Tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học đúng quy định

Đăng ngày: 23/03/2021
5.0/5 (1 Reviews)

Kiểm soát cường độ ánh sáng, bố trí đèn, tận dụng ánh sáng tự nhiên để duy trì tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học, hạn chế bệnh cận thị học đường

TÓM TẮT

Cận thị là một tật khúc xạ phổ biến, tình trạng cận thị học đường ngày càng tăng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và năng lực học tập của của học sinh. Một trong những giải pháp phòng tránh cận thị chính là đảm bảo yếu tố ánh sáng phù hợp trong phòng học.

Hiện nay, tất cả các trường học từ cấp tiểu học đến đại học đều được yêu cầu trang bị hệ thống đèn đảm bảo tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học đúng quy định để phòng ngừa cận thị trong học đường. Cụ thể như thế nào hãy cũng Nanofilm tìm hiểu ngay nhé!

tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học

Đôi nét về cường độ ánh sáng

Tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học cần đảm bảo cường độ ánh sáng đúng tiêu chuẩn cho lớp học. Cường độ ánh sánglà một thông số kỹ thuật của ngành công nghiệp chiếu sáng, có thể hiểu là lượng quang thông ánh sáng đèn phát ra trong diện tích 1m2.

Tùy vào mục đích sử dụng và không gian sử dụng khác mà tiêu chuẩn về cường độ ánh sáng sẽ khác nhau. Cường độ ánh sáng tự nhiên bạn có thể tham khảo như sau:

Ánh sáng tự nhiền từ mặt trời trung bình trong ngày: 32.000 (32klx) tới 100.000 lux (100 klx). Ở điểm hoàng hôn và bình minh:  400 lux

Ánh sáng phản chiếu từ mặt trăng:  1 lux.

Ánh sáng phản chiếu từ các ngôi sao:  0,00005 lux (= 50 μlx)

Đối với cường độ ánh sáng tiêu chuẩn trong phòng học, kể cả ánh sáng đèn và ánh sáng tự nhiên cần đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định. Ngoài ra, độ rọi sáng cũng là một yếu tố quan trọng.

  • Độ rọi sáng là lượng ánh sáng rơi trên một bề mặt diện tích chiếu sáng.
  • Độ rọi được tính bằng quang thông chia cho diện tích chiếu sáng.
  • Độ rọi được biết đến là một đại lượng khác của cường độ ánh sáng. Đơn vị của độ rọi là lux. 1 lux = 1 Lumen/m2.

Một số tiêu chuẩn về độ rọi sáng cho các phòng học chức năng như:

  • Phòng học: độ rọi sáng đảm bảo từ ít nhất 300 lux trở lên
  • Phòng thí nghiệm, thực hành: độ rọi sáng ít nhất 500 lux
  • Tại vị trí bảng đen: độ rọi sáng 500 lux
  • Phòng thể dục thể thao (bể bơi): độ rọi sáng 300 lux
  • Hành lang, sảnh, ban công, cầu thang: độ rọi sáng 100 lux

Tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học đúng quy định

Tiêu chuẩn ánh sáng cho trường học nằm trong bộ TCVN 7114-1:2008 ISO 8995-1:2002, do Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn TCVN/TC 159 “Ecogônômi” biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ khoa học và Công nghệ công bố.

tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học

Dựa theo tiêu chuẩn trên, hệ thống ánh sáng cho phòng học cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Bóng đèn sử dụng trong phòng học cần sử dụng bóng đèn huỳnh quang T8 – 36W. Loại đèn này sáng hơn đèn huỳnh quang thông thường 20%, màu ánh sáng trắng, chân thật, gần với màu sắc ánh sáng tự nhiên.
  • Độ rọi sáng đảm bảo đạt 300 – 500 lux.
  • Đèn cần bố trí chao chụp phản quang giúp tăng độ sáng cho đèn, phân bố ánh sáng đồng đều.
  • Hệ thống đèn phải bố trí song song với hướng nhìn và cửa để phòng ngừa tình trạng phản xạ lóa mắt.
  • Đèn cần bố trí trên trần để ánh sáng chiếu trực tiếp xuống từng dãy bàn.
  • Sử dụng quạt treo tường lắp đặt ở độ cao 2,5m dọc theo tường phòng học. Quạt tường sẽ giúp hạn chế tình trạng gián đoạn ánh sáng khi quạt hoạt động.
  • Không có quy định cụ thể về số lượng đèn trong phòng học chỉ cần đảm bảo số đèn cung cấp được ánh sáng theo tiêu chuẩn. Thông thường, với một phòng học có diện tích trung bình khoảng 50m2, cần được bố trí 10 – 12 bộ đèn huỳnh quang.
  • Phòng phải được bố trí thêm cửa sổ. Vị trí cửa chính, cửa sổ phải đảm bảo nhận được đầyđủ ánh sáng tự nhiên.

Những lưu ý khi lắp đặt ánh sáng trong phòng học

Việc kiểm soát cường độ ánh sáng trong phòng học thường xuyên nhằm duy trì tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học đúng quy định. Có thể sử dụng thiết bị đo ánh sáng chuyên dụng để đảm bảo chính xác.

Bên cạnh việc bố trí hệ thống đèn theo đúng cường độ, vị trí thì việc tận dụng ánh sáng tự nhiên cũng rất cần thiết. Bố trí hệ thống cửa sổ, cửa chính đón ánh sáng tự nhiên đúng hướng. Tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp có thể gây chói mắt, nóng bức.

