Phụ tùng ô tô là gì? và bao gồm những phần gì quan trọng?

Đăng ngày: 25/12/2020
5.0/5 (1 Reviews)

Phụ tùng ô tô là những thành phần riêng biệt được sản xuất với mục đích thay thế cho các bộ phận nguyên gốc trong xe khi đã cũ hay bị hư hỏng.

TÓM TẮT

Phụ tùng ô tô có tác dụng thay thế cho những bộ phận của xe khi đã cũ hoặc hỏng hóc. Khi đã sở hữu oto thì ít nhiều gì bạn cũng cần tìm hiểu một số kiến thức về loại vật dụng này. 

Phụ tùng ô tô là gì?

Phụ tùng ô tô là những thành phần riêng biệt được sản xuất với mục đích thay thế cho các bộ phận nguyên gốc trong xe khi đã cũ hay bị hư hỏng. Phụ tùng ô tô được sản xuất rời rạc, riêng lẻ và không được lắp ráp thành khối hoàn chỉnh với nhau.

Phụ tùng ô tô là gì và bao gồm những phần gì quan trọng?

Các loại phụ tùng thường do chính các nhà sản xuất oto làm ra hoặc được sản xuất và đóng gói bởi các đơn vị sản xuất thiết bị gốc các nhà sản xuất thiết bị gốc (OE/OEM), tất nhiên các OE/OEM này đã nhận được sự cho phép của nhà sản xuất ô tô ban đầu.

Phụ tùng ô tô là vật dụng quen thuộc với chủ xe khi là giải pháp hiệu quả cho các vấn đề hay gặp phải như: hư hỏng, xuống cấp và cần thay mới bộ phận, nâng cấp hay tân trang động cơ xe tốt hơn,...

Có mấy loại phụ tùng ô tô và đặc điểm của từng loại

Thông thường, mỗi dòng xe ô tô đều có phụ tùng riêng để đảm bảo người dùng có thể nhanh chóng và dễ dàng tìm được những thành phần thay thế chính hãng với chất lượng gần như nguyên bản.

Phụ tùng ô tô đi kèm là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, bởi lẽ khi quá khan hiếm thì các bác tài sẽ vừa mất thời gian, vừa tốn chi phí để tìm được đồ thay thế - một vấn đề nan giải khi xe gặp sự cố.

Nếu xem xét dưới góc độ thành phần trong xe thì một số loại phụ tùng xe ô tô cơ bản có thể kể đến như: phụ tùng máy gầm; gương, đèn; phụ tùng thân vỏ oto; các loại phụ tùng điện như piston, xi lanh, bạc séc măng,...; phụ tùng điều hòa;...

Ngoài ra, bạn có thể phân biệt phụ tùng ô tô dựa theo đặc điểm sử dụng trên thị trường như: 

  1. Phụ tùng chính hãng, mới 100%: do hãng sản xuất ô tô chế tạo nên phụ tùng loại này được đánh giá rất cao về chất lượng và thiết kế tinh xảo giống với bản gốc gần như tuyệt đối. Người dùng có thể yên tâm khi lựa chọn các sản phẩm tiêu chuẩn này. Loại phụ tùng chính hãng thường được kinh doanh tại các cơ sở, cửa hàng đại lý uỷ quyền của nhà sản xuất nên giá thành tương đối cao.
  2. Phụ tùng đã qua sử dụng: các phụ tùng này thường là hàng chính hãng, có chất lượng cao nhưng không còn mới 100% như loại trên. Nhiều người vẫn thường nghĩ rằng các sản phẩm đã qua sử dụng trước đó thường có chất lượng không mấy đảm bảo, tuy nhiên điều này chưa hẳn vậy. Có rất nhiều hàng hoá phụ tùng hoạt động rất tốt và giá cả lại "mềm" hơn cho người sử dụng.
  3. Phụ tùng ô tô từ bên thứ 3 thay thế (OEM): phụ tùng dạng này được một đơn vị thứ 3 do hãng sản xuất đặt yêu cầu sản xuất. Đặc điểm của dạng này là được đóng gói theo công ty sản xuất, có thiết kế và chất lượng tương đương với phụ tùng chính hãng. Các loại phụ tùng OEM này thường được bán với giá thấp hơn hàng chính hãng ngoài thị trường.

