Cường độ ánh sáng là gì? Tìm hiểu cường độ tiêu chuẩn cho không gian

Đăng ngày: 12/03/2021
5.0/5 (1 Reviews)

Cường độ ánh sáng là thông số quan trọng trong ngành công nghiệp chiếu sáng. Mỗi không gian sẽ có cường độ sáng khác nhau tùy vào mục đích sử dụng và yêu cầu tiêu chuẩn. Vậy thì cường độ sáng là gì?

TÓM TẮT

Cường độ ánh sáng là một thông số quan trọng trong ngành công nghiệp chiếu sáng. Mỗi không gian sẽ có cường độ sáng khác nhau tùy vào mục đích sử dụng và yêu cầu tiêu chuẩn. Vậy thì cường độ ánh sáng là gì? Tiêu chuẩn cường độ sáng cho không gian như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết sau nhé!

Cường độ ánh sáng là gì? Tìm hiểu cường độ tiêu chuẩn cho không gian

Cường độ sáng là gì?

Cường ánh độ sáng là thước đo công suất theo bước sóng phát ra từ một nguồn sáng cụ thể nào đó. Nói một cách đơn giản, nó là một biểu hiện của sức mạnh hoặc lượng ánh sáng được tạo ra bởi một nguồn sáng. Đơn vị đo cường độ sáng là candela (cd).

Candela là cường độ sáng theo một phương của nguồn sáng đơn sắc có bước sóng 555nm. (Định nghĩa candela-Hội đồng Khảo thí Quốc tế Đại học Cambridge)

Để tính cường độ ánh sáng áp dụng công thức I = Ф / ω.

Trong đó: Kí hiệu cường độ ánh sáng gọi là I. Candela (viết tắt cd) được xem là đơn vị của cường độ ánh sáng, 1cd=1 lm/sr. Còn bội số của cd sẽ là kilocandela (kí hiệu kcd), 1kcd=1.000 cd.

Bên cạnh đó, người ta còn tính cường độ ánh sáng tiêu chuẩn theo cách khác là dựa trên độ rọi. Độ rọi kí hiệu là Lux. Theo đó, 1 lux = 1 lumen/m2 . Do đó, 1 candela= 1 lumen/m2. 

Cường độ tiêu chuẩn cho không gian

Cường độ ánh sáng có hai loại đó là tự nhiên và nhân tạo. Hằng ngày, chúng ta sẽ bắt gặp ánh sáng tự nhiên như ánh sáng mặt trời, ánh sáng phản chiếu từ mặt trăng, buổi sáng bình minh hay xế chiều lúc hoàng hôn hay thậm chí là ánh sáng phản chiếu từ các ngôi sau mặc dù độ rọi của nó cực kì nhỏ.

Cường độ ánh sáng là gì? Tìm hiểu cường độ tiêu chuẩn cho không gian

Cường độ ánh sáng tiêu chuẩn không những đảm bảo đạt yêu cầu về độ chiếu sáng trong không gian mà còn bảo vệ đôi mắt con người được khỏe mạnh. Mỗi không gian sẽ có cường độ ánh sáng tiêu chuẩn khác nhau và sẽ dựa vào mục đích sử dụng mà bắt buộc chỉ số này phải đúng quy chuẩn.

>> Có thể bạn quan tâm: 7 lợi ích bất ngờ của ánh sáng mặt trời

Cường độ ánh sáng trong nhà xưởng sản xuất

Nhà xưởng sản xuất luôn có những yêu cầu cao trong cường độ ánh sáng tiêu chuẩn. Với mục đích đảm bảo thị lực của công nhân, nhân viên kỹ thuật trong quá trình làm việc nhằm mang lại năng suất cao như ý muốn.

Tại các xưởng sản xuất để mang lại cường độ chiếu sáng đảm bảo người ta thường sử dụng đèn Led, đèn pha led và đèn chống cháy nổ,...Những loại đèn này sẽ tốt cho mắt và đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu.

Đối với các khu vực khác nhau sẽ có những tiêu chuẩn cụ thể:

  1. Nhà kho: >= 100 lux
  2. Khu vực, kiểm tra, phân loại sản phẩm: >= 500  lux
  3. Khu vực chung của nhà máy: >= 200  lux
  4. Khu vực sản xuất của nhà máy: >= 300  lux
  5. Khu nhà vệ sinh >=100

Cường độ ánh sáng phòng học

Phòng học là nơi có yêu cầu về ánh sáng cũng cần phải đạt quy chuẩn tuyệt đối để hoạt động học tập, dạy học diễn ra hiệu quả. Trong quá trình quan sát và ghi chép được tốt. Cường độ ánh sáng trong phòng học thường phải đạt từ 700 lux – 750 lux

>> Có thể bạn quan tâm: Tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học đúng quy định

Cường độ ánh sáng nhà ở

Nhà ở là không gian mọi người sinh hoạt hằng ngày, nơi diễn ra các hoạt động ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc. Cường độ ánh sáng tiêu chuẩn cho nhà ở giúp cho không gian ngôi nhà trở nên đầy đủ ánh sáng và còn hạn chế được tình trạng lãng phí điện năng trong sinh hoạt. Ánh sáng đạt yêu cầu tạo cho các thành viên trong gia đình cảm giác thoải mái và đầy tiện nghi.

