Tổng hợp các kỹ năng lái xe ô tô an toàn cho người mới

Đăng ngày: 17/02/2021
5.0/5 (1 Reviews)

Những người vừa có bằng lái hoặc vừa sở hữu xe ô tô nên dành thời gian tìm hiểu để tích lũy cho mình những kỹ năng lái xe an toàn

TÓM TẮT

Tổng hợp những kỹ năng lái xe an toàn cho người mới lái xe lần đầu là nội dung bài viết chúng tôi muốn chia sẻ hôm nay. Đối với những người vừa có bằng lái hoặc vừa sở hữu xe ô tô thì các bạn nên dành thời gian tìm hiểu để tích lũy cho mình những kinh nghiệm lái xe an toàn. Hành trình sẽ trở nên an toàn cho chính bạn, người thân đi cùng và cho chiếc xế hộp của bạn.

Tổng hợp kỹ năng lái xe an toàn

Tập trung cao khi lái xe

Nhiệm vụ của bạn là vững tay lái và đặt sự an toàn lên cao nhất, Vì thế, hãy tập trung vào việc điều khiển tay lá, chú ý đường xá, tốc độ, vị trí cũng như các biển báo giao thông, không nên xao nhãng với những việc khác.

Đừng để điện thoại, radio, trẻ em làm bạn phân tâm. Đặc biệt là hạn chế nói chuyện với người ngồi trên xe và có những cuộc cãi vã với vợ chồng, người thân. Hãy kìm nén mọi cảm xúc và suy nghĩ ngoài luồng của bạn và tập trung vào việc lái xe.

Các thói quen như ăn vặt, uống cà phê trên xe cũng nên hạn chế để đảm bảo lái xe an toàn. Rượu bia, chất kích thích sẽ cực kỳ có hại cho việc tham gia giao thông. Đặc biệt đây còn là sai phạm trong các điều luật của giao thông trên toàn thế giới.

Ngoài ra, lái xe đường dài, lái xe ban đêm cần đảm bảo tỉnh táo. Ngủ đủ giấc và có người lái phụ để đảm bảo việc lái xe luôn minh mẫn, đầu óc tỉnh táo để xử lý tình huống. Nhiều trường hợp lái xe ban đêm ngủ gật gây tai nạn đáng tiếc, thương vong nặng. Với chủ phương tiện lái xe ban đêm nên trang bị kính chống chói đèn pha, điều chỉnh đèn pha ô tô an toàn.

>> Tham khảo thêm: 

Luôn luôn thắt dây an toàn

Thắt dây an toàn trước khi bạn nổ máy và vận hành xe. Dù đoạn đường di chuyển của bạn là một đoạn ngắn cũng không nên quên hành động quan trọng này. Hãy lặp đi lặp lại để chúng trở thành bản năng giúp bạn cứ lên xe là thực hiện mà đôi lúc không cần phải nhớ đến chúng. Hãy nhắc nhở những người ngồi trên xe cùng bạn làm những điều tương tự.

Khi nghi ngờ, hãy nhượng bộ

Nếu bạn thấy có người vượt ẩu hoặc lái xe quá tốc độ, đi sai làn đường, đừng cố chấp để bắt lỗi sai của họ hoặc vượt lên phía trước. Hãy nhường đường và chú trọng đến tốc độ an toàn, giữ khoảng cách cần thiết giữa bạn và chiếc xe đó.

Tuân thủ luật và biển báo đèn giao thông

Luôn xi nhan khi sang làn, giữa khoảng cách với xe phía trước, bật xi nhan trước 30m để phương tiện bên cạnh nắm rõ hướng đi. Chuyển hướng đúng vị trí, không đi ngược chiều, đi tắt… Nếu bạn không tuên thủ các nguyên tắc trên thì khả năng gây ra tại nạn giao thông là rất lớn.

Rất nhiều người hiện nay đèn vàng không chạy chậm, đèn đỏ còn 3 giây đã phóng xe chạy. Cả xe máy lẫn ô tô đều có hiện tượng này. Đây là điều bạn hoàn toàn không nên làm. Muốn có kỹ năng lái xe an toàn thì bạn hãy tuân thủ đèn vàng, xanh, đỏ và các biểu báo hiệu của luật giao thông nhé.

