Bước sóng ánh sáng là gì? Những điều cần biết về bước sóng ánh sáng

Đăng ngày: 24/03/2021
5.0/5 (3 Reviews)

Tìm hiểu bước sóng ánh sáng là gì để hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của bức xạ điện từ đến con người. Những tính chất và ứng dụng của bước sóng ánh sáng

TÓM TẮT

Ánh sáng giúp ta nhìn rõ vạn vật xung quanh. Mỗi ngày, mắt chúng ta đều tiếp xúc với ánh sáng, có ánh sáng nhìn thấy được và ánh sáng không thấy được. Ánh sáng nhìn được là các bức xạ điện từ có bước sóng nằm trong vùng quang phổ nhìn thấy được bằng mắt thường của con người.

Vậy bước sóng ánh sáng là gì? Hãy cùng Nanofilm khám phá những điều cần biết về bước sóng ánh sáng qua bài viết sau nhé!

Bước sóng ánh sáng là gì?

Mặt trờichính là nguồn sáng chính của Trái Đất, ngoài ra một số loại động vật cũng có khả năng tự tạo ra ánh sáng của riêng chúng. Trải qua quá trình tiến hóa, con người cũng đã tìm ra nguồn cung cấp ánh sáng thứ hai chính là lửa. Trong thời đại phát triển văn minh, đèn và hệ thống đèn điện đã trở thành nguồn cung cấp ánh sáng chủ động, hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày.

Ánh sáng thực chất là những bức xạ điện từ có chuyển động giống như sóng biển. Có sóng lớn và sóng nhỏ. Độ lớn của sóng được gọi là bước sóng và độ dao động được gọi là tần số.

Cụ thể, bước sónglà khoảng cách gần nhất giữa hai điểm dao động cùng pha hay khoảng cách giữa hai đỉnh sóng (điểm dao động cực đại) tại một thời điểm nhất định.

bước sóng ánh sáng

Ánh sáng chỉ là một phần rất nhỏ của quang phổ bức xạ điện từ. Ánh sáng nhìn thấy được hay còn gọi là ánh sáng khả kiến có chứa một vùng tần số duy nhất mà các tế bào hình que và hình nón của mắt người phản ứng được. Và bước sóng ánh sáng con người thấy được có phạm vi rất hẹp, trong khoảng 380-760 nm.

Con người có thể quan sát và phản ứng lại sự kích thích tạo ra bởi ánh sáng nhìn thấy được là do mắt người có những đầu dây thần kinh đặc biệt nhạy cảm với vùng tần số này. Tuy nhiên, phần còn lại của phổ điện từ thì không nhìn thấy được.

Một số loài động vật có thể nhìn thấy được bước sóng ánh sáng có tần số mà con người không nhìn thấy được. Ví dụ, ong hay một số loài côn trùng hoặc chim có thể nhìn thấy được tia cực tím. Ngoài ra, ánh sáng có nhiều màu sắc khác nhau. Màu sắc của ánh sáng thấy được tùy thuộc vào khả năng nhìn thấy của từng loài.

Màu sắc của ánh sáng tùy thuộc vào bước sóng của nó. Những màu chính trong ánh sáng trắng như đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm tím ứng với từng vùng ánh sáng có bước sóng lân cận nhau. Mắt và não con người có thể phân biệt nhiều màu sắc hơn màu quang phổ, đó là do não thu hẹp khoảng cách giữa các màu.

>> Bài viết liên quan: 7 lợi ích bất ngờ của ánh sáng mặt trời

Tính chất của bước sóng ánh sáng

Xung quanh chúng ta có nhiều nguồn có thể phát ra bức xạ điện từ và thường được phân loại theo phổ bước sóng mà các nguồn phát ra. Sóng ánh sáng được tạo ra bởi những xáo trộn trạng thái năng lượng của các electron tích điện âm bên trong nguyên tử. 

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta chịu ảnh hưởng rất lớn từ các phổ bức xạ điện từ nhưng chỉ nhìn thấy được một phần nhỏ dưới dạng ánh sáng khả kiến. Đây là phần ánh sáng tập hợp của nhiều bước sóng có thành phần thay đổi tùy theo nguồn phát. 

