Cập nhật tất tần tật về bảo hiểm xe ô tô mà bạn cần biết

Đăng ngày: 17/02/2021
5.0/5 (1 Reviews)

Bảo hiểm xe ô tô rất cần thiết đối với người sở hữu xe khi cả người và tài sản đều sẽ được bảo vệ và hỗ trợ chi phí khi có sự cố ngoài mong muốn xảy ra

TÓM TẮT

Bảo hiểm xe ô tô rất cần thiết đối với người sở hữu xe khi cả người và tài sản đều sẽ được bảo vệ và hỗ trợ chi phí khi có sự cố ngoài mong muốn xảy ra.

Cập nhật tất tần tật về bảo hiểm xe ô tô mà bạn cần biết

Bảo hiểm xe ô tô là gì?

Trước hết, bạn cần biết, bảo hiểm xe ô tô hay bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô là giấy tờ bắt buộc phải có khi bạn sở hữu xe ô tô. Khi lưu thông trên đường, chủ xe hoặc người điều khiển xe khi ấy phải xuất trình được bảo hiểm xe nếu được cảnh sát giao thông yêu cầu.

Bảo hiểm xe ô tô là bảo hiểm dành cho chủ sở hữu xe ô tô. Khi chủ xe hoặc người điều khiển xe ô tô gây ra tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ thay mặt chủ xe chi trả một khoản tiền bồi thường cho bên thứ ba (người bị tai nạn). Phạm vi bảo hiểm thiệt hại về thân thể, tính mạng và tải sản đối với bên thứ ba.

Số tiền chi trả theo mức quy định trong giấy chứng nhận bảo hiểm, phí và lệ phí hợp pháp liên quan đến trách nhiệm dân sự. Bảo hiểm chỉ có hiệu lực khi chủ sở hữu đã đóng đủ phí bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực.

Công ty bảo hiểm sẽ không chi trả số tiền bảo hiểm nếu chủ sở hữu xe hoặc người điều khiển xe không có giấy phép lái xe hợp lệ, cố ý gây tai nạn, cố ý bỏ chạy sau khi gây tai nạn, các thiệt hại gián tiếp như hư hỏng nhà cửa, cây cối, mất cắp tài sản. Ngoài ra, nếu bên thứ ba cố ý gây thiệt hại cũng sẽ không được hưởng bảo hiểm.

Có những loại bảo hiểm xe ô tô nào?

Các loại bảo hiểm xe ô tô

Có 5 loại bảo hiểm xe ô tô cơ bản bạn cần biết gồm:

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô là bảo hiểm bắt buộc khi mua xe ô tô.

Bên cạnh giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, giấy đăng kiểm thì giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô là giấy tờ "luôn phải có" khi tham gia giao thông. Trong trường hợp cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra nhưng không có một trong những giấy tờ trên thì chủ sở hữu xe bị phạt vi phạm hành chính.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô sẽ thực hiện chi trả số tiền bảo hiểm đối với thiệt hại về người và tài sản cho bên thứ ba (người bị tai nạn).

>> Tham khảo: Tổng hợp các kỹ năng lái xe ô tô an toàn cho người mới

Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe và lái phụ xe

Đây là gói bảo hiểm chi trả thiệt hại cho người ngồi trên xe và lái phụ xe khi xảy ra tai nạn trong quá trình tham gia giao thông, khi lên hoặc xuống xe trong quá trình tham gia giao thông.

Phạm vi bảo hiểm đối với người ngồi trên xe là những thiệt hại về thân thể khi ngồi trên xe hoặc lên xuống xe trong quá trình tham gia giao thông.

Phạm vi bảo hiểm đối với người lái xe, lái phụ xe là những thiệt hại về thân thể do tai nạn khi sử dụng xe.

Chủ sở hữu xe ô tô và công ty bảo hiểm sẽ thỏa thuận rõ số tiền bảo hiểm trong hợp đồng. Khi xảy ra tai nạn, sẽ căn cứ theo tình hình thực tế để giải quyết.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô

Đây là loại bảo hiểm không bắt buộc. Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gói bảo hiểm tự nguyện cần thiết cho xe ô tô.

Khi xảy ra tai nạn, va chạm gây hư hỏng, mất cắp phụ kiện xe, thiệt hại về vật chất thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả một khoản phí để chủ sở hữu xe sửa chữa, làm mới phục hồi hiện trạng xe.

Thông thường, giá trị xe càng đắt thì giá gói bảo hiểm vật chất xe ô tô càng đắt. Bảo hiểm vật chất thường được tính vào chi phí lăn bánh của xe ô tô.