Chú trọng cần gạt nước mưa

Các trận mưa dù lớn hay nhỏ đều ảnh hưởng đến tầm nhìn. Bụi bám trên kính cũng có thể dùng cần gạt nước mưa, xịt nước để lau chùi sạch trong quá trình di chuyển. Điều này rất quan trọng trong việc mở rộng tối đa tầm nhìn và sự tập trung giúp bạn lái xe an toàn khi trời mưa.

Bảo dưỡng và kiểm tra xe trước khi vận hành

Luôn kiểm tra xe hơi, bảo dưỡng định kỳ, đảm bảo các bộ phận quan trọng: hệ thống phanh, lốp xe phải được kiểm tra trước khi vận hành. Nếu những bộ phận này đã bị mòn bạn nên thay mới để có thể đảm bảo độ an toàn khi di chuyển.

Kỹ năng lái xe an toàn bao gồm cả việc bạn hiểu về chiếc xe của mình, những rắc rối bạn có thể gặp và tìm cách xử lý kịp thời. Ngoài ra, chủ phương tiện nên trang bị đồ nghề, kỹ năng tự sửa xe khi cần thiết.

Kiểm soát tốc độ

Không nên lái xe quá nhanh, vượt quá quy định về tốc độ. Hãy nghĩ đến sự an toàn để định hướng tay lái và tốc độ của bạn tốt hơn. Khá nhiều tài xế lợi dụng khi đường vắng, vượt quá tốc độ cho phép. Tuy nhiên với những sự cố bất ngờ, mất lái, người từ ngõ hẻm đi ra,… sẽ gây va chạm, tai nạn đáng tiếc. Làm chủ tốc độ khi lái xe với các phương tiện giảm 80% nguy cơ gây tai nạn. Giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện 14-30m sẽ giúp tài xế kịp thời xử lý tình huống đáng tiếc xảy ra.

Giữ khoảng đệm giữa bạn và những người lái xe khác là điều quan trọng. Bạn cần làm chủ được tốc độ mới có thể làm tốt điều này. Nếu bạn chạy quá nhanh sẽ đâm đầu vào xe khác dẫn đến bạn và xe của người khác đều hư hại. Hiện nay, tai nạn bởi các vụ bám đuôi và va chạm vì không kiểm soát được tốc độ khá nhiều. Kỹ năng lái xe an toàn bằng cách kiểm soát tốc độ cần phải được nâng cao.

Tăng tốc và giảm tốc đột ngột là điều không nên. Nếu cần chuyển làn đường bạn nên xem bản đồ hoặc biết trước cung đường bạn sẽ đi để tránh những trường hợp này xảy ra.

Kiểm soát tốc độ - Kỹ năng lái xe an toàn

Sử dụng đèn pha một cách khôn ngoan

Ở các đoạn đường quanh co, khi sương mù, mưa hoặc ánh sáng yếu hãy bật đèn pha. Đây là những lúc cần thiết để những xe đi đối diện với bạn có thể nhìn thấy xe bạn từ xa và điều chỉnh cung đường của họ hợp lý hơn. Những đoạn đường ít xe cộ, đèn đường không có bạn cũng nên để đèn pha.

Trang bị các thiết bị giúp lái xe an toàn

Trang bị túi khí phòng tai nạn, dán phim cách nhiệt để chống nong và tối ưu hóa tầm nhìn, tránh bị chói lóa hoặc trang bị thêm búa thoát hiểm cũng là điều bạn nên làm. Hãy học những cách đối phó nếu có sự cố ngoài mong muốn xảy ra. Một lái xe giỏi sẽ có đầy đủ những kỹ năng lái xe an toàn lẫn ứng phó với mọi tình huống ngoài mong muốn có thể xảy ra.

