Thời đại lên ngôi của ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Đăng ngày: 10/03/2021
0/5 (0 Reviews)

Năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, thủy điện, sinh khối thân thiện với môi trường được chú trọng sử dụng trong tương lai. Ý nghĩa của việc sử dụng năng lượng tái tạo là gì?

TÓM TẮT

Khi các nguồn năng lượng không thể tái tạo trên Trái Đất ngày càng cạn kiệt, các nguồn năng lượng vĩnh cửu gió, nắng lên ngôi. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ mới, năng lượng tái tạo được ứng dụng vào từng ngõ ngách sản phẩm thân thiện với thiên nhiên góp phần bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp và chống lại biến đổi khí hậu.

Năng lượng tái tạo là gì?

Năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng mạnh mẽ vô biên đến từ sức mạnh của thiên nhiên, hình thành từ quy trình tự nhiên bất tận. Năng lượng tái tạo dễ nhìn thấy nhất là gió và mặt trời, mỗi ngày bạn đều có thể nhìn thấy và tiếp xúc với nó.

Nguồn năng lượng tái tạo không phải là năng lượng mới, bởi từ thời xưa con người đã biết sử dụng nắng gió để phơi quần áo, hong thịt,... Sau khi tìm thấy các loại nhiên liệu khác sử dụng nhanh tiện hơn như than đá, xăng dầu loài người mới chuyển qua sử dụng những năng lượng không tái tạo được này.

Cái giá phải trả khi sử dụng những nhiên liệu này là khí độc phát sinh, bụi bẩn gây ô nhiễm môi trường nồng độ CO2, CO,...tăng đột biến ảnh hưởng đến môi trường sống của toàn thể sinh vật trên Trái Đất.

năng lượng tái tạo

Trong những năm gần đây, ngành năng lượng tái tạo luôn được chú trọng đầu tư nghiên cứu phát triển và đã có những bước nhảy vọt thực sự tạo ra nguồn năng lượng tái tạo tiện dụng phục vụ cho đời sống của người dân.

Trên khắp nước Việt Nam, có thể bắt gặp các nhà máy năng lượng mặt trời đang mở rộng dần quy mô, thâm nhập sâu vào tới tận nhà dân để cung cấp nguồn năng lượng tiện ích, rẻ và sạch sẽ.

Hệ thống năng lượng mặt trời không gây ảnh hưởng đến môi trường, không tạo khí thải gây ô nhiễm không khí đặc biệt là CO2.

Các loại năng lượng tái tạo thường gặp

Để hiểu rõ hơn các loại năng lượng tái tạo chúng ta cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản của chúng. Những loại năng lượng này có thể phổ biến trên thế giới nhưng hiện tại một số tại Việt Nam vẫn chưa được ứng dụng rộng khắp.

Trong đó các loại năng lượng tái tạo thường gặp là:

#1.Năng lượng mặt trời

Loại năng lượng tái tạo đầu tiên thường xuyên gặp nhất chính là năng lượng mặt trời. Loại này năng lượng này là phổ biến và có nhiều ứng dụng thực tiễn nhất. Năng lượng mặt trời sinh ra do các tấm pin năng lượng mặt trời đón ánh nắng và biến đổi nó thành điện năng. 

Năng lượng mặt trời được ứng dụng nhiều trong thực tiễn như làm điện năng lượng mặt trời, sạc dự phòng, đèn led dùng năng lượng mặt trời, ứng dụng làm ấm hoặc làm mát cho nhà ở, bình nóng lạnh sử dụng pin mặt trời...

năng lượng tái tạo

Ở tầm rộng lớn hơn, năng lượng mặt trời còn được ứng dụng cho hệ thống đèn giao thông, đèn đường chiếu sáng và các phương tiện công cộng giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí cho quốc gia. Giảm phát sinh vấn đề khí thải từ hệ thống xe cộ, góp phần bảo vệ môi trường trên toàn cầu.

#2.Năng lượng gió

Nguồn năng lượng gió rất phổ biến trên thế giới và đem lại nguồn điện mỗi năm rất lớn mà không ảnh hưởng đến môi trường. Năng lượng gió nhờ vào lực quay của các cánh quạt tạo ra điện. Với lợi thế 3000km đường bờ biển, trong tương lai loại năng lượng này chắc chắn sẽ được ứng dụng nhiều tại Việt Nam.

#3.Thủy điện

Loại năng lượng tái tạo đến từ nước này khá phổ biến tại Việt Nam bởi sông ngòi Việt Nam khá nhiều. Mỗi năm nguồn điện cho người dân sinh hoạt, nhà máy xí nghiệp hoạt động phần lớn đều đến từ loại năng lượng này.

#4.Năng lượng sinh khối

Năng lượng sinh khối nghe khá là tai, còn khá mới với người Việt. Loại năng lượng này có 3 dạng: sinh khối rắn, sinh khối lỏng, sinh khối dạng khí.

Dạng năng lượng này được tạo nên theo 3 cách chuyển đổi nhiệt, chuyển đổi hoá học và sinh học có thể dùng trực tiếp hoặc gián tiếp 1 lần.

Ý nghĩa của việc sử dụng những năng lượng tái tạo

Với tình hình môi trường cả Trái Đất bị ô nhiễm nghiêm trọng cùng với khí hậu biến đổi làm cạn dần sự sống đã rung lên một hồi chuông cảnh báo với con người.