Một số thương hiệu của phụ tùng ô tô OE, OEM, OES tiêu biểu

Thị trường xe ô tô rất đa dạng với nhiều thương hiệu, dòng xe, mẫu mã, kích thước và màu sắc, theo đó là các thương hiệu cung cấp phụ tùng xe ô tô cũng phát triển đa dạng không kém, như: Bosch, GMB, Mann, OSRAM, VDO-Siemens, Philips, Mobis, Continental, Denso, Mahle-Knecht, Hengst,  Behr/Hella,...

Cần lưu ý gì khi chọn mua phụ tùng ô tô?

Cần lưu ý gì khi chọn mua phụ tùng ô tô?

Đối với người sở hữu ô tô thì tìm kiếm và thay thế cho xe các phụ tùng mới là việc không sớm thì muộn. Ngay khi bạn đang có nhu cầu thực hiện việc này thì hãy lưu ý những điều sau để không phải bị bất tiền vô ích:

  1. Xác định đúng những bộ phận hư hỏng và cần thay thế trên xe. Sau đó nhận định chính xác các loại linh kiện phù hợp với "đời" xe của mình.
  2. Tìm đến các cửa hàng, đại lý, salon xe uy tín để đảm bảo nhận được sản phẩm chất lượng và phong cách phục vụ phù hợp.
  3. Xem xét giá cả và cân nhắc lựa chọn loại phụ tùng phù hợp với tài chính của mình. hãy tham khảo giá ở nhiều đơn vị khác nhau và so sánh chúng để có những quyết định tối ưu nhất.
  4. Cuối cùng là nắm rõ các chính sách bảo hành phụ tùng ô tô (thời hạn bảo hành, phạm vi bảo hành, các cam kết kèm theo,...). Mỗi loại phụ tùng khác nhau sẽ có giá trị khác nhau, tương ứng với đó là chính sách bảo hành cũng khác nhau.

Những phụ tùng ô tô không thể thiếu

Nếu bạn mới mua một chiếc ô tô, bạn có biết đến những loi phụ tùng ô tô an toàn và hữu ích nên trang bị cho ô tô dưới đây chưa?

Những phụ tùng ô tô không thể thiếu

Bộ cảm biến áp suất lốp ô tô

Bộ cảm biến áp suất lốp TPMS là thiết bị công nghệ cao giúp người dùng nắm rõ nhanh chóng các trị số áp suất lốp ô tô.

Nó cực kỳ hữu ích bởi nó giúp các tài xế có thể theo dõi lốp xe ngay cả khi ngồi trong xe, không cần phải di chuyển ra ngoài để xem. Khi lốp xe có vấn đề ví dụ như tình trạng nhiệt độ lốp tăng cao, hoặc áp suất lốp cao, thiết bị sẽ đưa ra cảnh báo cho tài xế. 

Thiết bị này khá phổ biến ở nước ngoài và một số nơi ở Việt Nam. Giá thành sản phẩm cũng rẻ, chỉ khoảng từ 1.5 đến 3 triệu là bạn đã có thể sở hữu 1 em mới tinh chất lượng xịn rồi. Sở hữu 1 em này giúp chủ ô tô dễ dàng theo dõi tình trạng của lốp, kịp thời đưa ra các bước xử lý phù hợp tránh được các rủi ro như: lốp mòn nhanh, thủng, thậm chí phát nổ gây tai nạn.

>> Xem thêm: Những phụ tùng ô tô tải mà bác tài xế không nên bỏ qua

Dây câu sạc ắc quy - Bộ kích nổ

Đề đề phòng những trường hợp xảy ra sự cố giữa đường ví dụ như xe chết máy hoặc hết điện bạn nên tậu sẵn hai phụ kiện này. Bộ kích nổ ô tô và dây câu sạc ắc quy có hiệu quả rất tốt cho những trường hợp khẩn cấp. Giá thành sản phẩm cũng tương đối rẻ chỉ tầm 1,5 triệu đổ lại mà vô cùng hữu dụng.

Bộ camera đặc biệt cho ô tô

Bộ camera cho xe ô tô gồm có camera quay lại hành trình cho xe và camera lùi giúp bạn có thể lùi xe an toàn hơn, không sợ va phải chướng ngại vật. Camera hành trình giúp lưu giữ lại hành trình của xe, nếu có bất cứ vấn đề gì có thể đem camera ra check lại.

Ví dụ như bị cảnh sát giao thông bắt nhầm hoặc bị va chạm trên đường giao thông, những gì ghi lại được trong camera sẽ giúp bạn thoát nguy trong gang tấc đấy.