Trang bị các thiết bị an toàn trên xe

Dưới đây là những gợi ý phụ kiện giúp việc lái xe hơi an toàn, giảm nguy cơ va chạm:

Gương cầu xóa điểm mù là trang bị cần thiết giúp tài xế có thể quan sát xung quanh hiệu quả. Thiết kế gương cầu nhỏ gọn, dán gương giúp tài xế quan sát và đánh giá xung quanh chính xác, để lùi hay quay đầu.

Lắp đặt camera hành trình là yêu cầu cần thiết cho nhiều dòng xe tải, xe đường dài. Với xe hơi, việc lắp camera hành trình tùy theo nhu cầu của tài xế. Camera hành trình giúp ghi lại thông tin di chuyển trên đường, bằng chứng cần thiết cho các vụ va chạm để được bảo vệ quyền lợi.

Camera lùi cho xe hơi, giúp việc lùi xe, đánh lái an toàn hơn. Đặc biệt với những người mới, sử dụng camera lùi sẽ giúp bạn quan sát phía sau hiệu quả hơn, tránh va chạm.

Dán phim cách nhiệt - giải pháp chống nóng cho xế hộp trong điều kiện thời tiết nước ta. Film dán cách nhiệt chuyên dụng, làm mát, chống tia UV gay gắt cho xe. Giải pháp chống nóng, chống sốc nhiệt cho người dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Film dán cách nhiệt chuyên dụng bảo vệ người ngồi ghế trước khi kính lái bị vỡ.

Kỹ năng lái xe an toàn trong sương mù

Nguy cơ tiềm ẩn khi lái xe trong sương mù

Điều kiện thời tiết có sương mù dày đặc là mối e ngại của nhiều người khi ra đường. Thực tế đã ghi nhận rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong thời tiết sương mù cả vì tầm nhìn của tài xế bị cản trở. Nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi lái xe trong sương mù mà tài xế cần lưu ý:

Tai nạn liên hoàn khi tài xế không kiểm soát được tốc độ và khoảng cách với người đi trước. 

Tai nạn lật xe thường xảy ra ở các đèo, đường có độ dốc cao. Do tài xế không xác định được làn đường, việc di chuyển trong sương mù ở vùng đèo núi khó khăn.

Tai nạn do đường sương mù, trơn trượt, tài xế bị mất phanh do đi với tốc độ cao, dẫn đến tai nạn nguy hiểm.

Tai nạn khi tài xế không quan sát được phía trước, đi sai làn đường, dẫn đến lấn làn, ảnh hưởng đến người ở làn xe đối diện.

Lái xe trong sương mù nguy hiểm, dễ gây tai nạn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản. Thời tiết sương mù dày đặc ở vùng núi phía Bắc hay khu vực Trung nguyên núi cao là nỗi lo lớn của nhiều tài xế đường dài. Vậy làm sao để lái xe ô tô an toàn trong sương mù?

5 điểm cần lưu ý giúp lái xe an toàn trong sương mù

Tình trạng thời tiết sương mù dày đặc, tài xế sẽ được khuyến cáo không nên ra khỏi nhà. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp bạn vẫn cần di chuyển, nếu vậy, hãy lưu ý những điểm sau khi lái xe trong sương mù an toàn:

Luôn kiểm tra cẩn thận phanh xe, đèn chiếu sáng khi tham gia giao thông, đặc biệt là thời tiết sương mù. Tài xế cần xem xét thời tiết để có chuẩn bị xe, đèn chiếu sáng hỗ trợ quan sát trong thời tiết sương mù.