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô cũng là bảo hiểm tự nguyện và cần thiết đối với xe ô tô. Khi xảy ra va chạm làm trầy xước thân vỏ xe, móp méo hay ngập nước…lỗi do chủ xe gây ra, công ty bảo hiểm sẽ chi phí sửa chữa xe cho chủ sở hữu.

Mức phí bảo hiểm thân vỏ thường được tính theo % niên hạn sử dụng xe. Đây cũng là một gói bảo hiểm chủ sở hữu nên chủ động mua để bảo vệ xe, nhất là những dòng xe đắt tiền.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự hàng hóa

Là bảo hiểm bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe.

Đây là bảo hiểm dành cho các chủ xe sử dụng xe với mục đích vận chuyển hàng hóa. Khi xảy ra tai nạn gây thiệt hại về hàng hóa mà lỗi được xác định do chủ xe ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa, công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền bảo hiểm cho bên chủ hàng hóa theo mức quy định của hợp đồng bảo hiểm.

Mức phí bảo hiểm xe ô tô

Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều khoản chi phí và được đảm bảo chất lượng dịch vụ cho người và xe ô tô tốt nhất từ các gói bảo hiểm ô tô này.

  • Mức phí bảo hiểm ô tô sẽ phụ thuộc vào các loại xe. Mức phí sẽ tăng dần từ xe 4 chỗ cho đến xe trên 24 chỗ ngồi.
  • Mức phí bảo hiểm xe ô tô cũng có sự chênh lệch khi bạn đăng ký chức năng hoạt động của xe. Xe không kinh doanh vận tải, xe kinh doanh vận tải,... sẽ có những mức phí dịch vụ bảo hiểm khác nhau.
  • Đối với xe tải chở hàng còn căn cứ vào tải trọng của xe để tính bảo hiểm xe ô tô

Các loại bảo hiểm ô tô bắt buộc là không bắt buộc

Nhà nước quản lý, giám sát chất lượng phương tiện thông qua các công cụ: lắp đặt camera giám sát hành trình, mua bảo hiểm ô tô, giấy tờ đăng kiểm… khi tham gia giao thông

Chủ phương tiện cần tuân thủ các quy định mua bảo hiểm xe ô tô để tránh bị xử phạt và bảo đảm quyền lợi của mình tốt nhất có thể.

Loại hình bảo hiểm ô tô bắt buộc

Đối với các loại hình ô tô, bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ 3 là bắt buộc. 

  • Loại hình bảo hiểm bảo vệ quyền lợi của bên thứ 3 trong trường hợp chủ phương tiện gây ra tai nạn, thiệt hại về tài sản, tính mạng của bên thứ 3.
  • Đối tượng áp dụng với tất cả chủ xe cơ giới trên lãnh thổ Việt Nam, chủ doanh nghiệp triển khai bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe cơ giới của mình khi tham gia vận chuyển hàng hóa, hành khách.
  • Thời hạn bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là 1 năm. Đồng thời bảo hiểm sẽ có hiệu lực khi chủ phương tiện đóng đủ các mức phí theo quy định.

Loại hình bảo hiểm xe ô tô không bắt buộc

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự với hàng hóa - áp dụng cho xe tải chở hàng hóa, container vận chuyển hàng trong trường hợp tai nạn, rủi ro, sự cố sẽ được đền bù cho thiệt hại về hàng hóa.
  • Bảo hiểm vật chất cho xe hơi - loại hình bảo hiểm này sẽ đảm bảo xe khi gặp sự cố, tai nạn ảnh hưởng đến xe sẽ được đền bù, theo quy định của hợp đồng. Giải pháp để chủ phương tiện không còn phải lo lắng về chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe khi gặp sự cố, rủi ro tai nạn thường trực. Người dùng có thể chọn bảo hiểm toàn phần hoặc 1 phần, với mức hưởng lợi khác nhau.
  • Bảo hiểm cho người ngồi trên xe hoặc ghế lái phụ - áp dụng cho tất cả các dòng xe cơ giới. Lợi ích bảo hiểm sẽ chi trả các thiệt hại và tổn thương của người ngồi trên xe, phụ xe, lái xe… khi có tai nạn xảy ra.