Bảng hiển thị tốc độ trên kính lái

Thiết bị này khá phổ biến đối với hội lái xe chuyên nghiệp. Bảng hiển thị tốc độ giúp tài xế theo dõi, kiểm soát tốc độ của xe ngay trên kính lái ô tô mà không cần cúi xuống nhìn bảng đồng hồ, giảm thiểu rủi ro không đáng có khi lưu thông trên đường.

Rất tiện ích mà lại cực kỳ an toàn phải không? Giá của sản phẩm chỉ rơi vào khoảng 1 triệu đồng, quá hợp lý cho 1 phụ tùng hữu ích như vậy.

Bảng số điện thoại trên ô tô

Đây là thiết bị được gắn trên taplo của ô tô, với việc để lại số điện thoại này, nếu bạn vô tình gặp trường hợp khẩn cấp phải bỏ xe lại để đi đâu đó 1 chút, vô tình xe đỗ chắn lối người khác thì chỉ cần gọi theo số điện thoại trên đó, mọi chuyện sẽ được giải quyết đơn giản hơn rất nhiều.

>> Xem thêm: Cách chống nóng hiệu quả cho Taplo ô tô

Thiết bị này rất rẻ chỉ tốn 100k mà thôi.

Một số lưu ý khi mua phụ tùng ô tô

Để mua được các phụ tùng ô tô phía trên thực sự chất lượng, bạn nên mua sản phẩm CHÍNH HÃNG tại các cửa hàng uy tín. Khi mua nên lưu ý đến những điều sau:

  • Nếu là hàng chuẩn, phụ tùng ô tô sẽ có bao bì thiết kế và quy cách đóng gói rất chuyên nghiệp.
  • Phụ tùng chính hãng có gắn thêm tem chống hàng giả trên bao bì. Chú ý kiểm tra chữ in trên tem có bị mờ không, tem thật cũng rất khó bị tẩy xoá 
  • Sản phẩm chính hãng sẽ có các loại mã ví dụ mã vạch, mã QR,... Bạn có thể tải các app chuyên check vạch để kiểm tra có phải hàng thật không.
  • Nếu là hàng giả, sẽ được đóng gói rất sơ sài, loại giấy đóng gói cũng là giấy dỏm, kém chất lượng, chữ in bên trên dễ phai, bị mờ, đảo thứ tự,.. 

Ngoài ra, bạn nên đến các đại lý chuyên bán phụ tùng ô tô, có uy tín, đầy đủ giấy tờ kiểm định để lựa chọn mua sản phẩm. Tránh mua tại các cửa hàng nhỏ lẻ, không có giấy kiểm định để tránh gặp phải hàng giả hàng nhái.

Bạn cũng nên tham khảo thông tin ở một vài nơi rồi mới quyết định mua, để tránh tình trạng bị chặt chém giá nhé!

Ngoài những phụ tùng thiết yếu giúp các tài xế kiểm soát tốt khả năng vận hành an toàn của xe thì các món phụ kiện ô tô cũng quan trọng không kém, góp phần nâng tầm giá trị xế hộp và thể hiện phong cách, tầm của của người sở hữu.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Có thể bạn chưa biết: đâu là loại vách ngăn cách nhiệt siêu lợi hại?

Có thể bạn chưa biết: đâu là loại vách ngăn cách nhiệt siêu lợi hại?

Vách ngăn cách nhiệt giải pháp chóng nóng vào mùa hè tại Việt Nam. Đặc biệt, không khí nóng ẩm nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, khiến các gia đình cảm thấy bất tiện trong khi nghỉ ngơi.

Mua lẻ giá sỉ phim cách nhiệt nano tại TP.HCM

Mua lẻ giá sỉ phim cách nhiệt nano tại TP.HCM

Thị trường phim cách nhiệt nano tại TP.HCM sôi động với nhiều đơn vị phân phối uy tín, nhằm đáp ứng nhu cầu chống nóng của người dân nơi đây. Vậy làm sao để mua lẻ giá sỉ phim nano chính hãng tại đây?

Bộ chống nắng ô tô và những điều nên biết

Bộ chống nắng ô tô và những điều nên biết

Bộ chống nắng ô tô bao gồm 6 tấm dán kính, giúp che nắng, làm mát ô tô mang lại không khi thoải mái, dễ chịu cho người dùng lái xe và nghỉ ngơi

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

30/06/2022
Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

28/06/2022
Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!