Năng lượng tái tạo được coi là giải pháp cứu cánh góp phần làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường không tạo ra khí thải CO2. 

năng lượng tái tạo

Ngoài việc sử dụng những loại năng lượng tái tạo ít gây hại, tất cả chúng ta nên sử dụng đồ đạc thân thiện với môi trường có thể tái chế hoặc phân hủy nhanh ít tạo khí độc như: đồ đạc đan lát bằng tre, nứa, các loại ống hút làm từ cỏ, các sản phẩm làm từ công nghệ cao thân thiện với môi trường đặc biệt là vật liệu ngành xây dựng ( phim dán cách nhiệt, vách ngăn cách nhiệt,...).

Trên đây Nanofilm đã giúp bạn tìm hiểu về một số loại năng lượng tái tạo đang có hoặc sẽ có trong tương lai tại Việt Nam. Để góp phần bảo vệ môi trường bền vững hãy chung tay sử dụng tốt những loại năng lượng tái tạo này nhé.

Cả dân tộc sẽ trở nên văn minh hơn khi từng người trong chúng ta học cách sống văn minh. Hãy cùng nhau lan toả những điều tốt đẹp để một mai Việt Nam trở nên tươi sáng hơn.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Bức xạ điện từ là gì?Đặc điểm, phân loại và tác hại của bức xạ điện từ

Bức xạ điện từ là gì?Đặc điểm, phân loại và tác hại của bức xạ điện từ

Bức xạ điện từ là gì? Đặc điểm và có những loại bức xạ điện từ nào? Tác hại của bức xạ điện từ tới sức khỏe con người và biện pháp phòng tránh

Đặc điểm của nhà kính để ở và nhà kính trồng rau

Đặc điểm của nhà kính để ở và nhà kính trồng rau

Nhà kính trồng rau và nhà kính để ở khác biệt nhau rất nhiều về cấu trúc xây dựng, cũng như mục đích xây dựng. Một phục vụ sinh hoạt con người một dùng để sản xuất nông sản

Nên chọn vật liệu làm nhà kính trồng rau như thế nào?

Nên chọn vật liệu làm nhà kính trồng rau như thế nào?

Nhà kính trồng rau không đơn giản chỉ làm từ kính thủy tinh, mà nó còn từ những vật liệu khác, kết hợp với các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến

Top các loại xe ô tô 4 chỗ giá rẻ đáng mua nhất năm nay

Top các loại xe ô tô 4 chỗ giá rẻ đáng mua nhất năm nay

Phân khúc các loại xe 4 chỗ giá rẻ rất được ưa chuộng nhờ thiết kế linh hoạt, nhỏ gọn và chi phí hợp lý. Top các loại xe ô tô 4 chỗ giá rẻ đáng mua

Giấy dán cửa sổ tối màu hay trong suốt sẽ tốt hơn?

Giấy dán cửa sổ tối màu hay trong suốt sẽ tốt hơn?

Giấy dán cửa sổ trong suốt chống nóng có tốt không so với loại tối màu. Khả nắng chống nóng của giấy dán cửa sổ tùy thuộc vào công nghệ sản xuất.

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

Tính chi phí xây dựng nhà vật liệu kính như thế nào?

01/07/2021
Tính chi phí xây dựng nhà vật liệu kính như thế nào?

Chi phí xây dựng nhà kính sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Gia chủ cần xác định thiết kế kiến trúc, chọn nguyên vật liệu, quy mô để tính giá xây dựng.

Cường độ ánh sáng tiêu chuẩn cho khu vực văn phòng làm việc

30/06/2021
Cường độ ánh sáng tiêu chuẩn cho khu vực văn phòng làm việc

Cường độ ánh sáng không đạt chuẩn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mắt, tinh thần làm việc của người lao động. Đặc biệt, văn phòng thường hạn chế về không gian, ánh sáng yếu ảnh hưởng đến hiệu suất lao động. Cường độ ánh sáng tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Tác hại của dán phim cách nhiệt Trung Quốc giá rẻ đại trà

29/06/2021
Tác hại của dán phim cách nhiệt Trung Quốc giá rẻ đại trà

Dán phim cách nhiệt Trung Quốc giá rẻ được sản xuất đại trà sẽ ảnh hưởng không tốt đến kiến trúc kính, hiệu quả cách nhiệt không cao, tốn kém chi phí

Vì sao phim cách nhiệt Trung Quốc được bán nhiều trên thị trường?

18/05/2021
Vì sao phim cách nhiệt Trung Quốc được bán nhiều trên thị trường?

Phim cách nhiệt Trung Quốc được bày bán nhiều trên thị trường với mức giá rẻ. Người dùng cần đánh giá chất lượng film để thi công hoàn thiện nhà kính.

Tia IR là gì? Ảnh hưởng của tia IR lên sức khoẻ và ngành y học

12/05/2021
Tia IR là gì? Ảnh hưởng của tia IR lên sức khoẻ và ngành y học

Tia IR thuật ngữ ít được chú ý đến nhưng có ảnh hưởng sức khỏe và được sử dụng trong ngành y học. Cùng tìm hiểu về tia IR là gì? Những ảnh hưởng của tia IR lên sức khỏe con người hay các ứng dụng trong y học là gì?

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!