  • Lái xe trong thời tiết sương mù luôn giữ tốc độ chậm, không nên đi quá nhanh vội vã sẽ khó xử lý tình huống. Do thời tiết nhiều sương dày đặc, người lái không nhận diện được nguy cơ tiềm ẩn, đảm bảo tốc độ chậm rãi, vừa phải để quan sát đường.
  • Lái xe đi đúng làn đường và tuyệt đối không vượt xe phía trước. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn khi tài xế không thể quan sát được làn đường đối diện có xe đi đến hay không. Vượt xe sẽ khiến tài xế không thể xử lý tình huống và dẫn đến đối đầu nguy hiểm.
  • Sử dụng đèn xe hợp lý là kỹ năng quan trọng để lái xe an toàn trong sương mù. Tài xế nên sử dụng đèn cốt chiếu gần thay vì sử dụng đèn pha sẽ gây nhòe mờ và không nhận diện được đối tượng. Đèn chiếu xa khiến tài xế đối diện bị lóa mắt. Đèn chiếu gần sẽ giúp tài xế quan sát đường tốt hơn, từ đó xử lý tình huống hiệu quả.
  • Sử dụng cần gạt nước hoặc sấy kính lái để đảm bảo tầm nhìn không bị nhòe mờ. Do thời tiết nhiều sương mù, độ ẩm, kính chắn gió sẽ dễ bị mờ, cản tầm nhìn. Tài xế cần lắp đặt thêm sấy kính lái, kiểm tra cần gạt hoạt động.

>> Xem thêm: Giải pháp nào chống nóng, ngừa say xe và an toàn hiệu quả cho trẻ nhỏ?

Việc lái xe an toàn phụ thuộc nhiều vào kỹ năng, sự tập trung của người cầm lái. Việc học luật quan sát đường, đi đúng tốc độ là điều cần thiết để việc lái xe an toàn, giảm nguy cơ gây tai nạn, cha chạm nguy hiểm,…

Ngoài ra, tài xế khi mới mua xe, nên trang bị phụ kiện ô tô đầy đủ giúp mang lại trải nghiệm thoải mái, tiện nghi và an toàn hơn khi điều khiển phương tiện. Hy vọng chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho các bác tài mới làm quên với quá trình lái xe, để đảm bảo tham gia giao thông an toàn nhất.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Phim dán kính trang trí cách nhiệt được mấy phần trăm?

Phim dán kính trang trí cách nhiệt được mấy phần trăm?

Nhiều người đã dùng phim dán kính trang trí để làm đẹp thêm cho các cửa kính, vách kính. Vậy phim dán trang trí có khả năng chống nóng hay không?

Các mẫu vách ngăn phòng khách và phòng bếp đẹp

Các mẫu vách ngăn phòng khách và phòng bếp đẹp

Tổng hợp 7 mẫu vách ngăn phòng khách và phòng bếp đẹp, giúp gia chủ tối ưu không gian rộng hơn, tinh tế ngăn cách giữa phòng khách và bếp nấu ăn

7 sự cố thường gặp với cửa kính cường lực và cách xử lý

7 sự cố thường gặp với cửa kính cường lực và cách xử lý

Cửa kính cường lực trở nên quen thuộc tại các trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở,... Tìm hiểu những sự cố thường gặp và cách xử lý chúng

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

VOC là gì? Hợp chất VOCs có trong sàn gỗ giá rẻ gây nguy hiểm sức khỏe

21/06/2022
VOC là gì? Hợp chất VOCs có trong sàn gỗ giá rẻ gây nguy hiểm sức khỏe

Bạn đã hiểu rõ hợp chất VOC là gì hay chưa? Tác động của VOC lên sức khỏe con người như thế nào? Bài viết dưới đây của Nanofilm sẽ giúp bạn đọc hiểu hợp chất VOC để có cái nhìn đúng đắn về nhóm chất.

Sàn gỗ bị phồng rộp và cong vênh: nguyên nhân do đâu và cách xử lý

15/06/2022
Sàn gỗ bị phồng rộp và cong vênh: nguyên nhân do đâu và cách xử lý

Nguyên nhân do đâu khiến sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh? Cách nào xử lý và giảm thiểu tình trạng sàn gỗ bị rộp? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc làm rõ nguyên nhân sàn gỗ bị phồng rộp và cách xử lý.

Cách xem tuổi xây nhà chính xác, hợp mệnh cho gia chủ

14/06/2022
Cách xem tuổi xây nhà chính xác, hợp mệnh cho gia chủ

Gia chủ cần biết cách xem tuổi xây nhà chính xác, tạo sự thuận lợi. Bạn chưa biết cách xem tuổi xây nhà như thế nào? Bài viết dưới đây của Nanofilm sẽ cung cấp thông tin hữu ích về xem tuổi xây nhà

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!