Quy định về việc mua bảo hiểm ô tô

Nhà nước quy định về mua bảo hiểm ô tô với nhiều điều khoản mới, được cập nhật tại Nghị định 03/2021/NĐ-CP. Với các quy định mới về mua bảo hiểm xe ô tô cho cá nhân, doanh nghiệp tổ chức:

  • Thời gian bảo hiểm cơ giới tối thiểu 1 năm và thời hạn tối đa tương đương với thời gian kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. 
  • Quy định mới cho phép doanh nghiệp bán bảo hiểm có thể điều chỉnh tăng giá. Người mua cần chú ý về giá mua bảo hiểm ô tô, điều chỉnh mức ngân sách và chọn đơn vị bán bảo hiểm với chính sách hợp đồng phù hợp nhất.

Không mua bảo hiểm xe ô tô sẽ bị xử phạt như thế nào?

Chủ phương tiện bắt buộc mua bảo hiểm xe ô tô về trách nhiệm dân sự với bên thứ 3. Theo quy định trong luật giao thông đường bộ 2008 và Thông tư 22/2016/TT-BTC yêu cầu chủ xe phải tham gia bảo hiểm TNDS cho phương tiện khi tham gia giao thông.

Quy định xử phạt trường hợp không mang bảo hiểm TNDS, hoặc bảo hiểm hết hạn sẽ bị xử phạt từ: 400-600 nghìn, theo Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Đối với xe máy mức xử phạt sẽ là 100-200 nghìn đồng.

Mức xử phạt khi không mua hoặc bảo hiểm hết hạn nhưng chưa ra hạn cho ô tô là không cao. Tuy nhiên, bị xử phạt nhiều lần, doanh nghiệp, đơn vị hay các cá nhân sẽ tốn kém nhiều chi phí. Đồng thời, trong các trường hợp rủi ro tai nạn, chủ phương tiện sẽ không được bảo vệ cũng như đền bù thiệt hại.

Mức xử phạt khi không mua bảo hiểm xe ô tô theo quy định

Mức thiệt hại khi không mua bảo hiểm sẽ lớn hơn rất nhiều so với chi phí mà chủ phương tiện bỏ ra ban đầu: 437 nghìn cho xe ô tô không kinh doanh vận tải dưới 6 chỗ ngồi, mức 974 nghìn cho xe từ 6-11 chỗ không kinh doanh vận tải.

Ô tô được đánh giá là phương tiện an toàn để di chuyển, bảo vệ người lái và ngồi trong xe. Quy định mua bảo hiểm xe ô tô cho từng loại phương tiện, nhằm đảm bảo tính an toàn cũng như giảm rủi ro tài chính. Chủ phương tiện cần tìm hiểu và tuân thủ quy định về bảo hiểm xe ô tô bắt buộc.

Ngoài việc đầu tư mua bảo hiểm bắt buộc, chủ xe có thể mua bảo hiểm tự nguyện để bảo vệ xế hộp. Đồng thời đầu tư phụ kiên ô tô, tăng tính an toàn, trải nghiệm khi lái xe.

Những lợi ích nhận được khi mua bảo hiểm ô tô là gì?

Bảo hiểm ô tô có loại tự nguyện hay bắt buộc. Việc mua những loại bảo hiểm này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho các bạn trong việc sử dụng ô tô. Chẳng hạn như:

Bồi thường khi có sự cố xảy ra

Được nhận các bồi thường thiệt hại khi có sự cố xảy ra như hư hỏng, tai nạn ô tô để hạn chế chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng chính hãng. Nhờ vậy bạn sẽ chủ động về tài chính mà không lo đến các khoản tiền lớn khi xe bị sự cố hư hỏng bất ngờ gây ra các thiệt hại nghiêm trọng.

Công ty bảo hiểm ô tô sẽ giúp bạn thanh toán hoặc bồi thường tất cả các khoản theo các gói bảo hiểm mà bạn lựa chọn. Người mua bảo hiểm ô tô có thể an tâm di chuyển trên mọi cung đường, không lo chi phí chăm sóc xe hay phát sinh thêm một khoản chi phí ngoài mong muốn nào cả.

Hỗ trợ vận chuyển xe từ công ty bảo hiểm

Hỗ trợ người lái xe khi gặp rắc rối 24/7. Khi có sự cố xảy ra cần người giúp đỡ bạn có thể sử dụng các dịch vụ cứu hộ miễn phí của các công ty bảo hiểm vận chuyển xe đến nơi sửa chữa gần nhất.

Chi trả bảo hiểm cho cả người và xe

Các dịch vụ bảo hiểm ô tô sẽ giúp bạn đảm bảo được việc sửa chữa các hỏng hóc đảm bảo chất lượng khi thay thế các phụ kiện chính hãng với giá thành tốt. Đặc biệt, các bảo hiểm ô tô này còn bao gồm bảo hiểm thân thể khi có sự cố ngoài mong muốn xảy ra với chủ xe.