Thường xuyên kiểm tra tình trạng bóng đèn để kịp thời thay mới khi sử dụng lâu, hư hỏng hoặc chiếu sáng không đủ, nhấp nháy. Bảo trì hệ thống dẫn điện cho đèn.

Bố trí bàn ghế theo kích thước và chiều cao đúng quy định phòng ngừa cận thị và cả những bệnh về cột sống cho học sinh. Sử dụng bảng đen, màn chiếu, máy chiếu trong phòng học chức năng cần đảm bảo đúng quy định để hạn chế tình trạng lóa mắt. Ngoài ra, không quên tắt hết đèn khi không sử dụng để tiết kiệm điện năng và tăng tuổi thọ của đèn.

Kết luận

Để phòng tránh tình trạng cận thị học đường đang gia tăng ở mức báo động, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã đưa ra nhiều quy định nghiêm ngặt trong việc bố trí, thiết kế phòng học. Trong đó, tiêu chuẩn ánh sáng trong phòng học đúng quy định là yêu cầu quan trọng hàng đầu.

Việc kiểm tra, giám sát đảm bảo trường học tại các địa phương đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định này là một công tác cần thực hiện nghiêm túc, thường xuyên.

>> Xem thêm: Tư vấn giải pháp thi công dán phim cách nhiệt nhà kính cho trường học

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Những vật dụng chống nắng không thể thiếu khi đi du lịch biển

Những vật dụng chống nắng không thể thiếu khi đi du lịch biển

Chống nắng khi đi du lịch vùng biển cần trang bị đầy đủ dụng cụ cần thiết, bảo vệ làn da, sức khỏe khỏi tác động của ánh nắng gay gắt, tia UV độc hại.

Thiết kế mẫu nhà cấp 4 đẹp giá rẻ 100 triệu nên mua

Thiết kế mẫu nhà cấp 4 đẹp giá rẻ 100 triệu nên mua

Thiết kế mẫu nhà cấp 4 đẹp giá rẻ 100 triệu nên mua. Điều kiện để xây dựng và các mẫu nhà cấp 4 đẹp giá rẻ 100 triệu, đảm bảo thẫm mỹ sang trọng

Top 7 cây cảnh phong thủy trồng trong nhà mang lại tài lộc

Top 7 cây cảnh phong thủy trồng trong nhà mang lại tài lộc

Trồng cây xanh trong nhà để tạo không gian xanh mát, thanh lọc không khí bảo vệ sức khỏe, lựa chọn cây cảnh phong thủy còn mang đến may mắn, tài lộc

Xử lý tình trạng giấy dán kính cửa sổ bị bong tróc

Xử lý tình trạng giấy dán kính cửa sổ bị bong tróc

Sau khi thi công giấy dán kính cửa sổ 1 thời gian thường có dấu hiệu bong tróc. Tình trạng này cần được phương pháp xử lý hoặc thay mới khi cần thiết

Có nên mua giấy dán kính giá rẻ hay không?

Có nên mua giấy dán kính giá rẻ hay không?

Trong nhiều năm trở lại đây giấy dán kính đã trở nên phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều công trình xây dựng. Chính vì thế, nhu cầu mua giấy dán kính giá rẻ ngày càng tăng cao.

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

VOC là gì? Hợp chất VOCs có trong sàn gỗ giá rẻ gây nguy hiểm sức khỏe

21/06/2022
VOC là gì? Hợp chất VOCs có trong sàn gỗ giá rẻ gây nguy hiểm sức khỏe

Bạn đã hiểu rõ hợp chất VOC là gì hay chưa? Tác động của VOC lên sức khỏe con người như thế nào? Bài viết dưới đây của Nanofilm sẽ giúp bạn đọc hiểu hợp chất VOC để có cái nhìn đúng đắn về nhóm chất.

Sàn gỗ bị phồng rộp và cong vênh: nguyên nhân do đâu và cách xử lý

15/06/2022
Sàn gỗ bị phồng rộp và cong vênh: nguyên nhân do đâu và cách xử lý

Nguyên nhân do đâu khiến sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh? Cách nào xử lý và giảm thiểu tình trạng sàn gỗ bị rộp? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc làm rõ nguyên nhân sàn gỗ bị phồng rộp và cách xử lý.

Cách xem tuổi xây nhà chính xác, hợp mệnh cho gia chủ

14/06/2022
Cách xem tuổi xây nhà chính xác, hợp mệnh cho gia chủ

Gia chủ cần biết cách xem tuổi xây nhà chính xác, tạo sự thuận lợi. Bạn chưa biết cách xem tuổi xây nhà như thế nào? Bài viết dưới đây của Nanofilm sẽ cung cấp thông tin hữu ích về xem tuổi xây nhà

Có nên sử dụng giấy dán tường nhà bếp chống dầu mỡ?

13/04/2022
Có nên sử dụng giấy dán tường nhà bếp chống dầu mỡ?

giấy dán tường nhà bếp chống dầu mỡ có thực sự hiệu quả, giúp giữ sạch không gian hay không? Chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đánh giá loại giấy dán tường nhà bếp và chọn giải pháp chống dầu mỡ hiệu quả.

Điểm danh 5 hãng xe ô tô điện hot nhất hiện nay

26/01/2022
Điểm danh 5 hãng xe ô tô điện hot nhất hiện nay

Dưới đây là 5 cái tên thương hiệu xe ô tô điện lớn nhát thế giới - Đã khẳng định vị thế và phát triển trong tương lai: Tesla - Volkswagen- BYD - NIO,.

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!