Tuy nhiên, trong một ngôi nhà không phải phòng nào cũng đều cần ánh sáng giống như nhau. Đối với phòng khách ánh sáng cần độ rọi khoảng 400 lux, phòng ngủ thường chỉ để nghỉ ngơi nên cường độ ánh sáng tiêu chuẩn rơi vào mức thấp khoảng 150 lux. Bên cạnh đó , phòng tắm, nhà bếp nơi cần nhiều ánh sáng thường phải đạt tầm đủ 400 lux.

Cường độ ánh sáng tiêu chuẩn cho nhà ở

Ngoài ra, tại các khu vực hành lang đi lại không cần quá sáng nhưng vẫn phải đảm bảo khoảng 100 lux đến 200 lux để có thể di chuyển an toàn.

Cường độ ánh sáng tiêu chuẩn Khách sạn

Trong quá trình thi công thiết kế công trình như khách sạn, nhà nghỉ,...người ta sẽ tính toán và xem xét rất kỹ vào từng vị trí của bóng đèn và cách thức lắp đặt các loại bóng lên đó. Để hoạt động quản lý, vận hành khách sạn tối ưu thì ánh sáng hài hòa đóng vai trò quan trọng không thể thiếu đối với các khác sạn.

  1. Cường độ ánh sáng độ rọi đạt 200 lux: Quầy lễ tân, phòng tiếp đón, các phòng ăn
  2. Cường độ ánh sáng độ rọi đạt 300 lux: Phòng hội nghị, hội thảo, nhà vệ sinh, phòng tắm
  3. Cường độ ánh sáng có độ rọi đạt 100 lux: Phòng ngủ của khách sạn. Ngoài ra, khu vực nhà xe chỉ cần 75 lux

Ngày nay, với công nghệ tiên tiến hiện đại cùng dịch vụ chất lượng các khách sạn sạn đã lắp đặt những hệ thống đèn không những đúng quy chuẩn mà còn hấp dẫn đối với khách hàng vì thế luôn nhận lại được những đánh giá tích cực trong trải nghiệm.

Cường độ ánh sáng tiêu chuẩn văn phòng làm việc

Ánh sáng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người:

  • Cường độ ánh sáng quá thấp sẽ ảnh hưởng đến mắt, gây các bệnh về mắt, đặc biệt khi bạn làm việc trước máy tính trong thời gian dài. Ánh sáng yếu sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, gây buồn ngủ, uể oải khi làm việc.
  • Cường độ ánh sáng quá cao gây chói mắt khiến mắt nhanh mỏi. Tia UV hoặc bức xạ điện tử cường độ cao sẽ gia tăng các bệnh về mắt. Ánh sáng tự nhiên quá mạnh cũng sẽ khiến người dùng làm việc làm việc trở nên mệt mỏi, khó chịu hơn rất nhiều.

Vậy cường độ ánh sáng tiêu chuẩn cho văn phòng bao nhiêu là phù hợp?

Đây là yếu tố mà chủ doanh nghiệp, người thiết kế xây dựng văn phòng cần nắm rõ để đảm bảo môi trường ánh sáng lý tưởng cho nhân viên làm việc hiệu quả.

Cường độ ánh sáng nơi làm việc được đo bằng độ rọi/ độ chiếu sáng, với đơn vị Lux. Thông số độ rọi duy trì Em (lux) là tiêu chuẩn để đánh giá môi trường làm việc đạt chuẩn chiếu sáng hay không. Tiêu chuẩn chiếu sáng văn phòng làm việc được quy định tại thông tư 22/2016/TT-BYT, cụ thể:

  • Khu văn phòng làm việc, phòng thư báo/bảng điện, phòng y tế/cho người bệnh nghỉ ngơi có mức Em giao động từ 300-500 lux.
  • Khu vực sảnh, phòng nghỉ ngơi, hành lang, thang máy, phòng chứa văn thư, tài liệu, có mức Em 100-200 lux.

Nguồn sáng cần đảm bảo duy trì ổn định, liên tục cung cấp cho người lao động trong quá trình làm việc. Ánh sáng ổn định giúp mắt làm việc ổn định, không bị nhức mỏi, cơ thể và tinh thần người lao động, nhân viên luôn tỉnh táo.

cường độ ánh sáng tiêu chuẩn cho văn phòng

Với sự phát triển vượt bậc hiện nay, đo cường độ ánh sáng được sử dụng bằng thiết bị điện tử có tên gọi là máy đo cường độ ánh sáng. Nó được thiết kế với bộ cảm ứng có tác dụng thu nhận cũng như phân tích cường độ tia cực tím gây hại cho mọi người có trong ánh sáng. Phạm vi đo của máy này khá rộng và đưa ra kết quả một cách nhanh chóng.

