X

Có nên lắp thêm hệ thống giảm chấn cho ô tô?

Ô tô với thiết kế khung xe lớn, tải trọng xe khá nặng. Khi di chuyển trên đường gồ ghề, không bằng phẳng xe sẽ bị xóc, rung chuyển ảnh hưởng đến người ngồi bên trong. Việc di chuyển trên xe có êm ái hay không còn phụ thuộc vào hệ thống giảm chấn ô tô hoạt động có hiệu quả.

Hệ thống giảm chấn xe ô tô hoạt động như thế nào? Có cần trang bị thêm giảm chấn hay phụ kiện ô tô tăng cường giảm chấn hay không? Chia sẻ dưới đây sẽ làm rõ vấn đề mà chủ phương tiện quan tâm khi mua và sử dụng phương tiện.

Tìm hiểu về hệ thống giảm chấn ô tô

Mỗi dòng xe ô tô đều có trang bị giảm chấn chuyên biệt, thiết kế nhằm đảm bảo xe vận hành êm ái, thuận lợi. Hệ thống giảm chấn có nhiệm vụ hấp thụ chấn động trong quá trình xe di chuyển bị dằn xóc, rung lắc ảnh hưởng đến người sử dụng phương tiện bên trong.

Giảm chấn ô tô không chỉ mang lại cảm giác lái xe thoải mái mà còn tăng độ bám cho lốp xe với mặt đường, giúp điều khiển xe ổn định và chắc tay lái hơn. Hiện nay, hệ thống giảm chấn ô tô được chia thành 2 loại chính dựa trên cấu tạo:

  • Hệ thống giảm chấn đơn - cấu tạo 1 ống piston đơn, tiếp xúc trực tiếp với không khí nên tản nhiệt nhanh. Quá trình vận hành piston ổn định, không có lỗ khí xâm thực, giảm tiếng ồn khi vận hành.
  • Hệ thống giảm chấn kép - thiết kế piston nằm trong xilanh (ống nén). Thiết kế giảm chấn kép hoạt động ổn định, giảm chấn hiệu quả, xe có cảm giác chắc chắn. Trục piston chắc chắn, ổn định hơn, độ bền cũng cao hơn so với giảm chấn đơn. Tuy nhiên, hiệu quả tản nhiệt của giảm chấn kép thấp hơn nhiều.

Giảm chấn ô tô hoạt động tăng hiệu quả vận hành xe an toàn, giảm rung chấn ảnh hưởng đến các bộ phận, chi tiết xe khi di chuyển. Tác dụng giảm chấn giúp xe cố định ở trọng tâm, các bộ phận của xe không bị rung lắc theo quán tính quá mạnh ảnh hưởng đến tuổi thọ, hư hại khi di chuyển. 

Hệ thống giảm chấn giúp giảm độ nghiêng thân xe về phía trước hoặc 2 bên, đảm bảo quá trình lái xe ổn định tay lái. Khi giảm chấn hư hỏng, xe sẽ lắc và rung mạnh, cần được thay thế giảm chấn để đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện.

Có cần trang bị thêm phụ kiện giảm chấn ô tô hay không?

Theo thiết kế nguyên bản của ô tô, xe sẽ không cần trang bị thêm giảm chấn khi hoạt động đúng tải trọng cho phép. Với các dòng xe ô tô tải chở hàng vượt quá tải trọng hoặc thường xuyên chở hàng nặng cần trang bị thêm giảm chấn đảm bảo phương tiện di chuyển êm hơn.

Một số chủ phương tiện có xu hướng lắp thêm giảm chấn ô tô để chống mài mòn nội thất và phụ kiện trên xe do quá trình di chuyển xe bị rung lắc mạnh. Tuy nhiên, trang bị thêm giảm chấn cao su cho xe ô tô là không nên. Bởi, xe lắp thêm miếng giảm chấn ô tô bằng cao su là sai quy định về đăng kiểm. Việc lắp thêm miếng giảm chấn ô tô thường phục vụ cho ô tô tải chở hàng quá tải trọng quy định. Điều này sẽ gây nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông. 

> Có thể bạn quan tâm: Những phụ kiện ô tô nào sẽ bị từ chối đăng kiểm?

Yêu cầu chủ phương tiện không nên lắp giảm chấn ô tô bằng cao su, đồng thời sử dụng xe đúng tải trọng. Định kỳ kiểm tra bảo dưỡng hệ thống giảm chấn ô tô để khắc phục sự cố và bảo dưỡng hiệu quả. Một số dấu hiệu hệ thống giảm chấn xe cần được thay mới:

  • Hệ thống giảm xóc hoạt động phát ra tiếng kêu, do piston, ống giảm xóc bị méo, hoen rỉ do ma sát nhiều với ống xilanh.
  • Di chuyển xe và phanh thấy đầu xe bị nhún mạnh. Dấu hiệu cho thấy giảm chấn ô tô hoạt động yếu, không giữ xe ở vị trí trọng tâm. Giảm chấn yếu, hoen rỉ không cố định xe khiến tay lái cảm giác không chắc chắn.
  • Dấu hiệu giảm xóc bị rỉ dầu, phát ra tiếng kêu lọc xọc. Trường hợp này phớt giảm chấn đã bị rò rỉ, làm giảm áp suất thủy lực.
  • Quá trình điều khiển cảm giác rung lực truyền đến tay lái. Trường hợp này, bánh xe không bám dính với bề mặt đường tốt do hệ thống giảm chấn hoạt động kém hiệu quả. Tay lái không cân bằng, dễ bị lệch hướng, xe có dấu hiệu bị trượt đi ngay cả trên mặt đường bằng phẳng… 

Chủ phương tiện cần chú ý các dấu hiệu di chuyển bất thường của xe, kịp thời thay thế và sửa chữa phụ tùng xe để đảm bảo quá trình lái xe an toàn.

Thiết kế hệ thống giảm chấn ô tô giúp hấp thu các chấn động trong quá trình di chuyển. Tùy từng dòng xe thiết kế từ nhà sản xuất, hệ thống giảm chấn hoạt động hiệu quả giúp xe di chuyển êm ái. Tuy nhiên, một số dòng xe với giảm chấn, giảm xóc hoạt động không hiệu quả cần giải pháp giảm chấn phụ trợ. 

Đa phần các dòng xe đều không cần lắp đặt thêm giảm chấn nhờ hệ thống nguyên bản được lắp đặt. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, giảm chấn hư hỏng, cần thay mới cần bảo dưỡng ô tô để đảm bảo phương tiện hoạt động ổn định, êm ái.

>> Xem thêm bài viết:

Bảo dưỡng định kỳ các bộ phận sau để tránh cháy nổ nguy hiểm

Phụ kiện cách nhiệt không thể thiếu cho oto thời hiện đại, bạn đã biết chưa?