Xe ô tô điện là gì? Cấu tạo và cách hoạt động của ô tô điện

Đăng ngày: 24/01/2022
5.0/5 (2 Reviews)

Xe ô tô điện là gì? Được cung cấp năng lượng từ một động cơ điện giúp phương tiện di chuyển - thành phần cấu tạo xe ô tô điện - Cách thức hoạt động,..

TÓM TẮT

Trong thời buổi công nghệ hiện nay, các thiết bị công nghệ tiên tiến càng được phát triển một cách mạnh mẽ và trong số đó không thể không nhắc đến các dòng xe ô tô điện. Vậy phương tiện di chuyển nay là gì? Trong bài viết này cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin và cách thức hoạt động của các dòng ô tô điện này nhé!

Xe ô tô điện là gì? Cấu tạo và cách hoạt động của ô tô điện

Xe ô tô điện là gì?

Xe ô tô điện là một phương tiện di chuyển được cung cấp năng lượng từ động cơ điện. Loại động cơ điện này được cung cấp năng lượng bởi pin sạc, thông thường thì được đặt dưới sàn xe.

Để sạc được các dòng ô tô điện bạn phải cắm ô tô vào trong bộ sạc trên tường được lắp đặt tại nhà hoặc các mạng lưới, điểm sạc nơi công cộng. Xe ô tô điện hiện nay được sử dụng khá phổ biến do không thải ra khí CO2 gây hại cho môi trường như các dòng xe động cơ xăng, dầu.

Thành phần cấu tạo của xe ô tô điện

Nếu so sánh với các động cơ xăng dầu hay còn gọi là động cơ đốt trong, ô tô điện sẽ có các bộ phận di chuyển động ít hơn đến 90%. Dưới đây là một số bộ phận cấu tạo thành xe ô tô điện.

Thành phần cấu tạo của xe ô tô điện

Động cơ điện

Trên ô tô điện động cơ điện cung cấp một phần năng lượng cho xe để quay bánh xe. Động cơ này thông có thể  là một chiều (DC) và cũng có thể là xoay chiều (AC), tuy nhiên thông thường thì vẫn là xoay chiều được sử dụng phổ biến hơn.

Biến tần ô tô

Đây là loại biến tần ô tô dùng để chuyển đổi nguồn điện một chiều thành nguồn điện xoay chiều. Bộ phận này có thể thay đổi tốc độ quay của động cơ qua thiết bị điều chỉnh tần số của dòng điện xoay chiều. Bên cạnh đó còn điều chỉnh được biên độ của tín hiệu, điều chỉnh công suất hoặc mô-men xoắn của động cơ.

Pin trên ô tô

Đối với ô tô điện sẽ được lưu trữ một năng lượng cần thiết để xe di chuyển. Sau khi pin xe ô tô đã đầy,  thì lúc này xe ô tô điện mới có thế vận hành. Và được hoạt động với nguyên tắc công suất càng cao, phạm vi di chuyển sẽ càng lớn

Bộ sạc pin xe ô tô

Đối với bộ sạc pin thì sẽ được lưu trữ sẵn trong pin. Bộ phận này có thể kiểm soát được mức độ điện áp của pin thông qua các điều chỉ tốc độ sạc được tích hợp trên ô tô. Bên cạnh đó bộ sạc pin xe ô tô điện còn theo dõi được nhiệt độ của pin nhằm mục đích duy trì và kéo dài tuổi thọ cho pin.

Bộ phận điều khiển xe ô tô

Bộ phận điều khiển là bộ phận được coi là bộ não của xe ô tô điện. Bộ phận này quản lý tất cả các thông số và kiểm soát tốc độ sạc thông qua bộ xử lý thông minh từ pin. Ngoài ra bộ điều khiển cũng có thể chuyển áp lực lên bàn đạp ga đề điều chỉnh được tốc độ trên biến tần của động cơ.

Cáp sạc ô tô điện

Bộ phận cáp sạc của ô tô điện thường được đặt trong xe. Bộ phận này được sử dụng  với mục đích là để sạc pin cho ô tô tại nhà hoặc tại các điểm sạc công cộng. Đối với các điểm sạc nhanh, sẽ có một loại cáp sạc riêng để bạn có thể sử dụng.

>>Xem thêm: Tìm hiểu về động cơ ô tô - Phân loại theo nhiên liệu động cơ sử dụng

Cách thức hoạt động của ô tô điện 

Để có thể hiểu rõ hơn về hoạt động của xe ô tô điện, thì trước tiên bạn cần phải hiểu được sự khác biệt giữa hai dòng điện một chiều và xoay chiều.

Dòng điện một chiều (DC) là một dòng điện có electron di chuyển theo một hướng còn dòng điện xoay chiều là các dòng điện có electron di chuyển theo một chu kỳ.

Đối với ô tô thông thường sẽ được sử dụng dòng điện một chiều. Tuy nhiên đối với động cơ chính của xe ô tô điện nói cách khác là bộ phận tạo lực kéo cho xe, dòng điện một chiều được chuyển hóa thành dòng điện xoay chiều thông qua một biến tần.

