần đầu được miễn phí hoàn toàn đến hết 31/12/2021. Qua thời gian này, chủ xe không còn được miễn phí nữa mà phải trả phí gắn thẻ và mở tài khoản thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ.

Không dán thẻ có được đi vào làn thu phí ETC không?

Theo chỉ thị số 39/CT-TTg, Người điều khiển phương tiện phải thực hiện gắn thẻ thu phí không dùng cho phương tiện tại lần kiểm định gần nhất. Hoặc khi điều khiển phương tiện qua trạm có làn thu phí ETC.

Dán thẻ khi vào làn thu phi ETC

Theo đó, đối với xe chưa được gắn thẻ thu phí không dừng không được phép đi vào làn thu phí ETC. Hoặc xe đã gắn thẻ rồi nhưng số tiền trong tài khoản không còn đủ để trả cho giao dịch thu phí.

  • Trường hợp xe chưa dán thẻ thu phí không dừng có thể đi vào làn thu phí hỗn hợp và không được đi vào làn ETC.
  • Trong trường hợp xe chưa dán thẻ thu phí không dừng hoặc tài khoản đã mở nhưng chưa nạp tiền vào mà vẫn đi vào làn thu phí ETC sẽ bị phạt. Cụ thể theo điểm c khoản 4, điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019, lái xe sẽ bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng đồng thời bị tước bằng lái trong khoảng 1-3 tháng nếu vi phạm.

Tóm lại, nếu bạn không dán thẻ thì không được đi vào và mức phạt cũng khá cao nếu bị giam bằng lái. Bạn nên chủ động dán thẻ thu phí không dừng sớm và kiểm tra tài khoản của mình để tránh vô tình dính lỗi phạt.

Hướng dẫn dịch vụ đăng ký thu phí tự động ETC

Ngoài giấy đăng ký xe, đăng kiểm xe thì sẽ cần đến các thủ tục đăng ký làn thu phí ETC tự động đối với từng đối tượng và cơ quan đoàn thể khác nhau:

Thủ tục đăng ký với khách hàng cá nhân: Sử dụng một trong các loại giấy tờ tùy thân như sau:

  • Chứng minh thư/Thẻ căn cước/ Hộ chiếu hoặc Giấy phép lái xe
  • Thủ tục đăng ký với khách hàng Doanh nghiệp: Giấy đăng ký kinh Doanh và Giấy đề nghị mở tài khoản.
  • Đối với khách hàng là Tổ chức/đơn vị hành chính sự nghiệp: Cung cấp công văn đề nghị mở tài khoản và giấy đề nghị mở tài khoản.
  • Nếu đăng ký cho số lượng xe lớn thì phải làm thêm mẫu đăng ký xe và liệt kê xe.
  • Các giấy tờ đăng ký xe và đăng kiểm xe cùng một số giấy tờ khác nên cung cấp bản gốc hoặc có bản gốc để đối chiếu.

Một số điều kiện để đăng ký thu phí ETC tự động

Tài khoản ngân hàng dùng để đăng ký thu phí BOT tự động là phải có số sư tối thiểu một lần qua trạm.

Khách hàng trả phí trực tiếp ngay khi qua làm thu phí tự động, triển khai dịch vụ hoặc đến các điểm giao dịch Viettel để trả phí. Các hình thức chuyển khoản vào BIDV, mPos, Payoo hoặc ứng dụng VETC, Bank Plus, ViettelPay đều được chấp thuận.

Tổng Kết

Những nội dung trên là những nội dung mà Nanofilm chia sẻ về  làn phu phí ECT không đừng. Ưu điểm của việc thu phí không dừng khá rõ ràng, bất kỳ ai cũng có thể liệt kê ra ít nhất một ưu điểm. Nếu bạn là lái xe, đừng quên ghi nhớ những quy định về thu phí đã nêu rõ trong bài tránh bị phạt nhé! 

 >>Xem thêm: Những lưu ý khi dán mã cho ô tô qua trạm thu phí tự động không dừng

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Cách tính lãi suất mua xe ô tô trả góp như thế nào?

Cách tính lãi suất mua xe ô tô trả góp như thế nào?

Khách hàng có thể tính lãi suất khi mua xe ô tô trả góp theo các hình thức sau: Tiền gốc phải trả hàng tháng = tổng tiền vay/tổng thời gian vay . Tiền lãi suẩt cần trả hàng tháng = .....

Quy định mua bảo hiểm xe ô tô mới nhất cần biết

Quy định mua bảo hiểm xe ô tô mới nhất cần biết

Quy định mua bảo hiểm xe ô tô bắt buộc và không bắt buộc, nhằm đảm bảo quyền lợi của chủ xe, chủ doanh nghiệp; giảm thiểu rủi ro tham gia giao thông.

Dấu hiệu nhận biết phụ kiện ô tô hàng thật hàng giả như thế nào?

Dấu hiệu nhận biết phụ kiện ô tô hàng thật hàng giả như thế nào?

Chủ xe khi chọn mua phụ kiện ô tô, cần chọn hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng độ bền, giảm thiểu sự cố mất an toàn cho xe hơi. Dưới đây là những dấu hiệu giúp bạn nhận diện phụ kiện ô tô thật giả

Xây dựng nhà ở phù hợp với thời tiết miền Trung nắng nóng

Xây dựng nhà ở phù hợp với thời tiết miền Trung nắng nóng

Để chống chịu với thời tiết miền Trung nắng nóng kéo dài, gió lào, gia chủ nên xây dựng nhà ở như thế nào phù hợp? Kiến trúc nhà xanh có phải là lựa chọn hoàn hảo để chống nóng cho nhà ở.

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

30/06/2022
Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

28/06/2022
Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

27/06/2022
Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

24/06/2022
Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

22/06/2022
Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!