Nếu bạn đang sở hữu ô tô dù là giá trị cao hay xe ô tô hạng tầm trung cũng nên mua bảo hiểm cho xe ô tô để được sử dụng các dịch vụ chăm sóc xe, bảo dưỡng xe, đền bù thiệt hại tốt nhất từ các công ty bảo hiểm nhé.

>> Xem thêm: 8 cách hạn chế chấn thương khi xảy ra tai nạn ô tô

Kinh nghiệm mua bảo hiểm ô tô

Bảo hiểm xe ô tô được cung cấp bởi nhiều công ty khác nhau. Mỗi gói bảo hiểm sẽ có những điều khoản, quy định và mức đền bù khác nhau. Khi mua bảo hiểm ô tô các bạn nên chú trọng một vài vấn đề sau:

Đọc kỹ điều khoản hợp đồng đưa ra trong bảo hiểm ô tô

Các điều khoản một khi bạn đã ký đồng nghĩa với việc bạn đã chấp thuận. Nếu có kiện tụng xảy ra sẽ dựa vào các điều khoản đã ký. Vì thế hãy nghiên cứu kỹ các điều khoản này để bảo đảm quyền lợi của bạn trong quá hình vận hành xe.

Kinh nghiệm mua bảo hiểm xe ô tô

Mức đền bù khi có sự cố xảy ra với người và xe ô tô

Bạn nên xem xét mức đền bù khi có sự cố ngoài mong muốn với người và xe ô tô. Hiện nay mỗi công ty bảo hiểm khác nhau sẽ có những mức đền bù khác nhau. Bạn phải tham khảo để chọn quyền lợi tốt nhất cho mình khi tham gia bảo hiểm xe ô tô.

Bồi thường bảo hiểm nhanh chóng

Nên chọn các công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm xe ô tô chuyên nghiệp, bồi thường bảo hiểm nhanh chóng và thủ tục ít rườm rà. Khi có tai nạn ngoài mong muốn bạn sẽ cần một số tiền lớn, nếu công ty bảo hiểm kéo dài thời gian có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi cần huy động tiền.

Đây là quyền lợi bạn được hưởng và trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ chăm sóc khách hàng của các công ty bảo hiểm, vì thế hãy chú trọng đến việc bồi thường nhanh chóng để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho bạn.

Trường hợp không được chi trả bảo hiểm ô tô

Hầu hết tất cả các trường hợp sẽ được công ty bảo hiểm thanh toán cho xe tô tô. Tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt công ty bảo hiểm sẽ không thanh toán những khoản này. Chẳng hạn như:

  • Chủ xe hoặc bên thứ 3 cố tình gây thiệt hại chứ không phải là sự cố khi vận hành xe
  • Nếu lái xe gây tai nạn có ý bỏ trốn cũng sẽ không được bồi thường bảo hiểm ô tô.
  • Trường hợp người điều khiển xe ô tô không tuân thủ luật giao thông như: không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không phù hợp, say rượu,... sẽ không được bảo hiểm chi trả.

>> Xem thêm: 5 nguyên tắc cần phải nhớ để lái xe an toàn

Với các thông tin về bảo hiểm xe ô tô trên hy vọng Nanofilm đã giúp ích được nhiều cho quý vị và các bạn. Chúc các bạn luôn vui vẻ, an toàn trong quá trình vận hành xe ô tô của mình!

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Phim dán kính trang trí cách nhiệt được mấy phần trăm?

Phim dán kính trang trí cách nhiệt được mấy phần trăm?

Nhiều người đã dùng phim dán kính trang trí để làm đẹp thêm cho các cửa kính, vách kính. Vậy phim dán trang trí có khả năng chống nóng hay không?

Các mẫu vách ngăn phòng khách và phòng bếp đẹp

Các mẫu vách ngăn phòng khách và phòng bếp đẹp

Tổng hợp 7 mẫu vách ngăn phòng khách và phòng bếp đẹp, giúp gia chủ tối ưu không gian rộng hơn, tinh tế ngăn cách giữa phòng khách và bếp nấu ăn

7 sự cố thường gặp với cửa kính cường lực và cách xử lý

7 sự cố thường gặp với cửa kính cường lực và cách xử lý

Cửa kính cường lực trở nên quen thuộc tại các trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở,... Tìm hiểu những sự cố thường gặp và cách xử lý chúng

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

30/06/2022
Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

28/06/2022
Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

27/06/2022
Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!