Cách thức hoạt động của xe ô tô điện

Sau khi bạn thực hiện hành động nhấp chân ga thì các bộ phận trên động cơ sẽ hoạt động như sau:

  • Nguồn điện sẽ được chuyển từ một chiều (DC) sang dòng điện xoay chiều (AC).
  • Sau đó bàn đạp ga sẽ gửi thông báo về cho trung tâm điều khiển để điều chỉnh tốc độ của xe thông qua cách thay đổi các tần số của nguồn điện xoay chiều từ biến tần đến động cơ.
  • Động cơ sẽ kết nối sau đó sẽ quay các bánh xe thông qua bánh răng.
  • Khi thực hiện kết nối xong, sau khi bạn nhấn phanh hoặc giảm tốc, động cơ sẽ trở thành máy phát điện và tạo ra năng lượng và được đưa trở lại pin.

Kết luận

Như vậy bài viết chia sẻ bên trên Nanofilm đã tổng hợp những thông tin cơ bản về khái niệm, thành phần cấu tạo và cách thức hoạt động của các dòng xe điện. Hy vọng những chia sẻ những thông tin bên lề này sẽ có thể giúp mọi người có cái nhìn tổng quan hơn. Đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin hay, những mẹo vặt trong cuộc sống nhé!

>> Xem thêm: Dán phim cách nhiệt giá rẻ khiến nội thất ô tô xuống cấp nhanh chóng

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Tìm hiểu về động cơ ô tô - Phân loại theo nhiên liệu động cơ sử dụng

Tìm hiểu về động cơ ô tô - Phân loại theo nhiên liệu động cơ sử dụng

Động cơ ô tô là gì? Là thiết bị giúp chuyển hóa năng lượng thành động năng. Đây là một bộ phận quan trọng để giúp xe có thể di chuyển. Cùng tìm hiểu nhé

Chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn cho các chị em

Chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn cho các chị em

Phụ nữ có thần kinh yếu dễ hoảng loạn khi gặp sự cố khi lái xe, dẫn đến tai nạn do đạp nhầm chân gas. Để chị em lái xe an toàn hơn hãy xem những kinh nghiệm lái xe an toàn riêng cho phái nữ dưới đây

Những quy định cần biết về làn thu phí ETC không dừng

Những quy định cần biết về làn thu phí ETC không dừng

Nhà nước Việt Nam ban hành quy định về thu phí không dừng, triển khai trên toàn quốc. Để tránh sai phạm, các lái xe cần nắm rõ những quy định liên quan đến làn thu phí ETC sau đây!

Cách tính lãi suất mua xe ô tô trả góp như thế nào?

Cách tính lãi suất mua xe ô tô trả góp như thế nào?

Khách hàng có thể tính lãi suất khi mua xe ô tô trả góp theo các hình thức sau: Tiền gốc phải trả hàng tháng = tổng tiền vay/tổng thời gian vay . Tiền lãi suẩt cần trả hàng tháng = .....

Chi phí nuôi ô tô gia đình hàng tháng là bao nhiêu?

Chi phí nuôi ô tô gia đình hàng tháng là bao nhiêu?

Tùy từng dòng xe và nhu cầu sử dụng của các gia đình khác nhau mà chi phí nuôi ô tô cũng có nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên, chủ xe cần xác định được các khoản phí rõ ràng khi sử dụng ô tô, để cân đối giải pháp tài chính phù hợp.

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

VOC là gì? Hợp chất VOCs có trong sàn gỗ giá rẻ gây nguy hiểm sức khỏe

21/06/2022
VOC là gì? Hợp chất VOCs có trong sàn gỗ giá rẻ gây nguy hiểm sức khỏe

Bạn đã hiểu rõ hợp chất VOC là gì hay chưa? Tác động của VOC lên sức khỏe con người như thế nào? Bài viết dưới đây của Nanofilm sẽ giúp bạn đọc hiểu hợp chất VOC để có cái nhìn đúng đắn về nhóm chất.

Sàn gỗ bị phồng rộp và cong vênh: nguyên nhân do đâu và cách xử lý

15/06/2022
Sàn gỗ bị phồng rộp và cong vênh: nguyên nhân do đâu và cách xử lý

Nguyên nhân do đâu khiến sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh? Cách nào xử lý và giảm thiểu tình trạng sàn gỗ bị rộp? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc làm rõ nguyên nhân sàn gỗ bị phồng rộp và cách xử lý.

Cách xem tuổi xây nhà chính xác, hợp mệnh cho gia chủ

14/06/2022
Cách xem tuổi xây nhà chính xác, hợp mệnh cho gia chủ

Gia chủ cần biết cách xem tuổi xây nhà chính xác, tạo sự thuận lợi. Bạn chưa biết cách xem tuổi xây nhà như thế nào? Bài viết dưới đây của Nanofilm sẽ cung cấp thông tin hữu ích về xem tuổi xây nhà

Có nên sử dụng giấy dán tường nhà bếp chống dầu mỡ?

13/04/2022
Có nên sử dụng giấy dán tường nhà bếp chống dầu mỡ?

giấy dán tường nhà bếp chống dầu mỡ có thực sự hiệu quả, giúp giữ sạch không gian hay không? Chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đánh giá loại giấy dán tường nhà bếp và chọn giải pháp chống dầu mỡ hiệu quả.

Điểm danh 5 hãng xe ô tô điện hot nhất hiện nay

26/01/2022
Điểm danh 5 hãng xe ô tô điện hot nhất hiện nay

Dưới đây là 5 cái tên thương hiệu xe ô tô điện lớn nhát thế giới - Đã khẳng định vị thế và phát triển trong tương lai: Tesla - Volkswagen- BYD - NIO,.

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!