Khi tìm hiểu về tính chất của bước sóng ánh sáng, bạn cần biết về tán sắc ánh sáng.

bước sóng ánh sáng

Tán sắc ánh sángsự phân phân tách một chùm sáng phức tạp thành các chùm sáng đơn sắc. Tán sắc ánh sáng xảy ra khi chiếu chùm sáng trắng qua lăng kính.

  • Ánh sáng đơn sắc là ánh sáng không bị tán sắc khi đi qua lăng kính. Mỗi ánh sáng đơn sắc có một màu xác định được gọi là màu đơn sắc. Mỗi màu đơn sắc trong mỗi môi trường (rắn, lỏng, khí, chân không) có một bước sóng xác định. Khi truyền qua các môi trường trong suốt khác nhau vận tốc của ánh sáng thay đổi, bước sóng của ánh sáng thay đổi còn tần số của ánh sáng thì không thay đổi.
  • Ánh sáng trắng là tập hợp của vô số ánh sáng đơn sắc khác nhau có màu biến thiên liên tục từ đỏ đến tím. Dải có màu giống như cầu vồng (có có vô số màu, được chia thành 7 màu chính đó là đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím) được gọi là quang phổ của ánh sáng trắng. Chiết suất của các chất trong suốt biến thiên theo màu sắc ánh sáng và tăng dần từ màu đỏ đến màu tím.

Ứng dụng của bước sóng ánh sáng

Dựa vào hiện tượng tán sắc ánh sáng, con người có thể lý giải được nhiều hiện tượng quang học trong thiên nhiên. Cụ thể là ánh sáng cầu vồng sau cơn mưa. Hiện tượng cầu vồng xảy ra do sự tán sắc ánh sáng, các tia sáng Mặt Trời đã bị khúc xạ và phản xạ trong các giọt nước  trước khi tới mắt người.

Hiện tượng tán sắc ánh sáng được dùng trong máy quang phổ để phân tích một chùm sáng đa sắc, do các vật sáng phát ra, thành các thành phần đơn sắc. Hiện tượng này làm cho ảnh của một vật trong ánh sáng trắng qua thấu kính không rõ nét mà bị nhòe, lại bị viền màu sắc (gọi là hiện tượng sắc sai).

Tìm hiểu về bước sóng ánh sáng giúp chúng ta có thể hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của bức xạ điện từ đến con người. Hy vọng bài viết đã Nanofilm giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích.

>> Bài viết liên quan: 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Kinh nghiệm thiết kế gara để xe ô tô trong nhà phù hợp

Thiết kế gara để xe ô tô trong nhà là lựa chọn của nhiều gia đình. Không gian gara chứa ô tô cần phù hợp với kiến trúc nhà ở, đáp ứng đủ không gian và môi trường bảo quản an toàn cho xe hơi đắt đỏ.

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Tìm hiểu về pin xe ô tô điện. Sạc đầy dùng được bao lâu?

Pin xe ô tô điện là phụ kiện quan trọng, quyết định đến hiệu suất của xe. Nhiều người lo lắng, xe điện sẽ khó lòng đáp ứng được khả năng di chuyển đường dài. Sạc đầy pin xe điện di chuyển được bao lâu

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Xăng tăng mạnh, nên mua xe xăng hay xe ô tô điện?

Vấn đề xăng tăng giá ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế nhiều gia đình. Nên mua xe xăng hay xe ô tô điện sẽ tốt hơn? So sánh xe ô tô điện xe xăng dưới đây sẽ giúp bạn đọc có nhận định rõ ràng nhất.

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Điểm tên các dòng xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ năm 2022

Lựa chọn xe hơi nào phù hợp cho phái đẹp là mối quan tâm của nhiều người dùng. Bạn băn khoăn dòng ô tô nào phù hợp cho chị em khi di chuyển? Tiêu chí nào để lựa chọn xe ô tô phù hợp nhất cho phái nữ.