>> Xem thêm: Bức xạ điện từ là gì? Đặc điểm, phân loại và tác hại của bức xạ điện từ

Giải pháp đáp ứng cường độ ánh sáng cho văn phòng

Thiết kế văn phòng đạt chuẩn, đảm bảo cường độ chiếu sáng tiêu chuẩn là tiêu chí quan trọng. Với đặc trưng văn phòng đô thị thì các nguồn sáng sẽ đáp ứng cho không gian sẽ gồm: Ánh sáng đèn led hoặc nguồn sáng tự nhiên. Yêu cầu thiết kế văn phòng cần điều tiết năng lượng ánh sáng phù hợp, vừa đạt chuẩn độ rọi liên tục vừa tiết kiệm năng lượng cho khu vực làm việc.

Giải pháp đáp ứng cường độ ánh sáng cho văn phòng

Nguồn sáng tự nhiên mang đến sự thoải mái về tinh thần, đầu óc người lao động tỉnh táo hơn làm việc trong môi trường ánh sáng ảo liên tục. Các giải pháp đảm bảo cường độ ánh sáng tiêu chuẩn cho khu vực văn phòng:

  • Lắp đặt hệ thống đèn led chiếu sáng trắng có công suất 25-40w. Đặc điểm loại đèn này cho ánh sáng thật hơn, gần với bức xạ ánh sáng tự nhiên. Đồng thời đèn thắp sáng tiết kiệm năng lượng cho văn phòng. Lưu ý, lắp đặt đèn led cần có chao chụp phản quang để tăng cường độ sáng, ánh sáng được phân bố đều hơn cho không gian. Bố trí các dãy đèn song song với hướng nhìn, giảm hiện tượng mỏi mắt.
  • Thiết kế cửa sổ văn phòng bằng kính sẽ là giải pháp cấp ánh sáng tự nhiên cho không gian làm việc. Ánh sáng tự nhiên với bức xạ hồng ngoại, tia cực tím, phổ ánh sáng nhìn thấy và không nhìn thấy. Tuy nhiên, với điều kiện khí hậu Việt Nam nắng nóng kéo dài vào mùa hè, yêu cầu cần giải pháp chống nắng, giảm bớt cường độ ánh sáng. 
  • Dán phim cách nhiệt nhà kính, sử dụng rèm cửa sẽ là giải pháp để điều tiết ánh sáng tự nhiên. Rèm chống nắng sẽ ngăn chặn gần như hoàn toàn nguồn sáng, phù hợp với thời điểm nắng gắt, phòng nghỉ ngơi. Dán film cách nhiệt cho khu vực sảnh chính văn phòng làm việc. Film cách nhiệt có tác dụng giảm cường độ ánh sáng đến 60%, giảm 99% tia UV khiến môi trường văn phòng dịu nhẹ hơn. Film cách nhiệt có độ xuyên sáng 20-40% đảm bảo độ sáng lý tưởng cho không gian văn phòng.

Không gian văn phòng khép kín cần đáp ứng đủ ánh sáng, kết hợp hài hòa giữa nguồn sáng tự nhiên và đèn điện. Nguồn sáng tự nhiên là ưu tiên mang lại sự thông thoáng, tinh thần làm việc thoải mái cho người lao động. Thiết kế văn phòng với vách kính lớn, sử dụng rèm vải cách nhiệt, film cách nhiệt cửa sổ… để điều chỉnh ánh sáng cho không gian.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Lựa chọn kích thước cửa sổ kính theo phong thủy

Lựa chọn kích thước cửa sổ kính theo phong thủy

Ý nghĩa của số lượng cánh cửa theo phong thủy. Lựa chọn cửa sổ kính kích thước bao nhiêu và đắt hướng nào là hợp phong thủy mang lại may mắn, tài lộc

Vật liệu chống nóng nào tốt nhất trên thị trường hiện nay?

Vật liệu chống nóng nào tốt nhất trên thị trường hiện nay?

Để đối phó với thời tiết nắng nóng kéo dài, mọi người đều tìm ra muôn vàn những vật liệu chống nóng khác nhau. Mỗi loại sẽ mang đến những ưu điểm cũng như hạn chế riêng. 

Từ A đến Z những điều cần biết về giấy dán kính trang trí

Từ A đến Z những điều cần biết về giấy dán kính trang trí

Giấy dán kính trang trí là loại vật liệu được sử dụng rất nhiều trong việc trang trí nhà cửa, văn phòng, quán xá,..tại Việt Nam. Loại giấy này thường được gọi với tên khác nữa là decal dán kính.

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

30/06/2022
Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

28/06/2022
Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

27/06/2022
Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

24/06/2022
Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

22/06/2022
Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!