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Top các hãng xe ô tô bán chạy nhất nhập khẩu từ Trung Quốc hiện nay

Bạn quan tâm đến các mẫu xe ô tô Trung quốc chất lượng, tiện nghi phục vụ nhu cầu di chuyển lâu dài. Dưới đây là top các hãng xe ô tô bán chạy nhất đến từ Trung quốc mà bạn đọc có thể tham khảo

BÀI VIẾT CŨ HƠN

Đánh giá xe Tucson 2020: dòng crossover tầm trung giá hạt dẻ

Đánh giá xe Tucson 2020: dòng crossover tầm trung giá hạt dẻ

Đánh giá xe Tucson 2020 về mặt tổng quan là một chiếc xe sang trọng, lịch lãm nhưng không kém phần trẻ trung và năng động, gồm 4 phiên bản khác nhau

Cường độ ánh sáng là gì? Tìm hiểu cường độ tiêu chuẩn cho không gian

Cường độ ánh sáng là gì? Tìm hiểu cường độ tiêu chuẩn cho không gian

Cường độ ánh sáng là thông số quan trọng trong ngành công nghiệp chiếu sáng. Mỗi không gian sẽ có cường độ sáng khác nhau tùy vào mục đích sử dụng và yêu cầu tiêu chuẩn. Vậy thì cường độ sáng là gì?

Thời đại lên ngôi của ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Thời đại lên ngôi của ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, thủy điện, sinh khối thân thiện với môi trường được chú trọng sử dụng trong tương lai. Ý nghĩa của việc sử dụng năng lượng tái tạo là gì?

Bức xạ điện từ là gì?Đặc điểm, phân loại và tác hại của bức xạ điện từ

Bức xạ điện từ là gì?Đặc điểm, phân loại và tác hại của bức xạ điện từ

Bức xạ điện từ là gì? Đặc điểm và có những loại bức xạ điện từ nào? Tác hại của bức xạ điện từ tới sức khỏe con người và biện pháp phòng tránh

Đặc điểm của nhà kính để ở và nhà kính trồng rau

Đặc điểm của nhà kính để ở và nhà kính trồng rau

Nhà kính trồng rau và nhà kính để ở khác biệt nhau rất nhiều về cấu trúc xây dựng, cũng như mục đích xây dựng. Một phục vụ sinh hoạt con người một dùng để sản xuất nông sản

khuyến mãi dán phim cách nhiệt

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC

Tính chi phí xây dựng nhà vật liệu kính như thế nào?

01/07/2021
Tính chi phí xây dựng nhà vật liệu kính như thế nào?

Chi phí xây dựng nhà kính sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Gia chủ cần xác định thiết kế kiến trúc, chọn nguyên vật liệu, quy mô để tính giá xây dựng.

Cường độ ánh sáng tiêu chuẩn cho khu vực văn phòng làm việc

30/06/2021
Cường độ ánh sáng tiêu chuẩn cho khu vực văn phòng làm việc

Cường độ ánh sáng không đạt chuẩn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mắt, tinh thần làm việc của người lao động. Đặc biệt, văn phòng thường hạn chế về không gian, ánh sáng yếu ảnh hưởng đến hiệu suất lao động. Cường độ ánh sáng tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Tác hại của dán phim cách nhiệt Trung Quốc giá rẻ đại trà

29/06/2021
Tác hại của dán phim cách nhiệt Trung Quốc giá rẻ đại trà

Dán phim cách nhiệt Trung Quốc giá rẻ được sản xuất đại trà sẽ ảnh hưởng không tốt đến kiến trúc kính, hiệu quả cách nhiệt không cao, tốn kém chi phí

Vì sao phim cách nhiệt Trung Quốc được bán nhiều trên thị trường?

18/05/2021
Vì sao phim cách nhiệt Trung Quốc được bán nhiều trên thị trường?

Phim cách nhiệt Trung Quốc được bày bán nhiều trên thị trường với mức giá rẻ. Người dùng cần đánh giá chất lượng film để thi công hoàn thiện nhà kính.

Tia IR là gì? Ảnh hưởng của tia IR lên sức khoẻ và ngành y học

12/05/2021
Tia IR là gì? Ảnh hưởng của tia IR lên sức khoẻ và ngành y học

Tia IR thuật ngữ ít được chú ý đến nhưng có ảnh hưởng sức khỏe và được sử dụng trong ngành y học. Cùng tìm hiểu về tia IR là gì? Những ảnh hưởng của tia IR lên sức khỏe con người hay các ứng dụng trong y học là gì?

Gọi ngay cho chúng tôi!
Liên hệ ngay cho chúng tôi!